Sáng 26/8, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và phương hướng, nhiệm vụ cấp tiểu học năm học 2019-2020.
Đồng chí Đinh Thị Lụa, TUV, Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Năm học 2018-2019, quy mô giáo dục cấp tiểu học của tỉnh tiếp tục ổn định. Toàn tỉnh có 122 trường tiểu học, trong đó có 118 trường tiểu học công lập, 4 trường liên cấp Tiểu học- THCS với hơn 2.230 phòng học. Năm học này, số lượng học sinh có sự tăng đột biến (tăng 5.550 học sinh) nâng tổng số học sinh tiểu học trên địa bàn lên 71.704 học sinh, số lớp học cũng tăng tới 119 lớp so với năm học trước.
Về tình hình đội ngũ, toàn tỉnh có 3.152 giáo viên tiểu học (đạt tỉ lệ 1,36 giáo viên/lớp), 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, cơ bản đủ giáo viên để thực hiện dạy 2 buổi/ngày.
Trong năm học, các trường tiểu học đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; tăng cường đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đối với 100% học sinh các khối 3,4,5 và cho hơn 91% học sinh khối 1,2 làm quen với tiếng Anh.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, các nhà trường đã tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Toàn tỉnh có 58 trường tham gia dạy học theo mô hình trường học mới toàn phần; 100% trường triển khai hiệu quả dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục…
Bên cạnh công tác giáo dục chuyên môn theo quy định, các nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động tập thể và hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tính đến tháng 1/2019, toàn tỉnh có 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, có 98,84% trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, số trẻ đến 14 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt 99,65%, Hà Nam là đơn vị thứ 2 cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Minh Khai (TP. Phủ Lý).
Mặc dù vẫn còn một số hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học nhưng với tinh thần mạnh dạn, chủ động đánh giá đúng tình hình, các đại biểu dự hội nghị đã đề xuất nhiều giải pháp cho việc khắc phục hạn chế, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục cho năm học mới.
Trong năm học 2019-2020, sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp; dự báo quy mô phát triển giáo dục tiểu học; xem xét thực hiện sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, thuận lợi cho người dân và phù hợp quy hoạch; bảo đảm cơ sở vật chất trường học cho thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học và giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu phòng học, nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các nhà trường.
Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cấp tiểu học. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, vật lực, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thanh Hà
Thanh Hà