Phát triển đa dạng các CLB dành cho học sinh ở Trường THPT chuyên Biên Hòa

Cùng với thực hiện dạy tốt, học tốt, những năm qua, trên cơ sở nhu cầu chính đáng của học sinh các khối lớp, Trường THPT chuyên Biên Hòa còn chú trọng thành lập và duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ (CLB), tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

Cô giáo Ngô Thị Thu Dinh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Sự phát triển đa dạng cùng với hiệu quả hoạt động được khẳng định trong thực tế của các CLB, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giáo dục lấy học sinh làm trung tâm và hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Thông qua hoạt động ở các CLB, học sinh còn có cơ hội trau dồi, luyện tập và trao đổi những kinh nghiệm, kĩ năng rèn luyện thể thao, biểu diễn nghệ thuật; kĩ năng giao tiếp thiết lập mối quan hệ; kĩ năng lắng nghe - thấu hiểu; kĩ năng làm việc nhóm… Đồng thời, qua đây giúp các thầy cô phát hiện những cá nhân có năng khiếu để bồi dưỡng và định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

 Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng CLB Olympia đã trở thành “điểm hẹn” của gần 50 thành viên yêu thích khám phá, tư duy. Chúng tôi đã được tham dự một buổi sinh hoạt của CLB, trong đó, các thành viên đã tự thiết kế và thực hiện một cuộc thi theo mô-tuýp của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Điều mà chúng tôi cảm nhận được qua hoạt động này là sự chuyên nghiệp, bản lĩnh và sự hiểu biết khá sâu sắc của các cá nhân đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho tới các cá nhân “đóng vai” thí sinh dự thi. Các phần thi có tính hấp dẫn của hệ thống các câu hỏi về nhiều lĩnh vực, tính gay cấn bởi sự bám đuổi điểm số của các thí sinh… Được biết, ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ 2 lần/tháng, các thành viên của CLB còn thường xuyên được tham gia các cuộc thi theo từng tuần, từng quý, từng tháng.

Phát triển đa dạng các CLB dành cho học sinh ở Trường THPT chuyên Biên Hòa
CLB Thiện nguyện tổ chức cuộc vận động, ủng hộ mang tên “Áo ấm tặng em”, nhằm mang tới cho trẻ em vùng cao những món quà ý nghĩa, nhân văn. Ảnh: Hà Trần

Em Đặng Minh Đức, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Chúng em tham gia sinh hoạt trong CLB bởi có chung niềm đam mê và sở thích tiếp cận kiến thức mới, được giao lưu, học hỏi lẫn nhau để thực hiện ước mơ trở thành thí sinh tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Bản thân em đã đạt được ước mơ này khi là người về thứ 3 trong Cuộc thi của tuần 1, tháng 2, quý 1 năm thứ 23. Về “bộ máy” hoạt động của CLB, ngoài vai trò của các chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, còn có thêm 3 ban, gồm: Ban Khoa học - Ngoại ngữ, Ban Sự kiện và Ban Truyền thông. Trên cơ sở hợp tác, thống nhất, CLB đã tự xây dựng đề thi, tổ chức các kỳ thi tuần, thi tháng, thi quý. Các thành viên hoạt động trong CLB luôn tích cực nghiên cứu, tìm tòi để thực hiện đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của CLB, hướng tới tiêu chí: Trí tuệ - Phong phú - Hấp dẫn.

