Kết nối yêu thương - Nâng bước em tới trường

Năm học mới 2024 - 2025 đã chính thức bắt đầu. Phía sau sự háo hức của  học sinh sau kỳ nghỉ hè được gặp lại thầy cô, bạn bè cũng còn đó nhiều nỗi lo của các bậc phụ huynh thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với mong muốn tiếp thêm niềm tin và động lực cho các em vươn lên trong học tập, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, tiếp sức học sinh nghèo vượt khó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình không có điều kiện về kinh tế, sức khỏe của bố và mẹ đều không được tốt, nhiều năm qua, Cao Hà Linh, hiện là học sinh lớp 9 Trường THCS thị trấn Tân Thanh (huyện Thanh Liêm) không ngừng nỗ lực học tập. Hằng năm, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, Linh là một trong 32 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thanh Liêm được nhận quà của Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh.

Trò chuyện nhanh với chúng tôi khi đưa con đi nhận quà, chị Đinh Thị Ba, mẹ của em Linh cho biết: Bố của Linh sau khi bị tai nạn giao thông, trí tuệ không còn minh mẫn, sức khỏe yếu nên không thể lao động. Nhà chỉ có 3 sào ruộng nên thu nhập rất hạn chế. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình nên các con rất chăm ngoan, học giỏi; ngoài thời gian học thường tham gia phụ giúp bố mẹ việc nhà. Linh đã có nhiều lần được nhận quà khuyến học và tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, tạo động lực để con cố gắng hơn nữa, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp sau này.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh và Huyện ủy Bình Lục tặng quà động viên học sinh hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Trước thềm năm học mới, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức các đoàn trực tiếp đến 6 huyện, thị xã, thành phố trao tặng 222 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 70 triệu đồng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Đức cho biết: Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của tổ chức đoàn, đội đến các em thiếu nhi. Tới đây, vào ngày 9/9, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” chào năm học mới 2024 - 2025 tại Trường THCS thị trấn Tân Thanh (huyện Thanh Liêm); trao tặng 60 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) và 20 xe đạp (trị giá 1 triệu đồng/xe) cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến vào trung tuần tháng 9 cũng sẽ diễn ra chương trình trao tặng 120 xe đạp cho 6 huyện, thị, thành phố và 30 suất quà cho học sinh khó khăn của huyện Bình Lục. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn, động viên các em tiếp tục cố gắng trong học tập. Cùng với Tỉnh đoàn, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc cũng tổ chức những hoạt động ý nghĩa, trao tặng nhiều phần quà thiết thực, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập tốt.

Được biết, bên cạnh việc tích cực vận động nguồn lực để tổ chức các chương trình lớn, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh chương trình “Em nuôi của Đoàn” nhằm kịp thời động viên, khích lệ, hỗ trợ học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập. Hiện nay, toàn đoàn đang nhận đỡ đầu 49 học sinh, trong đó Tỉnh đoàn nhận nuôi 15 em của tỉnh Sơn La từ năm 2023 đến hết năm 2025.

Phát huy vai trò là “cầu nối” nhân đạo, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tổ chức trao tặng 450 suất học bổng, 318 chiếc xe đạp, 50 góc học tập và hơn 500 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, tạo điều kiện để các em được bổ sung dinh dưỡng, phát triển thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập, Hội CTĐ tỉnh phối hợp Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood Việt Nam, Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam) trao tặng 5.024 suất quà gồm sữa dinh dưỡng, sữa bột, bánh ngọt trị giá trên 2,6 tỷ đồng cho học sinh khó khăn, khuyết tật, suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 8/2024, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tặng 200 suất quà cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Mầm non A và Trường Tiểu học B thị trấn Tân Thanh (huyện Thanh Liêm) bao gồm sữa bột Sumo Milk và 1.000 quyển vở viết. Tới đây, tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH My Candy Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng học bổng, quà cho 40 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Liêm Tiết. Tại thị xã Duy Tiên, Hội CTĐ, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã cũng vừa phối hợp với các đoàn thể tổ chức chương trình “Cùng em đến trường”, tặng 45 xe đạp và 3 suất học bổng. Đến nay, chương trình “Cùng em đến trường” đã được Hội CTĐ và Ban Chỉ huy quân sự thị xã duy trì được 7 năm và ngày càng phát huy hiệu quả, được các cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Mỗi năm, chương trình đã nhận đỡ đầu, trao học bổng cho 2 - 3 trẻ mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (3 triệu đồng/cháu/năm) và tặng 32 - 45 xe đạp, giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt để tiếp tục hành trình nuôi dưỡng ước mơ…

Dự kiến vào trung tuần tháng 9, cũng là thời điểm diễn ra Tết Trung thu năm 2024, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh sẽ tổ chức tặng quà cho hơn 470 học sinh là con công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập, vượt khó học giỏi. Đây là hoạt động thường niên được đơn vị duy trì trong nhiều năm qua nhằm động viên các em tiếp tục cố gắng để đạt được nhiều thành công hơn nữa trong học tập. Thông qua đó góp phần củng cố niềm tin, sự gắn bó của người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội nhằm thực hiện tốt hơn nữa chương trình tiếp bước em tới trường. Sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội đối với các em trước thềm năm học mới không chỉ là sự chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn mà còn là nguồn động viên tinh thần rất quan trọng, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy