Gần 1.100 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa

Sáng 2/6, gần 1.100  học sinh lớp 9 thuộc các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa năm học 2022-2023.

Năm nay, các môn thi chung được tổ chức đồng thời tại hai địa điểm: Trường THPT chuyên Biên Hòa (dành cho các thí sinh đăng ký dự thi vào các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và Trường THPT B Phủ Lý (dành cho các thí sinh đăng ký dự thi vào các lớp chuyên Tiếng Anh, Tiếng Nga).

Sau khi hoàn thành các bài thi môn chung gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, các thí sinh sẽ thi các môn chuyên tại Trường THPT Chuyên Biên Hòa.

Gần 1100 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Biên Hòa
Các thí sinh tranh thủ trao đổi trước giờ thi.

Theo số liệu thống kê, trong Kỳ thi tuyển sinh năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng khá nhiều so với kỳ tuyển sinh năm học 2021- 2022 (tăng hơn 300 thí sinh). Tổng số nguyện vọng đăng ký của thí sinh là 1.603 nguyện vọng (mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng, các môn thi chuyên không trùng ngày thi- PV). Trong đó, các môn chuyên có số thí sinh đăng ký nhiều nhất là: Tiếng Nga (240 thí sinh), Tiếng Anh (236 thí sinh), Tin học (235 thí sinh), Ngữ văn (215 thí sinh)…Các môn chuyên còn lại có số thí sinh đăng ký dự thi từ 93- 165 thí sinh.

Là môn thi chung đầu tiên và cũng là môn thi chuyên có số thí sinh đăng ký thi đông, môn Ngữ văn được dự báo có tỉ lệ chọi cao. Theo danh sách thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên Ngữ văn năm nay (175 nguyện vọng 1, 40 nguyện vọng 2) với số lượng thí sinh được tuyển là 35 học sinh thì tỉ lệ chọi của môn Văn sẽ khoảng 1 chọi 6,14.

Được biết, căn cứ theo chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT chuyên Biên Hòa năm học 2022- 2023 được UBND tỉnh phê duyệt là 10 lớp với 350 học sinh thì với số lượng thí sinh đăng ký dự thi như trên, không chỉ với lớp chuyên Ngữ văn mà mức độ cạnh tranh vào các lớp chuyên khác năm nay đều cao.

Gần 1100 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Biên Hòa
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin của thí sinh.

Buổi sáng đầu tiên của Kỳ thi, các thí sinh đã tới các địa điểm thi từ khá sớm. Tuy nhiên, do chưa nắm kỹ địa điểm thi, không ít thí sinh đã khá vất vả trong việc tìm phòng thi. Thậm chí, có thí sinh không biết địa điểm thi các môn chung dành cho các thí sinh đăng ký thi chuyên Tiếng Anh và Tiếng Nga đặt tại Trường THPT B Phủ Lý nên phải mất thời gian di chuyển từ địa điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa về Trường THPT B Phủ Lý. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của thí sinh. Song, với sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên, các thí sinh sau đó đều lấy lại bình tĩnh, ổn định tâm lý đến các địa điểm thi, phòng thi để dự thi đúng giờ quy định.

Gần 1100 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Biên Hòa
Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh ghi thông tin để tránh sai sót.

Sau 120 phút làm bài, đến 10 giờ ngày 2/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn chung. Nhiều thí sinh phấn khởi vì làm bài khá tốt. Đề thi môn Ngữ văn chung có cấu trúc gồm 2 phần: đọc hiểu (3 điểm), làm văn (7 điểm). Đây là đề thi được đánh giá vừa sức với nhiều thí sinh do có nội dung kiến thức nằm hoàn toàn trong khung chương trình học và ôn tập của học sinh. Nội dung câu hỏi nghị luận văn học cũng gắn với nội dung được gợi ra từ phần đọc hiểu, yêu cầu viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ về “Tình cha con”. Đây là một chủ đề dễ viết và khai thác tốt tư duy, sự sáng tạo, khả năng cảm thụ văn học của thí sinh. Về cơ bản, tuy có tính phân hóa nhưng đề thi môn Ngữ văn chung không gây khó cho thí sinh.

Buổi chiều cùng ngày, thí sinh tiếp tục dự thi và làm bài thi môn Toán chung, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi môn Toán cũng tập trung vào những dạng kiến thức cơ bản và có phần nâng cao để phân loại học sinh nhưng không quá áp lực với thí sinh.

Gần 1100 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Biên Hòa
Tuy thời tiết không thuận lợi do nắng nóng nhưng nhiều thí sinh rất phấn khởi, hài lòng với bài làm các môn thi đầu tiên.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa đã diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng quy chế.

Theo lịch thi, buổi sáng ngày 3/6, thí sinh thi môn thi chung cuối cùng là môn Tiếng Anh với thời gian làm bài 60 phút.

Trong các buổi chiều ngày 3/6 và cả ngày 4/6 sẽ diễn ra các môn thi chuyên gồm: Toán (cho chuyên Toán, chuyên Tin học), Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và môn Tiếng Anh (cho chuyên Anh và chuyên Nga).

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy