Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam phấn đấu được công nhận trường chất lượng cao vào năm 2025

Được đánh giá là cơ sở đào tạo nghề uy tín trong hệ thống đào tạo nghề toàn quốc, năm 2022, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đó là tiền đề quan trọng để nhà trường tiếp tục đầu tư, đổi mới, phấn đấu đến năm 2025 trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, đào tạo các ngành nghề đạt chuẩn ngang tầm khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và thị trường lao động, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lấy chất lượng đào tạo làm trung tâm

Tiền thân là Trường Cơ khí và Nghiệp vụ Hà Nam, được thành lập và hoạt động từ tháng 6/1967, đến năm 2007 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam. Kể từ khi được thành lập đến nay, nhà trường luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nguồn lực chất lượng cao. Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu và định hướng phát triển của thị trường lao động trong nước và quốc tế, đến nay, nhà trường đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học theo hướng hiện đại. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo và trở thành địa chỉ đào tạo nghề tin cậy, cung cấp nguồn nhân lực tay nghề cao của tỉnh.

Theo ông Đặng Xuân Vượng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính nhà trường, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, những năm qua, với chiến lược đào tạo đa ngành, đa nghề, hiện Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã triển khai hiệu quả 06 chương trình đào tạo cao đẳng, 9 chương trình đào tạo trung cấp, 12 chương trình đào tạo sơ cấp và thường xuyên với quy mô trên 4.000 người/năm. Trong đó, tập trung vào các nghề trọng điểm, như: Điện công nghiệp (cấp độ quốc tế); công nghệ ô tô; công nghệ kỹ thuật cơ khí/hàn (cấp độ quốc gia); công nghệ thông tin; quản trị mạng máy tính; kế toán; lái xe ô tô...

Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam phấn đấu được công nhận trường cao đẳng chất lượng cao vào năm 2025
Giờ thực hành điều khiển cầu trục PLC S7-1200 của thầy trò lớp Điện công nghiệp
(Trường Cao đẳng nghề Hà Nam).

Với quan điểm, lấy người học làm trung tâm, chất lượng đào tạo làm mục tiêu phát triển, nhiều năm trở lại đây, cùng với các giải pháp đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng đào tạo. Coi đó là yếu tố quan trọng để tạo nên uy tín và thương hiệu nhà trường. Theo đó, hằng năm, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Hiện, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường đạt trình độ chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới. Chương trình đào tạo cũng thường xuyên được cập nhật bổ sung hằng năm theo định hướng tiếp cận năng lực người học và nhu cầu xã hội. Giáo trình được cụ thể hóa, sát với nội dung, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp. Thời gian thực hành, thực tập lên tới 70% tổng thời gian thực học toàn khóa.

Tăng cường liên kết, hợp tác trong đào tạo

Song song với các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, những năm qua, nhà trường còn chú trọng liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước trên tinh thần hợp tác cùng phát triển trên các lĩnh vực đào tạo. Hiện, nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Khoa học và Kỹ thuật Dongwon (Hàn Quốc), thỏa thuận thành lập Trung tâm Đào tạo tiếng Hàn (Học viện King Sejong Hà Nam); ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên... Năm 2022, đoàn đại biểu của Công ty Sumoto Seibiki Seisakusho (Nhật Bản) đến tham quan, khảo sát tại trường về việc thực hiện chương trình gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo thực hành, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên; nhà trường đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Yokowo Việt Nam.

Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam phấn đấu được công nhận trường cao đẳng chất lượng cao vào năm 2025
Giờ thực hành điều khiển cầu trục PLC S7-1200 của thầy và trò lớp Điện công nghiệp (Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam). Ảnh: Minh Ngọc

Với phương châm “học đi đôi với hành”, nhà trường đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh, triển khai hiệu quả mô hình “học kỳ doanh nghiệp”, đưa học sinh đi thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp. Qua đó, giúp học sinh, sinh viên có cơ hội được nâng cao trình độ, rèn nghề, trải nghiệm công việc thực tế và được hỗ trợ tiền lương ngay trong quá trình thực tập (từ 6 - 9 triệu đồng/tháng). Hằng năm, nhà trường cũng thực hiện tốt công tác khảo sát nhu cầu lao động, tư vấn và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên năm cuối; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong công tác giới thiệu tuyển dụng, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh; điều tra, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, tiêu chuẩn tuyển, chương trình đào tạo của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng với đó, nhà trường chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, gợi mở nhu cầu đào tạo, xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... Đặc biệt, tháng 8/2022, được sự tài trợ của Công ty Honda Việt Nam, nhà trường đã tiếp nhận một số trang thiết bị máy móc phục vụ công tác đào tạo và thực hành cho sinh viên. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Kết quả, trên 90% học sinh, sinh viên đều có việc làm sau tốt nghiệp, với thu nhập ổn định từ 5-10 triệu đồng/người/tháng.

Xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao

Ông Vũ Hữu Ý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam khẳng định: Chương trình liên kết trong đào tạo giữa nhà trường và các doanh nghiệp có thể coi là bước đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp và thị trường. Hiện, nhà trường đã và đang xây dựng mạng lưới gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với hàng trăm doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp quy mô lớn, doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động đào tạo của nhà trường, như: Tham gia hội đồng tư vấn, hội đồng xây dựng chương trình đào tạo; hội đồng thi đánh giá kỹ năng nghề; lên lớp trao đổi về văn hóa doanh nghiệp; hội nghị tư vấn giải quyết việc làm.

Với mục tiêu xây dựng Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam theo hướng phát triển toàn diện, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2025 trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, đào tạo các ngành nghề đạt chuẩn ngang tầm khu vực và quốc tế, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới chương trình dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh các chương trình hợp tác, đào tạo quốc tế, tiếp tục nhân rộng mô hình “học kỳ doanh nghiệp” ở tất cả các ngành nghề.

Song song với đó, tăng cường hoàn thiện mô hình hoạt động và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên; đổi mới công tác tuyển sinh, tăng cường tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án Đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Nhật Bản giai đoạn 2021-2023 theo Quyết định số 530/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh Hà Nam. Dự kiến, trong năm 2023 - 2024, nhà trường sẽ mở thêm một số ngành đào tạo, như: logistics và cơ điện tử, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động...

Cũng theo chia sẻ của ông Vũ Hữu Ý, hiện Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam được đánh giá là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đứng thứ 2 trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp toàn quốc. Đó chính là động lực quan trọng để nhà trường hoàn thành mục tiêu trường chất lượng cao vào năm 2025.           

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy