Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2019- 2020

Sáng 31/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục trung ương và địa phương. Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2019 2020
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Trước khi khai mạc hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát động đại biểu dự hội nghị tại các điểm cầu chung tay ủng hộ thày và trò các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt. 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2019 2020
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam ủng hộ các thầy cô giáo và học sinh các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lụt

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song ngành giáo dục cả nước đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học 2019-2020. Theo đó, toàn ngành đã thực hiện tốt mục tiêu kép đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 và hoàn thành kế hoạch năm học; thực hiện tốt mục tiêu kép tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sự nghiêm túc, khách quan, công bằng cho kỳ thi, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2020.

Đặc biệt, trong năm học này, toàn ngành đã tích cực triển khai đồng bộ Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (GDPT). Các nhà trường, cấp học, các địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện thực hiện chương trình GDPT. Trong đó, chủ động lựa chọn được các bộ SGK phù hợp với yêu cầu thực tế; có đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 đủ về số lượng, được bồi dưỡng và tập huấn để có trình độ năng lực chuẩn; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo chương trình mới.

Bên cạnh đó, toàn ngành còn làm tốt việc tiếp cận, phổ cập giáo dục các cấp học, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, THCS. Chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại học tiếp tục được cải thiện, đạt nhiều thành tích…

Ở Hà Nam, trong năm học 2019-2020, cùng chung quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, giáo dục Hà Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học với các nhóm nhiệm vụ chủ yếu: phát triển và từng bước hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp; quan tâm phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; đẩy mạnh việc triển khai chương trình, sách giáo khoa GDPT mới; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao…

Tuy nhiên, trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, năm học qua vẫn còn nhiều hạn chế cần được quan tâm khắc phục và giải quyết. Đó là, công tác xây dựng và thực hiện các chính sách về giáo dục còn nhiều bất cập; công tác quy hoạch giáo dục, phát triển đội ngũ còn đặt ra không ít vấn đề như: tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, thiếu đất cho xây dựng và mở rộng quy mô trường lớp; công tác phân luồng học sinh, dạy và học ngoại ngữ, phát triển cơ sở vật chất cho giáo dục, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh chưa đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục…  

Trên cơ sở đánh giá đúng những hạn chế trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục năm học 2019-2020, các đại biểu tham dự hội nghị đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho việc thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2020-2021 và cho cả giai đoạn 2020-2025.

Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục tập trung rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT trong cả nước; rà soát chính sách và công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đạt chuẩn nghề nghiệp theo Luật Giáo dục năm 2019; tập trung triển khai các giải pháp và điều kiện thực hiện đúng lộ trình triển khai chương trình GDPT mới, thay sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Đồng thời, rà soát các vấn đề giáo dục trong toàn ngành để chủ động chỉ đạo giải quyết, khắc phục dứt điểm những hạn chế, bất cập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tăng cường đổi mới toàn diện GD&ĐT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và toàn xã hội cho phát triển GD&ĐT trong năm học qua. Đồng thời, chỉ ra nhiều hạn chế để ngành giáo dục và các địa phương quan tâm khắc phục, giải quyết trong năm học tới cũng như những giai đoạn tiếp theo.

Với các nhiệm vụ phát triển GD&ĐT năm học 2020-2021, Phó Thủ tướng yêu cầu: Ngành giáo dục cần chỉ đạo các cấp học có sự quan tâm hơn nữa đến mục tiêu dạy người toàn diện, thực chất hơn; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương hoàn thiện thể chế về GD&ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục; căn cứ thực tế mỗi địa phương để thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp, từng bước ổn định đội ngũ về cả số lượng và chất lượng, ưu tiên đội ngũ thực hiện chương trình GDPT mới.

Các trường học phải có sự quan tâm đặc biệt tới văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Bên cạnh đó, đổi mới giáo dục là một quá trình liên tục nên cần kiên trì làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục cũng như thay đổi chương trình và sách giáo khoa, tiếp tục triển khai chương trình GDPT đúng lộ trình, phù hợp dần với xu thế giáo dục phổ thông của thế giới, tạo sự bình đẳng về giáo dục… 

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy