Chạy đua học IELTS để “chắc suất” vào đại học

Ngày càng nhiều trường đại học dùng chứng chỉ tiếng Anh IELTS là một tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào. Đó là lý do chính để phong trào học IELTS ở Hà Nam ngày càng phát triển trong học sinh, đặc biệt là học sinh THPT. Việc học sinh học tiếng Anh để có được chứng chỉ IELTS đã có từ một số năm trước nhưng đặc biệt sôi động hơn trong hè năm 2022.

Quyết tâm cho con học dù học phí đắt đỏ 

Chị Xuân ở Phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý cho biết con chị vừa đỗ vào lớp 10 Trường THPT A Phủ Lý và qua giới thiệu của một phụ huynh chị đã đăng ký ngay cho con học chứng chỉ tiếng Anh IELTS tại một trung tâm tiếng Anh ở TP Phủ Lý (Trung tâm Ngoại ngữ E SMART ENGLISH, 34 Nguyễn Văn Trỗi). Chị Xuân chia sẻ: Được biết bây giờ nhiều trường dùng chứng chỉ tiếng Anh IELTS là một tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào, vì thế tôi cho con học sớm để lớp 12 chắc chắn có được chứng chỉ, “chắc suất” đỗ đại học. Ngoài ra, chứng chỉ tiếng Anh IELTS cũng như cách học tiếng Anh để thi chứng chỉ IELTS còn có giá trị lâu dài về sau, khi đã vào trường đại học, sau khi ra trường đi làm, nên dù học phí khá đắt nhưng tôi vẫn cho con học từ sớm để trang bị cho con hành trang vào đời. Được biết dù được giảm 30% nhưng chị Xuân đã đóng trên 60 triệu đồng học phí với cam kết từ phía trung tâm con chị sẽ đạt được chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên sau 22 tháng học... 

Ở Hà Nam cũng có không ít phụ huynh cho con lên Hà Nội học để thi chứng chỉ IELTS. Chị Hằng ở Phù Vân (TP Phủ Lý) có con năm nay tốt nghiệp THPT cho biết, từ khi con học lớp 10 chị và một số gia đình khác đã tìm chỗ học IELTS cho con tại một trung tâm tiếng Anh trên Hà Nội. Đều đặn 2 buổi/tuần các gia đình cắt cử luân phiên để chở các cháu lên Hà Nội học, chờ con học xong rồi đón về luôn. Trong học kỳ I của lớp 12 các cháu đều đã đạt được chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên và hầu hết đã gần như “chắc suất” vào trường đại học mong muốn, chỉ chờ điểm thi tốt nghiệp.

Chị Hằng chia sẻ: Dù học phí đắt đỏ, rất tốn công sức, thời gian đưa đón nhưng việc có được chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên trước khi thi tốt nghiệp THPT đã tạo một nền tảng vững chắc cho các con vào trường đại học mong muốn cũng như con đường học tập, công việc sau này nên các gia đình trong nhóm đều quyết tâm cho con theo học. 

Chạy đua học IELTS để “chắc suất” vào đại học
Một giờ học IELTS tại Trung tâm Ngoại ngữ E SMART ENGLISH (TP Phủ Lý).

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho con học các khóa IELTS online trên mạng. Một phụ huynh (cũng ở TP Phủ Lý) có con vừa đỗ vào lớp 10 Trường THPT chuyên Biên Hòa lại đăng ký cho con học một khóa online với học phí trên 16 triệu đồng. Một phụ huynh khác cũng cho con theo khóa học online của một trung tâm tiếng Anh có văn phòng tại Phủ Lý với mức học phí khá đắt đỏ trên 120 triệu đồng/khóa (đã được khuyến mại, học phí gốc là trên 180 triệu đồng/khóa).

Phong trào học để có chứng chỉ tiếng Anh IELTS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông đã có từ một số năm trước, khi các trường đại học bắt đầu dùng chứng chỉ này là một tiêu chí quan trọng xét tuyển đầu vào. Về hình thức, các gia đình hoặc gửi một số giáo viên có kinh nghiệm dạy IELTS nhờ kèm, hoặc học ở các trung tâm tiếng Anh trong, ngoài tỉnh, đăng ký các gói học online, cũng có khi kết hợp. Học phí cũng như lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS khá cao, kiến thức khó và nhiều nên không phải học sinh nào cũng có điều kiện và quyết tâm theo học được. Chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm nên thường các gia đình, trung tâm dạy tiếng Anh, giáo viên sẽ tính toán để học sinh thi và có được chứng chỉ IELTS trước khi bước vào năm học lớp 12, hoặc chậm nhất là trong học kỳ I lớp 12 phải xong. 

Ví dụ như hè năm 2022 này, bên cạnh việc các gia đình có con vừa vào lớp 10 đôn đáo tìm chỗ cho con học IELTS, các gia đình có con năm học tới lên lớp 12 lại chạy đua để con đủ kiến thức, thi và được cấp chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên trước khi bước vào năm học mới. Có những gia đình chấp nhận mời giáo viên kèm riêng cấp tốc với mức phí rất cao. Có gia đình cho con lên trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội, thuê nhà để con chỉ tập trung học IELTS, quyết tâm có được chứng chỉ trong dịp hè. Không ít học sinh Hà Nam trong khi nghỉ hè trước khi lên lớp 12 đã có được chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên, có em đạt tới 7.5; 8.0. Không ít học sinh lớp 12 trước khi thi tốt nghiệp THPT đã có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên, đỡ áp lực hơn rất nhiều trong mục tiêu vào trường đại học mong muốn. 

Hành trang quan trọng trong hội nhập

Trung tâm Ngoại ngữ E SMART ENGLISH, Nguyễn Văn Trỗi được thành lập năm 2020 và từ năm nay bắt đầu tổ chức các lớp dạy IELTS tại Phủ Lý. Trung tâm cũng phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức thi chứng chỉ IELTS tại Hà Nam. Ông Phạm Quốc Hưng, Giám đốc vận hành trung tâm cho biết, trước nhu cầu học IELTS tăng cao, để học sinh không phải đi tận Hà Nội, hoặc học online nhiều khi không yên tâm, trung tâm tổ chức dạy IELTS tại tỉnh. Hiện tại trung tâm đang có 5 lớp IELTS (4 lớp học sinh năm nay lên lớp 11 và 1 lớp các cháu vừa đỗ vào lớp 10), mỗi lớp tối đa chỉ có 12 học sinh để bảo đảm chất lượng học. 

Ông Hưng cũng cho biết, học trực tiếp tại tỉnh, học sinh vẫn được các thầy cô là giáo viên Việt Nam, giáo viên người nước ngoài bảo đảm trình độ, có kinh nghiệm trong dạy IELTS từ Hà Nội về giảng dạy. Quá trình dạy trung tâm xây dựng lộ trình theo trình độ mỗi học sinh, sát sao trong kiểm tra chất lượng, cam kết đầu ra. Cụ thể mỗi học sinh đăng ký học đều được kiểm tra trình độ đầu vào và căn cứ trên đó để xây dựng lộ trình học. Lộ trình học từ 0-6.5 được phân từng giai đoạn cụ thể, bảo đảm trang bị kiến thức nền tảng, nâng cao, chuyên sâu cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Sau mỗi tiết học đều có nhận xét, đánh giá, có bài tập. Trung tâm sẽ có các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ để đánh giá chất lượng. Nếu cháu nào chưa đạt yêu cầu của bài học, của kỳ học sẽ được bồi dưỡng riêng. Cũng để bảo đảm trách nhiệm của hai bên, mỗi cháu vào học đều có cam kết thời gian học, làm bài tập đầy đủ,...

Trung tâm cũng phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức thi IELTS tại tỉnh. Tháng 8/2022 tới sẽ là đợt thi IELTS đầu tiên được tổ chức tại khách sạn Mường Thanh. 

Qua các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh toàn quốc và khảo sát của một số trung tâm tiếng Anh ở 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì kỹ năng viết và nói của học sinh Hà Nam còn rất mức độ, thấp hơn bình quân chung của các tỉnh trong khu vực. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng là một rào cản lớn trong công việc của giới trẻ Hà Nam thời kỳ hội nhập. Phong trào học tiếng Anh để đạt trình độ chuẩn quốc tế (chứng chỉ IELTS) không chỉ dừng ở việc giúp học sinh dễ dàng hơn khi tuyển sinh vào học các trường đại học mong muốn, săn học bổng du học,... mà còn trang bị cho giới trẻ Hà Nam một hành trang tối quan trọng cần có trong bước đường khởi nghiệp, hội nhập của mỗi cá nhân nói riêng, sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung và cần được khuyến khích, tạo điều kiện.

* IELTS là tên viết tắt tiếng Anh của cụm từ International English Language Testing System, chứng chỉ quốc tế công nhận khả năng tiếng Anh của người dự thi. Kết quả của kỳ thi IELTS được xem là chứng chỉ tin cậy khi đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết của thí sinh.  

IELTS gồm có 2 dạng: IELTS học thuật và IELTS tổng quát. IELTS học thuật thường dành cho những người có mong muốn du học đại học hoặc sau đại học. IELTS tổng quát dành cho những người dự định học nghề hoặc định cư ở nước ngoài.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 sẽ được miễn thi ngoại ngữ THPT, miễn học tiếng Anh năm nhất, năm hai đại học và được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại lớn, tăng cơ hội được vào ngôi trường mình yêu thích. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy