Bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

Sau thời gian nghỉ học kéo dài do dịch bệnh Covid-19 (SARS-CoV-2), trên cơ sở định hướng chỉ đạo chung và tình hình thực tế của địa phương, ngày 28/2, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho học sinh các trường THPT và học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) - hướng nghiệp tỉnh, học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX trên địa bàn tỉnh đi học trở lại, bắt đầu từ ngày 2/3. Theo đó, toàn bộ 23.605 học sinh THPT và 2.276 học viên các trung tâm GDTX - hướng nghiệp, GDNN-GDTX của tỉnh ta chính thức trở lại các cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình học tập. Mặc dù đã có sự chuẩn bị tương đối tốt các điều kiện, nhất là công tác phòng chống dịch tại các nhà trường, tạo môi trường học tập an toàn cho học sinh nhưng xung quanh việc đi học trở lại của học sinh vẫn chưa hết những băn khoăn, lo lắng.

Đoàn công tác của Sở GD&ĐT làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Bình Lục và kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn huyện.

Ngày 29/2, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên về việc cho học sinh THPT đi học trở lại, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam) đã có thông báo cụ thể nội dung, yêu cầu đối với việc học sinh đi học trở lại và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường. Được biết, trong thời gian từ ngày 2/3-15/3, nhà trường chỉ tổ chức học 1 buổi/ngày vào buổi sáng, không tổ chức học chiều và bán trú. Ngay ngày đi học đầu tiên, toàn trường chỉ vắng 7 học sinh. Với những học sinh nghỉ học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp liên lạc với phụ huynh học sinh để nắm bắt nguyên nhân, lý do học sinh nghỉ học. Theo thông tin, các học sinh nghỉ học đều do một số nguyên nhân: đau bụng, bong gân... không có trường hợp nào bị sốt, ho.

Ngay khi học sinh tới trường, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đã thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh và không phát hiện học sinh nào bị ho, sốt.

Ông Trần Văn Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đón các em trở lại lớp học tập, nhà trường đã thường xuyên thực hiện việc phun thuốc khử trùng, sát khuẩn, dọn vệ sinh khu vực lớp học và khuôn viên nhà trường, đầu tư kinh phí mua cho mỗi lớp 1 chai nước rửa tay khô. Đặc biệt, nhà trường đã mua 2 máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt cho tất cả học sinh. Qua kiểm tra, không phát hiện học sinh nào bị sốt, bảo đảm đủ sức khỏe học tập. Trong thời gian học sinh học tại trường, yêu cầu giáo viên theo dõi chặt chẽ sĩ số và tình hình, diễn biến sức khỏe của học sinh để chủ động xử lý các trường hợp học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời, duy trì việc liên lạc với gia đình học sinh để nắm bắt tình hình học tập và phòng, chống dịch bệnh. Đối với công tác chuyên môn, nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn và giáo viên tăng cường kết hợp dạy học trên lớp và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà...

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kim Bảng, trong thời gian học viên nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, trung tâm đã thực hiện việc phun thuốc khử trùng, khử khuẩn định kỳ theo khuyến cáo của ngành y tế, thường xuyên dọn vệ sinh, đầu tư mua nước sát khuẩn cho giáo viên và các lớp. Trước khi học viên trở lại học tập, trung tâm đã cho in các thông báo, khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh dán tại các lớp học. Trong thời gian này, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên, trung tâm không tổ chức bất cứ một hoạt động mang tính tập thể nào. Theo ông Trần Huy Cường, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kim Bảng, việc theo dõi tình hình và các thông tin liên quan tới học viên không chỉ được đội ngũ giáo viên chủ động thực hiện trong thời gian học viên nghỉ học mà sẽ được tiếp tục theo dõi trong suốt quá trình học tập để kịp thời phát hiện, báo cáo với Ban chỉ đạo của trung tâm những trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Mặc dù đã có sự chỉ đạo thống nhất chung về việc cho học sinh THPT, học viên các trung tâm GDNN-GDTX đi học trở lại và trung tâm đã có sự chuẩn bị tương đối tốt các điều kiện về vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học viên trở lại học tập nhưng qua nắm bắt tư tưởng cha mẹ học viên thấy nhiều người vẫn chưa muốn cho con đi học lại vì lo lắng tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Với những băn khoăn, lo lắng chính đáng này của cha mẹ học viên, lãnh đạo trung tâm chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tăng cường công tác thông tin về việc phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn trường lớp của trung tâm để cha mẹ học viên yên tâm hơn khi cho con đi học trở lại. Trong ngày học đầu, trung tâm cho vắng một vài học viên. Các hoạt động học tập tại lớp học diễn ra bình thường.

Phun khử trùng, khử khuẩn tại Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành.

Về phía phụ huynh học sinh, do cập nhật diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới nên tuy vẫn cho con đi học trở lại theo đúng lịch nhưng nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra rất lo lắng. Có con đang học lớp 11 tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, chị Nguyễn Thị Mai Vân (công tác tại Tòa án Nhân dân thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Chưa bao giờ học sinh các cấp học lại phải nghỉ học dài ngày đến thế này. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các cháu. Thế nhưng, trong lúc dịch bệnh đang rất phức tạp mà cho các cháu đi học tập trung trở lại thì quả thật chúng tôi rất lo lắng. Dù vậy, sáng nay, tôi vẫn cho con đi học bình thường và có sự chuẩn bị đầy đủ cho con nước rửa tay khô, nước uống, khẩu trang y tế, nhắc nhở con có ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh. Khi các cháu đi học trở lại, đã có phụ huynh hỗ trợ cho mỗi cháu một chai nước rửa tay khô, Ban liên lạc phụ huynh của lớp sẽ trích quỹ hỗ trợ các cháu nước uống đóng chai cá nhân cũng như hỗ trợ tối đa các điều kiện phòng chống dịch cho lớp. Cũng không thể cho các cháu nghỉ mãi được, việc đi học lại là cần thiết nhưng cũng mong các cấp, các ngành cần tăng cường công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh, có sự chỉ đạo kịp thời, hợp lý đối với lịch học, thời gian học tại trường của học sinh.

Trong thời gian học sinh chuẩn bị đi học trở lại, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT chuyên Biên Hòa đã thường xuyên lao động, dọn dẹp, vệ sinh các lớp học.

Qua tìm hiểu thấy rằng, đây cũng là nỗi niềm của hầu hết phụ huynh. Theo họ, tuy các học sinh THPT đã có ý thức tốt hơn về việc tự phòng dịch bệnh cho bản thân, cho các bạn học và đều muốn đi học trở lại nhưng các nhà trường sẽ rất khó có thể kiểm soát triệt để tình hình học sinh cũng như các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ngoài trường học nên vẫn cần có sự chủ động hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh và kế hoạch giảng dạy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đối với công tác phòng, chống dịch trong các nhà trường, sở đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các nhà trường tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho học sinh và phụ huynh học sinh; phát tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đăng tải thường xuyên các nội dung liên quan về phòng chống dịch cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành trên hệ thống website; làm tốt công tác phòng, chống dịch trong nhà trường... Trong hoạt động chuyên môn, sở yêu cầu các nhà trường thực hiện công tác chuyên môn theo đúng chương trình, không tổ chức các buổi chào cờ tập trung toàn trường mà chỉ cho học sinh sinh hoạt tại lớp học. Trong thời gian này, sở sẽ không duyệt kế hoạch đi trải nghiệm thực tế của bất cứ một đơn vị nào. Đối với học sinh THPT và học viên các trung tâm GDNN - GDTX, do đây là đối tượng học sinh lớn, có nhận thức và ý thức tốt hơn nên dễ hơn trong việc kiểm soát tình hình, có thể yên tâm hơn cả khi đi học trở lại...

 Được biết, trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các nhà trường đều làm tốt công tác phòng, chống dịch, có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị và nhất là cập nhật thường xuyên sự chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch, bệnh, không có tư tưởng chủ quan đối với dịch bệnh, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy