Ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022

Ngày 12/5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 734/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh tuyển 8.890 học sinh lớp 9 vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) ở cả hai hệ chuyên và không chuyên. 

Căn cứ Quyết định 734, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đối với các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với việc tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên, sở chỉ đạo Trường THPT chuyên Biên Hòa xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể, bảo đảm bám sát các yêu cầu về số lượng chỉ tiêu được giao, điều kiện dự thi cho các thí sinh, thời gian tổ chức thi.

Trong các ngày từ 8-10/6 vừa qua, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên đã được tổ chức với hơn 880 thí sinh đăng ký dự thi vào 10 lớp chuyên của Trường THPT chuyên Biên Hòa. Năm nay, mặc dù được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên vẫn diễn ra chặt chẽ, an toàn, chất lượng. Công tác tổ chức thi tuyển sinh được thực hiện qua hai vòng: sơ tuyển và thi tuyển. Quá trình diễn ra kỳ thi, bên cạnh việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Thanh tra Sở GD&ĐT còn có sự tham gia phối hợp của các ngành, lực lượng chức năng, giúp cho kỳ thi được tổ chức an toàn, đúng quy chế.

Ngành giáo dục tập trung thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 20212022
Một giờ học của học sinh lớp 9, Trường THCS Thanh Tâm (Thanh Liêm) năm học 2020 - 2021 (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Cùng với đó, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh tích cực công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Cũng như năm học trước, công tác tuyển sinh đối với các trường THPT không chuyên vẫn được thực hiện theo nguyên tắc phân vùng tuyển sinh, hạn chế tình trạng có trường quá tải thí sinh dự thi nhưng có trường lại không đủ số lượng thí sinh dự thi, ảnh hưởng lớn tới quy mô, kế hoạch phát triển giáo dục của các nhà trường.

Trên cơ sở số lượng chỉ tiêu học sinh lớp 10 được tuyển là 7.160 học sinh với 179 lớp 10, các trường THPT thực hiện việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh của từng trường, nhất là yêu cầu các nhà trường nghiêm túc niêm yết công khai số lượng hồ sơ thu vào sau mỗi buổi giúp cho phụ huynh nắm bắt được thường xuyên, chính xác số lượng thí sinh đăng ký dự thi của các trường trong phạm vi học sinh được thi tuyển. Qua đó, phụ huynh và học sinh có sự chủ động hơn trong việc lựa chọn đúng trường để đăng ký dự tuyển.

Năm nay, thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên sẽ phải làm 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Hình thức và phương án tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên vẫn được giữ như mọi năm. 

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển sinh và căn cứ vào chỉ tiêu được tuyển của từng đơn vị, các trường THPT không chuyên trên địa bàn đã chủ động xây dựng thông báo tuyển sinh phù hợp. Theo thông báo tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 của Trường THPT A Kim Bảng, năm nay nhà trường được tuyển 320 học sinh lớp 10 (với 8 lớp), các điều kiện dự thi đối với thí sinh, vùng tuyển sinh vẫn được áp dụng như so với kỳ tuyển sinh năm học trước.

Thầy giáo Dương Việt Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Như mọi năm, việc tuyển sinh năm nay của đơn vị được thực hiện với học sinh các trường THCS thuộc địa bàn “vùng cứng” gồm: thị trấn Quế, xã Ngọc Sơn, xã Văn Xá và một số “vùng mềm”  tuyển sinh khác, gồm các xã: Hoàng Tây, Kim Bình, Phù Vân, Thụy Lôi. Vùng tuyển rộng hơn, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng hơn sẽ là yếu tố để nhà trường từng bước cải thiện chất lượng đầu vào.

