Giáo dục điện tử VNPT E-learning - Giải pháp dạy và học trực tuyến

Để hỗ trợ việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh các cấp trong thời gian nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 gây ra, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với VNPT Hà Nam triển khai thực hiện giải pháp dạy và học trực tuyến mới có tên VNPT E-learning.

Đây được coi là một trong những giải pháp hỗ trợ tích cực giúp các nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường quản lý việc học của học sinh, đội ngũ giáo viên có thêm điều kiện cập nhật thường xuyên kiến thức cho học sinh. Việc triển khai giải pháp dạy và học mới đã thu hút đông đảo người dạy và người học tham gia.

Cán bộ VNPT Hà Nam trao đổi các nội dung, phương pháp dạy học từ xa, học ở nhà thông qua hệ thống VNPT E-learning.

Trên thực tế, giải pháp dạy và học trực tuyến VNPT E-learning được xây dựng nhằm mang tới cho cả người dạy và người học nhiều tiện ích. Việc tham gia dạy học trực tuyến theo giải pháp này sẽ giúp giáo viên thuận lợi khi sử dụng toàn bộ các học liệu, tài liệu bằng hệ thống bản mềm, tiết kiệm chi phí khi sử dụng tài liệu, giáo án truyền thống; thực hiện việc thiết lập và lưu giữ bài giảng, giáo án điện tử vừa dễ tìm kiếm, vừa tránh hiện tượng thất lạc; dễ dàng giao bài tập trực tuyến và theo dõi tiến trình học tập của học sinh do mình quản lý; có thể thiết lập được những bài kiểm tra, thi thử trực tuyến để đánh giá chất lượng học tập của học sinh theo từng thời gian. 

Về phía học sinh, khi tham gia học trực tuyến VNPT E-learning ngoài việc tăng cường khả năng tự học, sử dụng tốt máy tính còn có thể vào xem và học lại theo các bài giảng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và cập nhật kiến thức…

Là đơn vị đầu tiên triển khai ứng dụng giải pháp dạy và học trực tuyến này, Trường THPT A Phủ Lý đã có sự chuẩn bị tương đối tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh về những lợi ích hữu hiệu do giải pháp đem lại, đồng thời phối hợp với VNPT Hà Nam thực hiện việc tập huấn miễn phí cho giáo viên về cách thức dạy học từ xa. 

Thầy giáo Lương Văn Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT A Phủ Lý cho biết: Những năm qua, việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy được nhà trường thực hiện rất bài bản, có sự đầu tư chu đáo về cơ sở hạ tầng mạng, vận động giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ. Với sự hỗ trợ của VNPT Hà Nam trong việc cung cấp cho các nhà trường và đội ngũ giáo viên một giải pháp dạy học tích cực, nhà trường đã chủ động đăng ký với Sở GD&ĐT thực hiện ứng dụng ngay từ những ngày đầu tiên. Qua tiếp cận, chúng tôi thấy rõ tính ưu việt của giải pháp này, đặc biệt với các môn học có sử dụng công nghệ thường xuyên như Ngoại ngữ, Tin học và việc học ôn của các đội tuyển học sinh giỏi. Vì vậy, đây chính là giải pháp không chỉ có tác dụng trong thời điểm học sinh nghỉ học dài do dịch bệnh Covid-19 hiện nay mà có thể triển khai thực hiện lâu dài trong các năm học tiếp theo. 

Cô giáo Dương Thị Bích Phượng, giáo viên Trường THPT A Phủ Lý chia sẻ: Thực chất, từ nhiều năm qua, giáo viên đã được tiếp cận, làm quen và áp dụng khá tốt việc dạy học theo phương pháp E-learning do Bộ GD&ĐT triển khai. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp dạy học một chiều, hạn chế tính hiệu quả vì thiếu sự tương tác, trao đổi hai chiều giữa người dạy với người học. Với giải pháp dạy học từ xa, học ở nhà do VNPT cung cấp, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là tính ứng dụng cao, tạo hiệu quả dạy và học tốt hơn khi giải quyết được yêu cầu về tính tương tác trong suốt quá trình dạy và học. Để có thể ứng dụng tốt giải pháp dạy học trực tuyến, bên cạnh việc phải được bảo đảm về hệ thống máy tính, đường truyền, giáo viên cũng cần có sự chủ động tìm hiểu, nghiên cứu về chức năng của các phần mềm dạy học được cung cấp.

Qua tìm hiểu được biết, ngay sau khi được tập huấn, các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng bước. Trong đó, sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên các bộ môn về việc ứng dụng giải pháp dạy học trực tuyến; yêu cầu các tổ nhóm chuyên môn tăng cường đôn đốc giáo viên chủ động nghiên cứu, ứng dụng và bắt buộc phải có các sản phẩm là các bài giảng trực tuyến; thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng học tập của học sinh theo từng tuần, từng tháng. 

Đại diện đơn vị phối hợp và cung cấp giải pháp dạy học từ xa, học ở nhà, ông Trần Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Phòng Khách hàng - Tổ chức doanh nghiệp, Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nam khẳng định: Trong hệ thống VNPT E-learning có sự góp mặt của đầy đủ các module chính như: tin tức- sự kiện, kho học liệu, kho tài liệu, ngân hàng câu hỏi… giúp các nhà trường thiết lập được hệ thống quản lý chất lượng giáo dục chuyên nghiệp, hiệu quả từ khâu điểm danh, xây dựng danh sách khóa học cho tới việc quản lý chặt chẽ các khóa học, kết quả học tập; quản lý và đào tạo giáo viên; là “kênh” để học sinh học, thi, xem kết quả thuận lợi. Hơn thế, khi tham gia giáo dục điện tử theo giải pháp của hệ thống VNPT E-learning, người học có thể theo dõi tất cả các khóa học đang được thực hiện hoặc khi đã hoàn tất. 

Để đồng hành và hỗ trợ các nhà trường trong việc tăng cường chất lượng dạy và học, VNPT Hà Nam tiến hành tập huấn miễn phí cho cán bộ, giáo viên 100% các trường phổ thông, cao đẳng, đại học đứng chân trên địa bàn tỉnh về nội dung, phương thức ứng dụng giải pháp VNPT E-learning. Theo kế hoạch, việc tập huấn sẽ được đơn vị thực hiện liên tục từ ngày 14/2 đến ngày 31/7.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy