Kim Bảng quan tâm chăm sóc người có công trong đại dịch Covid-19

Trong hai năm bị tác động và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, huyện Kim Bảng tiếp tục triển khai nhiều chính sách, hoạt động chăm lo đến đời sống của người có công (NCC) với cách mạng. Đại đa số NCC với cách mạng là đối tượng tuổi cao, sức yếu, cần được bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Vì thế, ưu tiên tiêm chủng, thăm hỏi động viên những ngày Tết, lễ; duy trì các hoạt động điều dưỡng thương bệnh binh, NCC… được Kim Bảng đặc biệt quan tâm.

Theo thống kê, toàn huyện Kim Bảng hiện có gần 7.000 đối tượng đang được hưởng chính sách ưu đãi NCC với cách mạng. Mặc dù, từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động chăm sóc NCC trên địa bàn huyện, nhưng các địa phương trong toàn huyện vẫn bảo đảm thực hiện tốt chế độ chính sách cho NCC kịp thời. Trung bình mỗi năm, toàn huyện có trên 16.000 lượt đối tượng NCC được tặng quà vào dịp Tết Nguyên đán, trong đó có hơn 11.000 lượt thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, gia đình liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng. Riêng trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ hằng năm, huyện Kim Bảng có gần 17.000 lượt NCC được tặng quà của Chủ tịch nước, quà của UBND tỉnh, của huyện và các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội với trị giá gần 4 tỷ đồng. 

Kim Bảng quan tâm chăm sóc người có công trong đại dịch Covid19
Tiêm vắc-xin  phòng Covid-19 cho thân nhân NCC với cách mạng ở huyện Kim Bảng.

Theo bà Phạm Thị Mơ, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB &XH) huyện Kim Bảng, nếu không có dịch bệnh Covid-19 như những năm trước đó, trong những ngày Tết, lễ kỷ niệm thường niên, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng NCC được tổ chức rộng rãi, sôi nổi ở tất cả các địa phương. Tại các nghĩa trang liệt sỹ ở các xã, thị trấn đều tổ chức lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sỹ, tri ân công lao cống hiến, hy sinh của các anh hùng, đồng thời xoa dịu nỗi đau mất mát của thân nhân, gia đình liệt sỹ. Nhiều tổ chức, cá nhân đến tận nhà NCC để tặng quà, thăm nom, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục các thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn.

Tuy nhiên, hai năm qua, dịch bệnh đã hạn chế phần nào các hoạt động này. Dù vậy, với chức năng và nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn, Phòng LĐ-TB &XH huyện đã tham mưu với UBND huyện triển khai công tác điều dưỡng đối với người có công hàng năm. Năm 2021, huyện phối hợp với Trung tâm nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng và điều dưỡng người có công tỉnh Hà Nam tổ chức điều dưỡng tập trung cho 377 NCC (tại trung tâm 73 người, tại Sầm Sơn 304 người). Giải quyết những tồn đọng trong thực hiện chính sách NCC với cách mạng. Phối hợp với UBND xã Nguyễn Úy tổ chức hội nghị đối thoại với các trường hợp đề nghị giải quyết trợ cấp một lần theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thuộc đối tượng không còn giấy tờ gốc và giấy tờ liên quan. Thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 11 nhà ở cho NCC (xây mới: 08 nhà, sửa chữa: 03 nhà) với số tiền 380 triệu đồng. Hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hơn 4.600 NCC và thân nhân NCC; 3.142  người thuộc đối tượng Quyết định 62/2011/QĐ-TTg và cựu chiến binh, thanh niên xung phong  (TNXP)... 

Bà Tạ Thị Hoán, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Kim Bảng cho rằng, thực hiện tốt chính sách NCC với cách mạng là đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. NCC với cách mạng trên địa bàn ngoài việc được hưởng các chế độ chính sách theo quy định, năm 2020, khi đại dịch mới bắt đầu, gần 3.000 trường hợp NCC, thân nhân NCC nhận được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Hầu hết NCC đều rất xúc động trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, giúp họ vượt qua khó khăn của dịch bệnh, động viên gia đình, con cháu góp sức cùng chính quyền địa phương chống dịch hiệu quả.

Chăm lo đời sống NCC với cách mạng đã và đang tiếp tục được các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân huyện Kim Bảng quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, nhiều hoạt động. Tiêu biểu nhất vẫn là hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Việc chăm sóc sức khoẻ NCC với cách mạng trong đại dịch cũng được ưu tiên. Huyện đã tổ chức ưu tiên tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 sớm cho NCC và thân nhân NCC.

Theo bà Phạm Thị Mơ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện, hoạt động này đã làm cho nhân dân nói chung, NCC với cách mạng nói riêng được động viên, chia sẻ, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch. Bản thân NCC và thân nhân gia đình họ luôn gương mẫu, chấp hành, thậm chí tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống dịch ở địa phương. Nhiều thương binh dù tuổi cao, nhưng vẫn xung phong tham gia tổ Covid cộng đồng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thật tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh trên từng địa bàn dân cư.

Kim Bảng luôn xác định chăm sóc NCC với cách mạng trong đại dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của toàn xã hội, bảo đảm an sinh bền vững. Thực hiện những quy định về phòng dịch Covid-19, có thể nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho NCC của cộng đồng xã hội bị hạn chế, nhưng các chế độ, chính sách cho NCC với cách mạng vẫn được duy trì, bảo đảm kịp thời trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, thể hiện nỗ lực rất lớn của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành chức năng. Nhờ đó, NCC với các cách mạng luôn tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng chính quyền, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy