Ước mong về một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

Ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết: Trường THCS Liêm Tuyền là trường học duy nhất của tỉnh chưa đạt chuẩn và gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp.

Trường THCS Liêm Tuyền được xây dựng từ những năm 80 và trong tình trạng xuống cấp, thiếu thốn đủ bề. Dẫn chúng tôi tham quan trường, thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Liêm Tuyền cho biết: Do được xây dựng từ lâu nên cơ sở vật chất hiện có của nhà trường hầu như chỉ khai thác sử dụng theo cách tận dụng là chính.

Nhà trường hiện không có sân chơi, bãi tập và bất cứ một phòng chức năng, phòng học bộ môn nào, ngay đến khu hiệu bộ cũng bao năm phải sử dụng các phòng học… Bên cạnh đó, hệ thống các trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang bị theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 nên không chỉ bị hư hỏng, thiếu thốn, mà chất lượng cũng không thể bảo đảm. 

Ước mong về một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia
Được dạy và học trong  ngôi trường đạt chuẩn là niềm mong ước lớn lao của cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Liêm Tuyền.

Quan sát, chúng tôi nhận thấy, trong không gian nhỏ hẹp của lớp học, cho dù có cố gắng lắm, nhà trường cũng chỉ có thể bố trí được đủ số bàn, ghế dành cho học sinh ngồi học đã gần như hết diện tích, không có đủ không gian thuận lợi để dạy, học và tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp như ở lớp học của các trường THCS đã đạt chuẩn.

Đầu năm học 2021-2022, nhà trường được một doanh nghiệp tài trợ 5 bộ máy tính bàn phục vụ việc dạy và học. Nhưng kể cả với số máy tính có sẵn, do thiếu phòng học nên dù có muốn sắp xếp để hình thành tạm thời một phòng học Tin học cho học sinh học thực hành thì nhà trường cũng khá loay hoay. Cuối cùng, toàn bộ số máy tính có được, nhà trường phải bố trí lắp đặt ở tại phòng Hội đồng, lấy đây là phòng học thực hành.

Những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị càng thêm khó khăn hơn khi nhà trường bước vào triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và dạy sách giáo khoa mới đối với lớp 6. Trong hoàn cảnh đó, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường mong ước sớm có một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia với đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, bảo đảm thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học…

Mang những tâm tư, mong ước của cán bộ, giáo viên Trường THCS Liêm Tuyền trao đổi lại với lãnh đạo địa phương, ông Phạm Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho biết: Trường THCS Liêm Tuyền là trường học duy nhất của tỉnh chưa đạt chuẩn và gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp. Thực tế này của nhà trường đã được lãnh đạo tỉnh và thành phố nắm bắt, có sự quan tâm đặc biệt.

Theo đó, từ cuối năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn 2019- 2021 thuộc dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Liêm Tuyền. Tuy nhiên, do vướng mắc từ việc giải phóng mặt bằng, một số hộ dân có diện tích đất ruộng liên quan tới dự án thiếu đồng thuận nên tiến độ thực hiện dự án bị chậm hơn so với kế hoạch.

Thời gian qua, thành phố và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp, chủ yếu là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương của thành phố, song vẫn không khả thi, còn tới hơn 20 hộ không nhận đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy, ngày 17/12/2021, thành phố đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân này, kiên quyết tạo mặt bằng sạch để triển khai thi công dự án ngay trong đầu năm 2022.

Dự án xây dựng mới Trường THCS Liêm Tuyền được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ và ngân sách thành phố, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng lên tới gần 57 tỉ đồng. Việc đầu tư xây dựng trường mới bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học cũng như nhu cầu tăng dân số của địa phương trong những năm tới. Về quy mô, Trường THCS Liêm Tuyền sẽ được xây dựng mới hoàn toàn tại vị trí đã được quy hoạch với khu nhà hiệu bộ và khu nhà lớp học, cùng đầy đủ các phòng học bộ môn, phòng chức năng phục vụ học tập, như: phòng học Âm nhạc, phòng học Mĩ thuật, phòng học Công nghệ, phòng học KHTN, phòng học KHXH, phòng Tiếng Anh. 

Cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án còn mang tới cho nhà trường hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại theo đúng quy chuẩn trường lớp để ngay sau khi bàn giao công trình, Trường THCS Liêm Tuyền sẽ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Dự kiến, dự án này sẽ được thành phố chính thức khởi công vào đầu năm 2022 và phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy