Hiệu quả thiết thực của mô hình Tổ pháp chế ở Trường THPT B Phủ Lý

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh thời gian qua đã được các cơ quan chức năng, nhà trường triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, trong đó, ghi nhận mô hình Tổ pháp chế của Trường THPT B Phủ Lý đã có nhiều sáng tạo trong cách thức triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực, hiệu ứng tích cực trong học sinh cũng như cán bộ, giáo viên nhà trường.

Hiệu quả thiết thực của mô hình Tổ pháp chế ở Trường THPT B Phủ Lý
Lãnh đạo Sở Tư pháp trao tặng sách pháp luật cho Trường THPT B Phủ Lý.

Tổ pháp chế Trường THPT B Phủ Lý (TP Phủ Lý) được duy trì hoạt động bởi 7 thầy, cô giáo là đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) một số lớp học... Tổ pháp chế trong nhà trường có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh bảo đảm tính đa dạng, hấp dẫn, hiệu quả và phù hợp. Nhiều năm nay, Trường THPT B Phủ Lý đã duy trì đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật bổ ích, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Tiêu biểu như phối hợp với Sở Tư pháp, Công an TP Phủ Lý... tuyên truyền, PBGDPL trong các giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần; phát động học sinh tham gia, hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật (trực tiếp, trực tuyến) do ngành giáo dục và đào tạo, các đơn vị phát động với quy mô từ cấp thành phố tới cấp quốc gia (cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Biên cương Tổ quốc tôi”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”...); lồng ghép phổ biến các quy định pháp luật trong nội dung môn học Giáo dục công dân... Nhiều chủ đề hấp dẫn, thiết thực với lứa tuổi, tâm lý học sinh được khéo léo trình bày, lồng ghép, như: phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh... 

Cô Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT B Phủ Lý cho biết: Nhà trường xác định, bên cạnh việc giảng dạy kiến thức của các môn văn hóa thì việc truyền thụ các kiến thức về pháp luật cũng như các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp là rất quan trọng. Qua đó cung cấp những kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh. Ngược lại, thông qua các hoạt động này, sự tương tác đa chiều giữa giáo viên – học sinh – phụ huynh được tăng cường hơn, giúp nhà trường nắm bắt được đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp cho những năm học tới. 

Bên cạnh đó, năm học 2021-2022, Trường THPT B Phủ Lý đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện “Tuần sinh hoạt công dân” cho 100% học sinh các khối lớp trong nhà trường. Trong đó, nhiều hoạt động giáo dục được áp dụng triển khai, như: lồng ghép, tích hợp kiến thức pháp luật trong các môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt đoàn hằng tháng; tổ chức, tham gia các cuộc thi, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, giáo dục kỹ năng sống... Các nội dung pháp luật cũng được tổ pháp chế xây dựng theo từng tuần học, phù hợp với từng hình thức giáo dục, như: Văn hóa ứng xử trong trường học; chủ quyền biển, đảo và phương pháp đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam; Luật Hình sự; Luật Giao thông đường bộ; Luật An ninh mạng; Luật Thanh niên; Luật Phòng, chống ma túy; xây dựng tình bạn đẹp – phòng, chống bạo lực học đường; văn hóa ứng xử trên mạng xã hội; phòng, chống tác hại của thuốc lá... 

Tuy nhiên, trên thực tế, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều hoạt động giáo dục trên lớp, tập trung toàn trường bị hạn chế, đặc biệt có giai đoạn 100% học sinh phải thực hiện học trực tuyến... cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL của nhà trường. Trước tình hình đó, Tổ pháp chế Trường THPT B Phủ Lý đã vận dụng sáng tạo tình hình thực tiễn, xây dựng thành các buổi sinh hoạt trực tuyến, người truyền đạt là GVCN các lớp. Với các nội dung theo từng chủ đề được xác định rõ, các thầy, cô giáo trong tổ pháp chế của nhà trường sẽ xây dựng nội dung bài giảng, thiết kế video clip, soạn thảo bộ câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận nhóm... Toàn bộ nội dung này sẽ được gửi đến các GVCN để nghiên cứu và truyền đạt trực tuyến tới học sinh. Tưởng chừng việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân” trực tuyến sẽ có nhiều khó khăn, ngược lại, đã đem tới nhiều hiệu ứng tích cực trong học sinh và phụ huynh. 

Cô Phạm Thị Vân, GVCN lớp 11A4, Trường THPT B Phủ Lý, cho biết: Việc tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân” trực tuyến theo từng lớp giúp GVCN lựa chọn nội dung và khối lượng kiến thức pháp luật phù hợp với đặc điểm học sinh của mình. Đồng thời, GVCN dễ dàng ghi nhận, trực tiếp trả lời nhiều thắc mắc phát sinh của học sinh, như: vấn đề bạo lực tinh thần trong học đường, tác hại của thuốc lá điện tử, phòng chống dịch bệnh Covid-19, dịch sốt xuất huyết... Sau tiết học, GVCN nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của học sinh cũng như phụ huynh về những kiến thức pháp luật, kỹ năng sống được truyền đạt.

Ngoài lồng ghép trong nội dung giảng dạy, PBGDPL trong nhà trường còn được Trường THPT B Phủ Lý thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp với các hình thức, như: nói chuyện pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt, tọa đàm theo chủ đề pháp luật… Thực tế cho thấy, nếu các đơn vị chức năng và nhà trường phối hợp làm tốt công tác PBGDPL trong trường học, đa dạng hình thức, hướng tới sự gần gũi, năng động, sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, hưởng ứng. Nhờ đó, sẽ đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật trong học sinh.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.