Đồng hành cùng học sinh ôn tập chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức trong các ngày từ 28-30/6. Thời gian không còn nhiều, chính vì vậy, song song với việc thực hiện kế hoạch chỉ đạo ôn tập chuẩn bị thi, các nhà trường THPT trong toàn tỉnh cũng đang bước vào thời gian ôn tập tăng tốc, nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, vững tin sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Chủ động, không chủ quan
 Theo số liệu thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), toàn tỉnh có 9.825 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tăng hơn 560 thí sinh so với kỳ thi năm 2022. Trong đó, có khoảng 470 thí sinh đăng ký dự thi chỉ lấy điểm để xét tuyển sinh đại học, các thí sinh còn lại đăng ký dự thi lấy điểm xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT năm 2023, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi. Theo đó, đối với việc tổ chức ôn tập, sở yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi (gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài KHTN, bài KHXH), các tổ nhóm chuyên môn trong các nhà trường có kế hoạch chi tiết bảo đảm hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Cùng với đó, yêu cầu đội ngũ giáo viên dạy ôn tập tăng cường nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi.

Đồng hành cùng học sinh ôn tập chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ảnh: Trần Thanh

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Sở GD&ĐT, Trường THPT A Bình Lục đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức lớp ôn tập. Căn cứ vào học lực và theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh, nhà trường đã phân tách các lớp thành lớp ôn theo môn với 4 lớp tổ chức ôn tập các môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học và 5 lớp ôn tập các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Việc ôn tập được nhà trường chia thành hai giai đoạn: từ 27/3 -  6/5 để củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kiểm tra, đánh giá, khảo sát chất lượng học kỳ II và cuối năm; từ 15/5-22/6 tiếp tục luyện tập, củng cố kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nhà trường có sự bố trí thời gian, phân công giáo viên cho hai đợt ôn thi phù hợp nhằm thực hiện tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh và dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề.

Với tinh thần chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập chung, đến thời điểm này, Trường THPT chuyên Biên Hòa cũng bước vào giai đoạn nước rút, tích cực tổ chức dạy và học ôn. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy học. Trong quá trình tổ chức ôn tập, nhà trường chia thành các giai đoạn ôn phù hợp, bảo đảm nội dung ôn tập theo sát chuẩn kiến thức, kĩ năng; giáo viên dạy học đáp ứng các yêu cầu về các mức độ nhận biết của học sinh và có sự điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy, ôn tập phù hợp với nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy ôn tập tăng cường bám lớp, đồng hành cùng học sinh, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề liên quan tới học tập, tâm lý của học sinh, thực hiện nghiêm túc công tác ôn tập theo hướng chủ động, nhưng không chủ quan.

Được biết, năm học này nhà trường có 317 học sinh khối 12. Sau khi học sinh đăng ký học tổ hợp các môn tự chọn, nhà trường thực hiện giữ nguyên lớp đối với các môn thi bắt buộc và biên chế học sinh chủ yếu theo lớp học đối với các môn thi tự chọn, các môn có ít học sinh lựa chọn được xếp ghép lớp. Để hỗ trợ học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử, làm quen với cách thức tổ chức thi, cách làm bài thi, nhà trường đã tổ chức các kỳ thi thử đáp ứng được các yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT; lấy đó làm căn cứ để bố trí, sắp xếp, tổ chức ôn tập hiệu quả hơn.

Thực hiện các phương pháp dạy ôn hiệu quả
Theo phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các môn thi và bài thi được giữ nguyên như kỳ thi này năm 2022. Nhưng do lượng kiến thức được trải rộng xuống cả chương trình toàn cấp nên quá trình ôn tập các nhà trường đã có kế hoạch tương đối chi tiết chỉ đạo các giáo viên chủ động lập kế hoạch dạy ôn của cá nhân, thực hiện kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh để có nội dung dạy ôn phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh. 

Với việc dạy ôn tập tổ hợp KHTN, bên cạnh việc dành thời gian nhất định cho học sinh ôn lại toàn bộ kiến thức các lớp dưới, hệ thống lại kiến thức lớp 12, các trường THPT trên địa bàn còn chỉ đạo các giáo viên xây dựng các câu hỏi theo từng phân môn phục vụ ngân hàng đề của nhà trường và xác lập các mẫu đề thi thử theo đúng hình thức, nội dung của đề thi tham khảo đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Trong quá trình dạy ôn tập, đội ngũ giáo viên các bộ môn đã giúp học sinh  có sự nhận diện nhanh được số lượng các câu hỏi dễ, cố gắng đạt điểm tối đa cho các câu hỏi; có cách học tập trung, nhất là nắm vững lý thuyết nhằm có được những điểm số cao hơn vì thông thường các câu hỏi lý thuyết chiếm tỉ lệ cao trong đề thi. Đồng thời, trau dồi cho học sinh các kĩ năng cần thiết trong việc xử lý câu hỏi, hoàn thiện kỹ năng tính toán, biết cân đối thời gian làm bài.

Thầy giáo Trần Đức Anh, giáo viên Trường THPT Lê Hoàn (Thanh Liêm) chia sẻ: Căn cứ theo đúng sự phân bố tỉ lệ câu hỏi của đề thi tham khảo, việc lập các đề thi thử được chúng tôi xác định phải đi từ mức độ dễ đến khó, bám sát định hướng đánh giá năng lực người học. Theo đó, có tính đến tỉ lệ câu hỏi đáp ứng yêu cầu phân hóa, phân loại thí sinh, tập trung khai thác tư duy về môn học của học sinh. Về cơ bản, các kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng đạt mục tiêu phân hóa, phân loại thí sinh để nâng cao chất lượng thực chất đầu vào cho các trường cao đẳng, đại học. Vì vậy, khối lượng kiến thức học ôn và thi của các em học sinh cũng có nhiều đòi hỏi cao hơn, khó hơn. 

Đối với các môn KHXH, hướng dạy của giáo viên chủ yếu là xây dựng đề cương theo cách hỏi, đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn và hướng dẫn học sinh cách làm bài. Cũng như các môn KHTN, hệ thống các câu hỏi trong đề thi các môn KHXH sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao theo ma trận đề của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, trong quá trình ôn tập, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức; thuần thục cách làm bài trắc nghiệm. 

Theo đề thi tham khảo, các môn học cũng nhận được nhiều ý kiến đánh giá có nội dung thi bám sát khung kiến thức, có tỉ lệ câu hỏi mang tính phân hóa cao; có cấu trúc hợp lý, cân đối giữa các phần kiến thức và kỹ năng. Trong đó, về nội dung các câu hỏi, bên cạnh bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng học gì thi đó còn có tính phân hóa khá rõ ràng với tỉ lệ 60% câu hỏi thuộc khối lượng kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi rơi vào dạng bài tập tính toán và phân hóa. Với các giáo viên dạy ôn thi, đây là yếu tố quan trọng không chỉ giúp giáo viên định hình sớm được nội dung, phương pháp dạy ôn bảo đảm đúng định hướng, sát yêu cầu mà còn giúp cho học sinh chủ động hơn trong việc tự học. Đồng thời, linh hoạt xây dựng các nội dung bao quát toàn bộ chương trình học, đi sâu vào các dạng bài, kiến thức trọng tâm và có thể làm câu hỏi để phân loại, phân hóa trong các đề thi.  

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.