Là một CLB mang tính nghệ thuật, CLB Guitar được thành lập khá sớm, đã tạo ra một sân chơi dành cho các học sinh yêu thích âm nhạc, đặc biệt là guitar. Khởi đầu của CLB chỉ là những cá thể đơn lẻ nhưng được lớn dần qua các khóa học và cũng rất nhanh chóng có được cho mình một “thương hiệu”. CLB Guitar mang đậm chất nghệ sĩ, nơi của những tâm hồn bay bổng, yêu âm nhạc, thích đàn ca được thoải mái thể hiện cá tính của mình; được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, kĩ năng biểu diễn nghệ thuật. Với các thành viên của CLB, hạnh phúc chính là sau thời gian học hành mệt mỏi lại được ôm đàn để ngân lên những giai điệu. Niềm hạnh phúc ấy còn được nhân lên gấp bội khi CLB nhận được sự ủng hộ, động viên, khích lệ của khán giả qua các buổi biểu diễn, trong các hoạt động ngoại khóa…

Được hình thành từ dự án Khoa học Kỹ thuật đạt giải Nhì cấp quốc gia, CLB thiện nguyện ra đời năm 2018 là “nơi đến” của những con người biết trao yêu thương đến với cộng đồng. Qua 4 năm, CLB và những thành viên đã thực hiện được rất nhiều việc thiện, đầy ý nghĩa. Từ việc quyên góp, ủng hộ ở phạm vi nhất định dành cho trẻ mắc hội chứng Down, giờ đây, CLB đã trở nên chuyên nghiệp hơn khi đã tổ chức được các hoạt động, sự kiện gây quỹ thu hút sự tham gia của cả cán bộ, giáo viên nhà trường và đông đảo học sinh, mang yêu thương và sự sẻ chia đến với nhiều hoàn cảnh kém may mắn, mang áo ấm tới cho trẻ em vùng cao trong mùa đông giá.

Cùng với CLB Olympia, CLB Guitar, CLB Thiện nguyện, hiện nay, trong Trường THPT chuyên Biên Hòa còn có 16 CLB khác đang hoạt động tích cực. Hoạt động của các CLB được chia theo nhóm lĩnh vực, như: lĩnh vực tình nguyện (gồm các CLB: Thiện nguyện, Sức khỏe, Sống xanh, Sách và hành động); lĩnh vực nghệ thuật (gồm các CLB: Âm nhạc, Nhảy, Guitar, Mỹ thuật); lĩnh vực thể thao (có các CLB: Cầu lông, Bóng đá, Bóng bàn, Bóng rổ, Bóng chuyền, Cờ vua); lĩnh vực truyền thông (gồm CLB Báo chí và Truyền thông, CLB MC và tổ chức sự kiện); lĩnh vực học thuật (gồm các CLB: Olympia, Tranh biện).

Mỗi CLB có riêng cho mình một “bản sắc” và những tiêu chí hoạt động đặc thù, nhưng đều hướng tới mục đích gắn kết, chia sẻ, phát triển đồng đều, đa dạng, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh các khối lớp. Việc thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động các CLB không chỉ giúp học sinh vừa học, vừa chơi, có điều kiện phát triển toàn diện, mà còn giúp nhà trường thành công hơn với mô hình xây dựng trường học lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng trường học thân thiện, trường học hạnh phúc.

Với tiêu chí xây dựng môi trường học tập thân thiện, văn minh, bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, Trường THPT chuyên Biên Hòa đã không ngừng xây dựng những mô hình giáo dục hiện đại, bắt kịp xu thế. Trong đó, việc đa dạng các hình thức sinh hoạt CLB tại trường là một trong những công tác tiên phong góp phần đẩy mạnh hiệu quả dạy và học trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Chính vì lẽ đó, việc lắng nghe tâm tư, nhu cầu của học sinh là một điều cần thiết để dần hoàn thiện chuỗi các CLB nhằm hỗ trợ tối đa cho việc học tập và rèn luyện trí, đức, thể, mỹ, góp phần rèn nhân - luyện tài. Cùng với đó, việc khuyến khích học sinh chủ động tham gia sinh hoạt các CLB theo năng lực, sở trường, niềm đam mê cũng được nhà trường coi trọng, tạo môi trường thuận lợi để học sinh có thêm cơ hội khám phá nội lực của mình, được tiếp xúc, trải nghiệm và lĩnh hội những tri thức, kĩ năng cần thiết nhằm hỗ trợ tích cực cho sự phát triển không giới hạn của bản thân.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy