Trường THCS Nam Cao - Điểm sáng trong phong trào văn hóa văn nghệ

Những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ (VHVN) luôn được trường trung học cơ sở (THCS) Nam Cao (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong toàn trường. Nhờ vậy, hoạt động VHVN của trường được các em học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao.

Hằng năm, vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhà trường tổ chức các hội thi văn nghệ, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các lớp. Cùng với đó, nhà trường còn thường xuyên tham gia các cuộc liên hoan, hội diễn văn nghệ do ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức, trở thành điểm sáng về phong trào VHVN của huyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bám sát chỉ đạo của Sở và của phòng, trường THCS Nam Cao luôn tổ chức các hoạt động VHVN ngoại khoá phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường. Hoạt động văn nghệ được nhà trường tổ chức xuyên suốt theo kế hoạch năm học, bao gồm hai hình thức: Tổ chức đội văn nghệ thực hiện các chương trình phục vụ những ngày lễ lớn và xây dựng phong trào ca hát thường xuyên ở các lớp. Hằng năm, trường đều tổ chức thi văn nghệ giữa các khối lớp nhân dịp các ngày lễ lớn tạo điều kiện cho nhiều học sinh tham gia. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức chương trình văn nghệ, vui chơi lồng ghép trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Từ những buổi sinh hoạt văn nghệ, nhiều học sinh có giọng hát hay, múa đẹp được phát hiện, bồi dưỡng chọn vào đội văn nghệ của trường.

Trường THCS Nam Cao Điểm sáng trong phong trào văn hóa văn nghệ
Một tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu của Trường THCS Nam Cao.

Em Bùi Vũ Phương Linh, Học sinh lớp 9D, trường THCS Nam Cao cho biết: Em tham gia đội văn nghệ của trường ngay từ năm lớp 6, khi mới vào trường. Em cùng các bạn thường xuyên tập luyện văn nghệ biểu diễn nhân dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm của nhà trường. Việc thường xuyên tham gia văn nghệ giúp Phương Linh rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp trước đám đông và có tinh thần, niềm hứng khởi để học tập tốt hơn.

Để phong trào văn nghệ trường học phát triển, trường THCS Nam Cao thường xuyên tổ chức các hoạt động giữa giờ cho học sinh như nhảy dân vũ, nhảy hiện đại, múa hát... Bên cạnh đó, nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ ở các lớp với nhiều nhân tố có năng khiếu ca, múa thường xuyên biểu diễn ở các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm. Trường THCS Nam Cao còn thường xuyên tham gia các hội thi, liên hoan, giao lưu do ngành tổ chức và đạt nhiều kết quả cao. Năm học 2021-2022, Trường THCS Nam Cao tham gia cuộc thi Giai điệu tuổi hồng đạt giải Nhì cấp huyện và có nhiều em được lựa chọn tham gia cuộc thi Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh đạt giải cao. Qua các cuộc thi này, giúp các em học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, giải trí sau những giờ học căng thẳng.

Trường THCS Nam Cao Điểm sáng trong phong trào văn hóa văn nghệ
CLB văn nghệ Sơn Ca trình diễn trong Ngày hội sách và văn hóa đọc nhà trường.

Em Trần Phương Linh, học sinh lớp 7A, trường THCS Nam Cao chia sẻ: Trước mỗi hội thi, hội diễn văn nghệ, chúng em sẽ dành thời gian từ 3 – 4 tuần để luyện tập, chủ yếu vào các buổi không có tiết học và các ngày nghỉ. Việc dành thời gian hợp lý cho luyện tập không làm ảnh hưởng đến việc học mà ngược lại còn giúp chúng em có thêm những giờ phút giải lao, thoải mái tinh thần giữa những giờ học căng thẳng.

Năm học 2022-2023 phong trào VHVN của nhà trường diễn ra sôi nổi, giúp các em học sinh có cơ hội phát triển năng khiếu, năng lực của bản thân, rèn cho các em những kỹ năng mềm, sự tự tin trong cuộc sống. Hiện nhà trường có CLB văn nghệ mang tên Sơn Ca gồm 50 em học sinh có năng khiếu về hát, nhảy, đọc thơ… Qua hình thức sinh hoạt CLB, các em học sinh có thể biểu diễn, trình bày những sáng tạo trước các thành viên trong CLB hoặc trước toàn trường trong các buổi ngoại khóa.

Để phát triển phong trào văn nghệ học đường, trường THCS Nam Cao luôn bám sát chỉ đạo của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT huyện về việc tổ chức các hoạt động tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh. Nhiều hoạt động văn nghệ được nhà trường quan tâm tổ chức nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), lễ khai giảng, lễ tổng kết năm học, Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày hội sách và văn hóa đọc… Hoạt động hiệu quả, sôi nổi, CLB góp phần nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ cho những thành viên có thiên hướng lựa chọn con đường nghệ thuật trong tương lai.

Trường THCS Nam Cao Điểm sáng trong phong trào văn hóa văn nghệ
Các em học sinh trường THCS Nam Cao hưởng ứng Ngày hội sách và văn hóa đọc.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hoài, Tổng phụ trách đội trường THCS Nam Cao cho biết: Việc nhà trường cũng như Liên đội quan tâm phát triển phong trào VHVN trong nhà trường góp phần tạo môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh. Các em có cơ hội được thỏa mãn đam mê, phát huy tối đa năng lực, sở trường của bản thân. Đồng thời, thông qua các cuộc thi, hội thi văn nghệ tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phong trào cũng như công tác giáo dục toàn diện của Trường THCS Nam Cao.

Phong trào VHVN trường THCS Nam Cao phát triển, đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa học sinh, cùng nhau xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, góp phần chung vào sự phát triển của ngành giáo dục huyện nhà.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.