Sáng 17/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT năm 2019. Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Trong các năm từ 2015- 2019, công tác tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Tỉ lệ phân luồng học sinh được cải thiện qua các năm học. Chỉ tính riêng với số học sinh THCS sau tốt nghiệp, năm học 2017-2018, trong tổng số 10.045 học sinh tốt nghiệp THCS đã có 7.790 học sinh vào học THPT (chiếm 77,6%), có 1.325 học sinh tham gia học giáo dục nghề nghiệp (chiếm 11,9%), còn lại là tham gia làm nghề truyền thống, làm nghề tự do.
So với năm học 2015-2016, năm học 2017-2018, tỉ lệ học sinh vào học trong các trường THPT đã giảm từ 79,7% xuống còn 77,6%. Công tác tuyển sinh đào tạo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong những năm này cũng khá hiệu quả, đã tuyển sinh và đào tạo cho gần 76.000 người, trong đó có trên 61.000 người được tuyển mới ở tất cả các hệ đào tạo như: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, đến năm 2020, tỉnh ta phấn đấu có khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh và có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN theo các trình độ đào tạo trung cấp và sơ cấp; có 40% học sinh sau tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN trình độ cao đẳng.
Những mục tiêu này được điều chỉnh tăng cao hơn vào năm 2025. Tuy nhiên, qua các ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy, mặc dù đã có sự cố gắng lớn từ nhiều phía song công tác tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế phối hợp giữa các ngành, địa phương; công tác nắm bắt thị trường lao động của nhiều đơn vị GDNN chưa tốt; bất cập về chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường; sự thiếu thốn, không đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở GDNN; năng lực dạy hướng nghiệp và giáo dục nghề trong các trường phổ thông còn hạn chế…Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai các nhiệm vụ tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng giáo dục của từng năm học cũng như các mục tiêu được xây dựng cho các giai đoạn tới.
Ảnh: Thanh Hà
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ngành và địa phương cần tập trung phối hợp, phân định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tuyển sinh và phân luồng học sinh.
Đối với các mục tiêu được đề ra trong Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, đề nghị các ngành liên quan xem xét, đánh giá lại các chỉ tiêu để điều chỉnh cho phù hợp; rà soát lại kết quả công tác phân luồng để tham mưu giúp tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đánh giá hiệu quả hoạt động các trung tâm GDTX-GDNN ở các đia phương.
Về phía các cơ sở GDNN, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu có sự chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tích cực khảo sát và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của thị trường…,
T.T.Hà
Thanh Hà