Cùng với việc triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình giáo dục và một số chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu theo quy định, nhiều năm qua, Trường Mầm non Trần Hưng Đạo (thành phố Phủ Lý) còn tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
Bằng các đồ dùng dạy học tự làm, giáo viên Trường Mầm non Trần Hưng Đạo hướng dẫn trẻ 5 tuổi thực hiện một số kỹ năng tự mặc quần áo cơ bản.
Năm học 2018-2019, nhà trường có 15 nhóm lớp (trong đó, có 13 lớp mẫu giáo và 2 nhóm lớp nhà trẻ), thu hút trên 600 trẻ ra lớp. Trong số khá nhiều các kỹ năng cần thiết, nhà trường yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống cho trẻ bảo đảm phù hợp với từng độ tuổi, có sự ưu tiên giáo dục một số nhóm kỹ năng cơ bản như: kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng tự bảo vệ bản thân… Hầu hết giáo viên mầm non khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đều cho rằng, đây là một trong những hoạt động giáo dục cần thiết, bởi qua đó trẻ sẽ dần hình thành được những thói quen tích cực, có cơ hội phát triển nhân cách đầy đủ và đúng hướng.
Cô giáo Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường Mầm non Trần Hưng Đạo, cho biết: Tùy theo mục đích của từng nhóm kỹ năng, giáo viên phải xây dựng được các bài dạy với nội dung cụ thể, tỉ mỉ, hướng dẫn trẻ thực hành các kỹ năng một cách thuần thục. Đơn cử như dạy trẻ 4-5 tuổi biết kỹ năng tự mặc quần áo, trước hết giáo viên phải xác định những kiến thức cần cung cấp cho trẻ như: dạy trẻ tự mặc quần áo, biết phân biệt quần áo theo mùa, theo giới tính, không mặc quần áo bị ướt và bẩn, rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích cho trẻ về việc làm thế nào để tự mặc được quần áo…
Song song với việc xác định rõ được các kiến thức cần thiết này, giáo viên chủ động triển khai khéo léo các hoạt động, lôi cuốn trẻ tập trung quan sát các hướng dẫn của cô, tạo được sự hấp dẫn cần thiết cho một bài dạy. Nhiều giáo viên đã thể hiện rất tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng, kiểm tra kiến thức của trẻ về nội dung bài giảng bằng cách đưa ra các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, khuyến khích trẻ trả lời. Chỉ cần qua vài lần hướng dẫn, rất nhanh sau đó nhiều trẻ đã tự thực hiện được một số kỹ năng cá nhân tối thiểu mà không cần bố mẹ, cô giáo hỗ trợ, làm thay như trước.
Cũng với phương pháp đó, việc dạy các kỹ năng tự tin, mạnh dạn chỗ đông người, dạy trẻ biết lễ phép, dạy kỹ năng bảo vệ môi trường, biết phân biệt và không chơi, nghịch các đồ vật có thể gây nguy hiểm đã trang bị cho trẻ sự hiểu biết cần thiết, đồng thời hướng dẫn trẻ cách thức ứng dụng sự hiểu biết đó vào thực tế. Qua đó, tạo cho trẻ một môi trường học tập tích cực, trẻ được tham gia cùng giáo viên trong mọi hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu, sự hứng thú cũng như khả năng của trẻ.
Chia sẻ về phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, cô giáo Trần Thị Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Trần Hưng Đạo cho biết: Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ không cứng nhắc, bó hẹp trong một khuôn mẫu mà được thực hiện thông qua rất nhiều các hoạt động như: vui chơi, sinh hoạt hàng ngày, nghe kể chuyện, xem phim và các hoạt động sáng tạo khác. Ở tất cả các hoạt động, nhà trường yêu cầu giáo viên phải là người xây dựng chương trình, hướng dẫn trẻ nhập cuộc và quan trọng nhất là phải để trẻ tự trải nghiệm bằng việc biết áp dụng những điều cô giáo dạy vào từng nội dung bài học. Điều đó có tác dụng tích cực trong việc giúp trẻ trở nên linh hoạt, phát huy được sự sáng tạo cá nhân và biết học hỏi, đoàn kết với các bạn, làm tốt các yêu cầu mà cô giáo đề ra…
Từ sự cần thiết dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non, bên cạnh sự chủ động trong triển khai thực hiện, Trường Mầm non Trần Hưng Đạo còn phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh tổ chức nhiều hoạt động chính khóa và ngoại khóa một cách hiệu quả. Việc triển khai dạy kỹ năng sống cho trẻ của nhà trường đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các bậc cha mẹ học sinh. Thậm chí, đã có không ít phụ huynh còn nhiệt tình tham gia trực tiếp đóng các “vai diễn” tại các buổi thực hành kỹ năng sống cho trẻ tại các lớp học…
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non được thực hiện có chất lượng không chỉ tạo cho nhà trường và đội ngũ giáo viên có thêm cơ hội chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp nuôi dạy trẻ mà còn giúp trẻ hứng thú học tập, tích cực tham gia học mà chơi, chơi mà học; từng bước phát triển kỹ năng sống, ứng xử linh hoạt với các tình huống và môi trường sống xung quanh.
Thanh Hà
Thanh Hà