Tuy không phải là một trường thuộc diện đầu mạnh của khối trường THPT trên địa bàn huyện Bình Lục nhưng công tác tuyển sinh luôn được Trường THPT B Bình Lục quan tâm làm tốt. Chia sẻ về điều này, thầy giáo Lê Trọng Hậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quyết tâm khắc phục khó khăn, nâng cao dần chất lượng tuyển sinh cả về số lượng thí sinh đăng ký cũng như điểm tuyển sinh, nhà trường đã  thường xuyên tuyên truyền, cung cấp các thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, vùng tuyển, đối tượng tuyển, phương án tuyển sinh trên hệ thống phát thanh, qua website của nhà trường, qua hệ thống tin nhắn của giáo viên... để học sinh và người dân nắm được và có sự lựa chọn dự tuyển. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ với các trường THCS thuộc các vùng tuyển sinh theo quy định để có thể nắm bắt được nguyện vọng của học sinh trong việc đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT và sớm có sự định hướng cho học sinh một cách đúng đắn. 

Để bảo đảm an toàn cho các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong điều kiện dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT đã yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh và các lực lượng tham gia các kỳ thi không ra khỏi tỉnh, không đi đến các vùng có dịch. Trong trường hợp cần thiết, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đi ra khỏi tỉnh cần báo cáo lãnh đạo đơn vị và thực hiện khai báo y tế, chủ động thực hiện các quy định về phòng chống dịch khi đến địa điểm thi. Các hội đồng thi phải có các phương án phòng chống dịch phù hợp với thực tế, giám sát và theo dõi chặt chẽ sức khỏe của thí sinh trong quá trình làm bài để có biện pháp xử lý các trường hợp bất thường xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát sớm đối với lực lượng tham gia làm nhiệm vụ thi, không cử người thuộc diện F1, F2 làm nhiệm vụ thi. Nếu sau khi triệu tập có phát sinh các trường hợp cán bộ, giáo viên tham gia làm thi là F1, F2 sẽ lập tức cho nghỉ làm nhiệm vụ. Đối với thí sinh dự thi, đến ngày 4/6/2021 Sở Y tế và Công an tỉnh đã cung cấp danh sách người trong các độ tuổi có liên quan tới các kỳ thi. Qua so sánh rà soát với 881 thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Biên Hòa (từ ngày 8-10/6) có 4 thí sinh trùng họ tên và năm sinh nhưng chỉ có 2 thí sinh là F2 và đã hết thời gian cách ly (vì F1 của 2 thí sinh này đã đi làm bình thường) nên không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1, F2.

Từ nay đến khi diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên, Sở GD&ĐT tiếp tục tăng cường công tác phối hợp rà soát (dự phòng bổ sung) tất cả các lực lượng tham gia kỳ thi bảo đảm không có trường hợp nào thuộc diện F1, F2; có phương án tổ chức xét nghiệm cho các các lực lượng tham gia kỳ thi ở những khu vực hoặc điểm thi có nguy cơ dịch bệnh cao, khi dịch bệnh phức tạp. Trước kỳ thi 1 tuần, phối hợp với lực lượng y tế, công an rà soát chính xác số lượng F1, F2. Nếu có thí sinh là F1, F2 phải xác định cụ thể từng trường hợp về họ tên, phòng thi, điểm thi để có phương án đưa đón, tổ chức thi cụ thể, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Trước ngày thi 3 ngày đề nghị tổ chức xét nghiệm cho 100% thí sinh F1, F2 (nếu có). Mỗi điểm thi phải bố trí phòng thi dự phòng để thí sinh F1, F2 dự thi. Phối hợp với lực lượng công an, y tế, chuẩn bị xe chuyên dụng, đồ bảo hộ đưa đón thí sinh F1, F2 dự thi đến phòng thi riêng. Đặc biệt, từ nay đến khi diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên nếu có thí sinh nào thuộc diện F0, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành lập danh sách đề nghị UBND tỉnh cho phép xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập của tỉnh (không chuyên).  

Theo lịch, Kỳ thi tuyển sinh của các trường THPT không chuyên sẽ được diễn ra trong 2 ngày, 21-22/6. 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy