Gặp thí sinh có điểm thi khối C cao nhất tỉnh

Sau khi có thông báo về kết quả thi THPT quốc gia 2019, trong số 25 thí sinh có tổng điểm thi các khối đạt từ 27 điểm trở lên của tỉnh Hà Nam, có một thí sinh xuất sắc giành được 27,5 điểm các môn Văn, Lịch sử, Địa lý và trở thành thí sinh có số điểm khối C cao nhất tỉnh. Người mà chúng tôi muốn nói tới ở đây là em Lê Phước Hiếu, học sinh lớp chuyên Sử- Địa, Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Tự tin chuyển hướng, gặt hái nhiều kết quả cao

Là học sinh có sức học khá tốt ở tất cả các môn, đặc biệt, với tố chất và sự hỗ trợ của người mẹ là một giáo viên dạy tiếng Anh, ngay từ những năm học ở cấp THCS, Lê Phước Hiếu luôn có mặt trong đội tuyển tiếng Anh của Trường THCS Trần Phú, đã tham gia và đạt không ít giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các cấp. Những tưởng, môn học này sẽ được Hiếu theo đuổi và lựa chọn thành mục tiêu thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Biên Hòa sau này.

Lê Phước Hiếu luôn có cho mình niềm đam mê và phương pháp học tích cực với môn Lịch sử.

Tuy nhiên, đến năm lớp 8, Lê Phước Hiếu bất ngờ đề nghị với bố mẹ cho em được chuyển sang học ở đội tuyển Sử của Trường THCS Trần Phú. Người thân, ai biết chuyện cũng đều khuyên em từ bỏ ý định đó, bởi họ cho rằng môn tiếng Anh là thế mạnh của Hiếu, sẽ cực kỳ hữu ích cho việc học tập và tương lai sau này của em.

Nhiều người cũng không ngại ngần, thẳng thắn chia sẻ những định kiến của mình về môn học Lịch sử. Nhưng Hiếu đã không hề dao động và quyết tâm đi theo sự lựa chọn mới của mình, nhất là khi có sự ủng hộ của người mẹ. Là người theo sát quá trình học tập của con, chị Nguyễn Lan Anh (mẹ của em Lê Phước Hiếu - PV), cho biết: Không phải ngẫu nhiên mà tôi lại đồng ý và đồng hành với quyết định thay đổi môn học của con.

Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, cùng với sự quan tâm sát sao việc học của con, tôi cũng phát hiện thấy con có sự hứng thú khác lạ với lịch sử, thường xuyên đọc các sách, truyện về lịch sử, xem các phim điện ảnh, phim tài liệu về các nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Không những thế, con có trí nhớ tốt, rất tự nhiên trong việc tiếp nhận các thông tin có liên quan tới lịch sử nên tôi tôn trọng quyết định của con. Quan điểm giáo dục của gia đình là không can thiệp có tính bắt ép con phải học theo định hướng của bố mẹ… Môn học Lịch sử đã theo Lê Phước Hiếu từ đó.

Với những thành tích đạt được từ cấp THCS, với sự nỗ lực bản thân, Kỳ thi tuyển sinh năm học 2016-2017 của Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hiếu đã xuất sắc trở thành thủ khoa lớp chuyên Sử. Là thành viên của đội tuyển HSG quốc gia môn Lịch sử, Hiếu đã tham dự và đoạt giải Ba trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm 2019.

Mặc dù phải dành không ít thời gian cho việc học ôn trong đội tuyển và tham gia thi HSG quốc gia nhưng Hiếu vẫn tự bố trí, sắp xếp việc học các môn phục vụ thi THPT quốc gia một cách khoa học, không để bị môn học chuyên chi phối khiến bản thân bị học lệch. Chính vì vậy, Lê Phước Hiếu đã rất thành công trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, đạt tới 27,5 điểm cho các môn đăng ký thi khối C, trong đó, môn Văn đạt 8,25 điểm, môn Lịch sử đạt 9,5 điểm, môn Địa lý đạt 9,75 điểm.

Những chia sẻ về việc học, việc thi

Trên thực tế, với mỗi học sinh sẽ có những cách học khác nhau để có thể đạt những kết quả cao, trong đó, năng lực tư duy tốt, đam mê môn học, khả năng tự học chính là điều quan trọng nhất.

Với Lê Phước Hiếu, dù đã đặt ra cho mình những mục tiêu phấn đấu, nhưng em vẫn cho rằng, hành trình quan trọng hơn đích đến. Các kỳ thi chọn HSG, quá trình học đội tuyển, những hoạt động trường lớp được tham gia đã giúp em tự mình tích cóp không ít kỹ năng để vững vàng trong nhiều tình huống. Khi dự thi THPT quốc gia, bản thân em đã có trong tay một số “vốn” khá tốt về điểm cộng từ học bạ, từ giải Ba thi HSG quốc gia, tuy không quá bị áp lực về kết quả nhưng em không cho phép mình chủ quan. Việc học ôn tập của em vẫn được đặt lên hàng đầu.

Với Lê Phước Hiếu, để có thể đạt những kết quả cao trong học tập, gia đình luôn quan tâm và đồng hành cùng em.

Chia sẻ về cách học của mình đối với các môn thi tổ hợp khoa học xã hội, Hiếu khẳng định: Trước hết, phải học thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, làm thật nhiều các đề trắc nghiệm với các môn tổ hợp. Việc làm đề, câu nào sai cần được lưu lại, tìm ra cách giải đúng để những đề có những câu hỏi tương tự sẽ nhớ và làm lại được.

Môn Lịch sử cũng như các môn học khác, không thể thiếu tư duy logic, cần tự có cho mình cách học khoa học, tránh việc học vẹt, học máy móc. Ngoài ra, với em, việc học môn Lịch sử trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả hơn khi tiếp cận các thông tin lịch sử thông qua phim ảnh, tài liệu tham khảo và tạo cho mình phương pháp học thông minh. Từ một sự kiện lịch sử bất kỳ, em đều vẽ ra các sơ đồ tư duy, tạo các nhánh kiến thức rất dễ hiểu, dễ nhớ. Quá trình làm bài thi các môn tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm khác hẳn với việc làm bài tự luận. Trong khoảng thời gian không dài, thời gian dành cho một câu hỏi rất ít, bắt buộc người làm bài phải thực sự cẩn thận, đọc kỹ câu hỏi và nhất định phải có sự quyết đoán trước mỗi câu trả lời…

Các môn học xã hội nói chung, môn học Lịch sử nói riêng hiện không được nhiều người, trong đó có một bộ phận không nhỏ học sinh, không coi trọng. Con số 70% thí sinh cả nước có điểm thi môn Lịch sử dưới trung bình trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đủ cho thấy sự nhìn nhận và cách học môn Lịch sử đang có nhiều vấn đề cần quan tâm.

Với cách học, cách ôn và niềm đam mê môn học, điểm số cao trong kỳ thi này không nằm ngoài dự đoán của Lê Phước Hiếu và gia đình. Hiếu cho rằng, kết quả giúp em hoàn thành được những ước muốn mới trên con đường học tập nhưng qua đây em cũng mong góp một phần nhỏ bé của mình trong việc xóa bỏ dần những định kiến tiêu cực của xã hội và các bạn học sinh về các môn học xã hội, trong đó có môn Lịch sử  

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy