Sở GD&ĐT triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 cấp tiểu học

Sáng 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với cấp tiểu học.

Năm học 2022- 2023, quy mô trường lớp của cấp học được giữ ổn định với 116 trường tiểu học, gồm: 114 trường công lập, 2 trường tư thục. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học được duy trì, có 100% học sinh học 2 buổi/ngày và được học các môn theo quy định. Toàn cấp có 3.432 cán bộ, giáo viên, đạt mức 1,32 giáo viên/lớp…

Năm học 2023 2024 Thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm cấp tiểu học
Các đại biểu dự hội nghị.

Năm học qua, cấp tiểu học tiếp tục thực hiện đồng thời 2 chương trình giáo dục theo từng khối lớp. Theo đó, toàn cấp học đã đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh; thực hiện dạy học tích hợp theo chủ đề; chủ động triển khai thí điểm giáo dục STEM; duy trì có hiệu quả các hội thi, ngày hội câu lạc bộ môn học…

Đặc biệt, quan tâm dạy học tiếng Anh triển khai tại 100% trường tiểu học và trường liên cấp, bảo đảm 100% học sinh lớp 1, lớp 2 được học chương trình làm quen tiếng Anh và 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 trở lên được học tiếng Anh. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học cho 100% học sinh lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và 71,6% số học sinh lớp 4, 5 học Tin học.

Năm học 2023 2024 Thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm cấp tiểu học
Lãnh đạo Phòng Giáo dục Tiểu học và Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT)
triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024 đối với cấp tiểu học.

Kết quả học tập của học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đạt mức 99,17% hoàn thành và hoàn thành tốt, chỉ còn 0,83% học sinh chưa hoàn thành chương trình. Đối với học sinh các lớp 4, 5 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch giáo dục, các nhà trường chủ động điều chỉnh chương trình lớp 5 bảo đảm mục tiêu chuyển tiếp bền vững học sinh lớp 5 lên lớp 6; đã có 99,85% học sinh hoàn thành chương trình lớp 4 và hoàn thành chương trình tiểu học; tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành giảm còn 0,15 %.

Cũng trong năm học này, ngành tham mưu thực hiện lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; thực hiện biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương đối với khối lớp 4… Có nhiều giải pháp tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học mức 3; thực hiện tốt công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia với 100% trường đạt chuẩn, trong đó có gần 78% trường đạt chuẩn mức 2.

Năm học 2023- 2024, thực hiện chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo”, toàn cấp học xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm: bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt triển khai chương trình, kế hoạch năm học để phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục cấp tiểu học; chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Năm học 2023 2024 Thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm cấp tiểu học
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, điều hành thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2023- 2024 cấp tiểu học.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục cấp tiểu học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát động, tổ chức các phong trào thi đua, đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.

Năm học 2023 2024 Thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm cấp tiểu học
Đại biểu phát biểu ý kiến triển khai nhiệm vụ năm học 2023- 2024 tại hội nghị.

Để thực hiện các nhiệm vụ đó, ngành giáo dục và cấp tiểu học tập trung tổ chức rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên bảo đảm chất lượng dạy học các môn học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. 

Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; đẩy mạnh chất lượng công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia…; tổ chức lựa chọn SGK lớp 5; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy lớp 5 nhằm triển khai có hiệu quả, chất lượng chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5 năm học 2024-2025.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy