Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học

Cùng với các cấp, ngành, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được ngành giáo dục Hà Nam tăng cường thực hiện với nhiều biện pháp tích cực. 

Tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid19 trong trường học
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, bên cạnh các biện pháp chung, Trường THPT chuyên Biên Hòa yêu cầu giáo viên và học sinh nghiêm chỉnh, tự giác thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch cá nhân.

Căn cứ tình hình thực tế và sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp, ngày 29/1/2021, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 68/SGDĐT-CTTT về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ: tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các tổ chức, đơn vị, trường học; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm; triển khai thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó đối với mọi tình huống dịch bệnh; tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, như: máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng và duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường lớp học theo quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức pháp luật, phát huy trách nhiệm của công dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đặc biệt, yêu cầu các nhà trường tiến hành rà soát, nắm bắt số học sinh, cán bộ, giáo viên (gồm cả thân nhân của họ) thuộc quản lý của nhà trường đã di chuyển tới các địa phương có người nhiễm Covid-19 (gồm các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh) từ ngày 08/01/2021 đến nay báo cáo về Sở GD&ĐT và cơ quan y tế địa phương để phối hợp xử lý (nếu có). Chủ động nắm bắt tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại đơn vị bảo đảm kịp thời, chính xác, không gây hoang mang cho học sinh, phụ huynh và nhân dân tại địa phương…

Theo chỉ đạo này, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các trường học. Cùng với việc nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh, nhiều trường thông báo cho học sinh toàn trường đeo khẩu trang khi học trên lớp.

Tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo nhà trường đã thông báo tình hình dịch, bệnh, những khuyến cáo của ngành y tế về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh cho cán bộ, giáo viên toàn trường, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo cho học sinh và cho phụ huynh. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt việc sát khuẩn, khử trùng các lớp học, khuôn viên nhà trường và yêu cầu giáo viên, học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới trường.

Cô giáo Phạm Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua nhiều kênh thông tin, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường đều nắm bắt, hiểu rất rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh hiện nay nên đều có ý thức cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cùng với công tác tuyên truyền, tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh lớp học, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp làm tốt việc giám sát, theo dõi các biểu hiện sức khỏe của học sinh để kịp thời phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu ốm, sốt trong lớp… Nhà trường đã chỉ đạo dừng toàn bộ các sự kiện đã được xây dựng kế hoạch triển khai trước đó, như: dừng tổ chức Ngày hội Xuân Tân Sửu 2021; hoãn tổ chức hội nghị đối thoại giữa Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường với cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên năm 2021; tạm dừng hoạt động chụp ảnh kỷ yếu của học sinh… 

Tuy nhiên, trong ngày 16/1 vừa qua, Trường THPT chuyên Biên Hòa có tổ chức cho học sinh các khối lớp đi trải nghiệm thực tế tại chùa Cao Linh (Hải Phòng) và Công viên Rồng (Quảng Ninh). Đã có 581 học sinh tham gia chuyến đi này. Ngay sau khi có yêu cầu của UBND tỉnh về thực hiện rà soát, lập danh sách đối với những trường hợp từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh về địa bàn tỉnh từ ngày 8/1/2021 để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, nhà trường đã khẩn trương thực hiện kê khai học sinh đi trải nghiệm theo từng đơn vị lớp; tổng hợp danh sách học sinh bị ho sốt; phối hợp với các cơ quan y tế, công an để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định. 

Vào các ngày 11/1 và 24/1, Ban đại diện cha mẹ học sinh một số lớp ở Trường THPT A Phủ Lý đã đứng ra tự tổ chức các chuyến đi dã ngoại với sự tham gia của 68 học sinh, 4 giáo viên và 10 phụ huynh. Các đoàn đã tới một số địa điểm du lịch của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, gồm: Chùa Cao Linh, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Công viên Sun World.

Thầy giáo Lương Văn Dương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ nhiều năm nay nhà trường không có kế hoạch đưa học sinh đi trải nghiệm ngoại tỉnh. Trong học kỳ I của năm học 2020-2021, một số lớp đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường về việc tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực tế nhưng nhà trường không đồng ý. Các chuyến đi trải nghiệm vừa qua của học sinh một số lớp đều do lớp và Hội cha mẹ học sinh tự tổ chức, hoàn toàn không nằm trong chủ trương của nhà trường.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Quảng Ninh, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngành, nhà trường đã yêu cầu giáo viên các lớp báo cáo, lập danh sách người tham gia chuyến đi và phối hợp kiểm tra y tế với toàn bộ giáo viên, học sinh đã đi trải nghiệm tại Quảng Ninh; báo cáo tình hình về Sở GD&ĐT… Qua công tác rà soát thực tế, được biết, ngoài số giáo viên, học sinh, người cùng đi trong các chuyến trải nghiệm, còn có 4  giáo viên nhà trường có con tham gia trải nghiệm cùng Trường chuyên Biên Hòa vào ngày 16/1, 1 giáo viên có bố chồng đi Cẩm Phả vào ngày 24-28/01 và một học sinh có chị gái đi Quảng Ninh vào ngày 16-17/01.

Hiện nhà trường đang tích cực phổ biến và quán triệt tới cán bộ, giáo viên, công nhân viên và toàn thể học sinh trong nhà trường thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, của Sở GD&ĐT về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở; tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, như: máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng.

Với các đơn vị trường học khác, thông qua hệ thống liên lạc điện tử đã chủ động gửi tin nhắn của nhà trường, giáo viên về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới phụ huynh, học sinh. Trong đó nhấn mạnh chỉ đạo của Sở GD&ĐT, của các phòng GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền yêu cầu học sinh toàn trường đeo khẩu trang khi tới lớp học; đề nghị phụ huynh phối hợp kiểm tra thân nhiệt của học sinh trước khi tới lớp, nếu học sinh có biểu hiện ho sốt nên cho nghỉ học và kiểm tra y tế ngay.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, ngành giáo dục và các nhà trường xác định đây là một trong những công việc quan trọng và khẩn cấp. Trong các buổi họp giao ban với lãnh đạo các nhà trường, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố đã thông báo tình hình dịch bệnh và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu các nhà trường theo dõi và báo cáo thường xuyên sĩ số học sinh, tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên tại trường học; phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch; phối hợp với cơ quan y tế trong tuyên truyền và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, bảo đảm vệ sinh trường lớp. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy