Tăng cường các biện pháp thực hiện tốt bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Trước đây, do có nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) nên công tác thu BHYT của tỉnh ta chưa đạt hiệu quả như mong muốn, tỉ lệ tham gia chưa đồng đều ở các địa phương. Nhưng từ năm học 2018 - 2019, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tỉ lệ HSSV ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT đã đạt 100% (không bao gồm học sinh có thẻ đối tượng khác, như: học sinh là con của cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang; học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo). Tuy có lúc, có thời điểm bị ảnh hưởng bởi các nguyên nhân, nhưng về cơ bản tỉ lệ này được duy trì ổn định. 

Ông Đỗ Văn Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý thu, sổ, thẻ (BHXH tỉnh) cho biết: Kết quả đạt được trong công tác thu BHYT HSSV những năm học qua chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và nòng cốt là cơ quan BHXH các cấp, các cơ sở giáo dục trong việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HSSV, các bậc phụ huynh. Với nhiều thay đổi về chính sách khám, chữa bệnh (KCB), quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, đã thực hiện thông tuyến KCB BHYT, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV có thẻ BHYT cũng được nâng cao hơn về chất lượng. 

Được biết, định kỳ vào tháng 8 hằng năm, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện BHYT HSSV tỉnh đều họp đánh giá tình hình thu nộp BHYT đối với HSSV của năm học trước, có giải pháp khắc phục vướng mắc trong công tác thu tại các cơ sở, xây dựng chỉ tiêu cho năm học mới và chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác BHYT HSSV trên địa bàn, bảo đảm 100% đối tượng HSSV trong diện đều có thẻ BHYT. Theo đó, các địa phương chủ động công tác tuyên truyền, chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ thu BHYT HSSV đủ và đúng đối tượng. Cơ quan BHXH phân công cán bộ phối hợp với các nhà trường cập nhật số liệu về HSSV tham gia BHYT, tiến độ thu BHYT và đôn đốc thường xuyên các đơn vị chậm tiến độ.

Tăng cường các biện pháp thực hiện tốt bảo hiểm y tế học sinh sinh viên
Từ nguồn quỹ KCB BHYT đã giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV có thẻ BHYT. Ảnh: Thanh Trần

Trên thực tế, Luật BHYT đã quy định BHYT HSSV là hình thức thu bắt buộc, có sự điều chỉnh mức thu theo mức tăng, giảm của mức lương cơ sở. Cùng với đó, điều kiện kinh tế của người dân đã được cải thiện, số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn giảm dần nhờ thực hiện các chương trình mục tiêu về xóa đói, giảm nghèo… đã từng bước giảm tải áp lực về việc đóng BHYT cho con em của nhiều gia đình. Qua đó, góp phần không nhỏ giúp tỉnh ta duy trì tốt kết quả thực hiện chính sách thu BHYT HSSV. 

Chị Lê Thị Huyền (tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý) chia sẻ: Qua các buổi họp phụ huynh tổ chức đầu năm học, cha mẹ học sinh được tuyên truyền, nắm bắt khá đầy đủ các thông tin, quy định về BHYT HSSV. Mặc dù năm học mới chưa đến, nhưng hiện nay qua các kênh thông tin, tôi đã được biết về sự điều chỉnh tăng mức thu nộp BHYT học sinh lên khoảng 20% so với năm học trước do lương cơ sở tăng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc cho con tham gia BHYT vừa quan trọng với chính con mình, vừa có ý nghĩa nhân văn nên vẫn sẵn sàng cho con tham gia BHYT đầy đủ theo quy định. 

Tính đến ngày 30/6/2023, cơ quan BHXH đã chuyển 6,423 tỉ đồng tiền kinh phí từ quỹ KCB BHYT để thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV tại các nhà trường và hướng dẫn các trường quản lý, sử dụng đúng quy định. Các nhà trường đã phối hợp với cơ sở KCB trên địa bàn tổ chức khám và điều trị các bệnh học đường; tuyên truyền giáo dục kiến thức vệ sinh phòng bệnh, phòng chống và phát hiện sớm các bệnh học đường; mua sắm vật tư y tế, thuốc thiết yếu phục vụ kịp thời cho việc sơ cứu học sinh khi bị ốm đau trước khi chuyển đến các cơ sở y tế; chi phụ cấp cho cán bộ kiêm nhiệm công tác y tế trường học. Nguồn kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu đã góp phần tích cực vào hoạt động của y tế trường học, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ và giáo dục thể chất cho học sinh.

Tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, nhất là HSSV có thẻ BHYT, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện KCB BHYT, HSSV được lựa chọn đăng ký KCB tại cơ sở y tế thuận tiện với nơi cư trú. Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 25.268 lượt HSSV đi KCB với tổng chi phí trên 15 tỷ đồng, trong đó nhiều trường hợp được chuyển lên tuyến trên điều trị, chi phí cao. Với sự chia sẻ từ nguồn quỹ BHYT đã góp phần giảm bớt khó khăn về tài chính cho gia đình, giúp các em bình phục sức khoẻ tiếp tục trở lại học tập.

Với mục tiêu tiếp tục thực hiện tốt công tác thu BHYT bắt buộc với HSSV, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu BHYT HSSV, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 95% dân số tham gia BHYT. Để duy trì được tỉ lệ 100% HSSV trong các cơ sở giáo dục tham gia BHYT, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện mức hỗ trợ của Nhà nước theo quy định, các cấp, ngành tăng cường công tác xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các trường học; linh hoạt phương thức thu, nộp BHYT HSSV; phối hợp rà soát thông tin của HSSV để cập nhật vào cơ sở dữ liệu chung, hạn chế đến mức thấp nhất những vướng mắc cho HSSV trong quá trình sử dụng thẻ BHYT.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy