Tuổi trẻ Hà Nam tích cực tham gia tuyên truyền về bầu cử

Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tuổi trẻ Hà Nam đã tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên, nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; đồng thời nhận thức rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cử tri trong việc sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng để bầu vào cơ quan quyền lực các cấp.

Tuổi trẻ Hà Nam tích cực tham gia tuyên truyền về bầu cử
“Con đường bích họa” là cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Bình Mỹ (Bình Lục) tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các tổ chức cơ sở Đoàn “khởi động” từ tháng 1/2021, được đẩy mạnh từ giữa tháng 3/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021 và sau khi kết thúc bầu cử. Với những cử tri trẻ tuổi, cách thức tuyên truyền muốn đạt được hiệu quả, nhất thiết phải sử dụng những hình thức chuyển tải, lan tỏa gần gũi, sáng tạo, bắt kịp với xu thế cuộc sống hiện đại. Từ nhận thức đó, trên các trang mạng xã hội (Facebook) của nhiều đơn vị cấp bộ đoàn đã thường xuyên duy trì đăng tải những nội dung tuyên truyền hướng tới cuộc bầu cử một cách linh hoạt, sáng tạo và phù hợp. Với Đoàn xã Trác Văn (thị xã Duy Tiên), thông qua chuyên mục “Mỗi ngày một pano tuyên truyền”, Ban Chấp hành Đoàn xã lựa chọn chuyển tải những mẫu pano cổ động có hình ảnh, biểu ngữ đa dạng, gần gũi với đoàn viên, thanh niên; đồng thời đăng tải những thông tin cụ thể liên quan đến cuộc bầu cử (thời gian bầu cử, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri…). 

Với Đoàn Phường Quang Trung (thành phố Phủ Lý), các bạn trẻ lựa chọn đăng tải, lan tỏa lên trang mạng xã hội những thông tin chi tiết hơn về cuộc bầu cử. Anh Cao Văn Dự, Phó Bí thư Đoàn Phường Quang Trung chia sẻ: “Bên cạnh lồng ghép nội dung tuyên truyền vào sinh hoạt chi đoàn định kỳ, Ban Chấp hành Đoàn phường phân công các thành viên tìm tài liệu, sắp xếp nội dung và lần lượt đăng tải lên mạng xã hội những quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; những thành tựu của Quốc hội, HĐND qua các thời kỳ, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước những năm gần đây”. Thông qua việc lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để phổ biến, lan tỏa trên mạng xã hội, những thông tin thiết yếu về cuộc bầu cử đã đến với đoàn viên, thanh niên một cách gần gũi, nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng với cách thức lan tỏa thông tin qua mạng xã hội, công tác tuyên truyền về bầu cử thông qua những hội nghị có quy mô phù hợp, nội dung chọn lọc và báo cáo viên là cán bộ cơ quan chuyên môn… cũng là một giải pháp được nhiều cấp bộ đoàn lựa chọn. Theo đó, Huyện đoàn Kim Bảng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về bầu cử vào chương trình hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị và tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn, hội năm 2021. Tại đây, hơn 130 đại biểu là bí thư, phó bí thư đoàn xã, thị trấn và chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn đã được phổ biến những nội dung quan trọng về cuộc bầu cử. Đại diện lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện Kim Bảng là báo cáo viên trực tiếp phổ biến tới cán bộ, đoàn viên về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các văn bản, tài liệu có liên quan với một số nội dung trọng tâm như: Nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Kim Bảng: “Việc lựa chọn, lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND vào hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm cũng như tinh thần xung kích, sáng tạo của tổ chức đoàn, hội trong tham gia tổ chức thực hiện cuộc bầu cử”.

Bên cạnh triển khai tuyên truyền về cuộc bầu cử qua không gian mạng và lồng ghép vào các hội nghị, nhiều tổ chức đoàn còn lựa chọn hình thức tuyên truyền trực quan, nhằm tạo sức thu hút và tác động trực tiếp tới nhận thức của mỗi cử tri. Từ nhận thức đó, không chỉ thực hiện hình thức tuyên truyền trực quan truyền thống (căng treo pano, áp-phích…), Đoàn Thanh niên thị trấn Bình Mỹ (huyện Bình Lục) còn có cách làm sáng tạo, được chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cụ thể: Đoàn Thanh niên thị trấn Bình Mỹ đã mạnh dạn đề xuất và đứng ra đảm nhận xây dựng công trình “Con đường bích họa” trên tuyến đường thanh niên tự quản. Công trình “Con đường bích họa” là tập hợp gồm 9 bức tranh tường (dài 5m, rộng 2,5m) lần lượt theo các chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu với biển đảo, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch Covid-19…, đặc biệt 3 bức tranh tuyên truyền hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nội dung nhấn mạnh về quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri với phiếu bầu của mình.

Anh Nguyễn Duy Quyền, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Bình Mỹ cho biết: Những hình ảnh, biểu ngữ thể hiện trên bích họa đều được lựa chọn với chủ đề, nội dung hướng tới những vấn đề lớn, những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Bởi vậy, công trình “Con đường bích họa” đã đem lại hiệu ứng thông tin, tuyên truyền mạnh mẽ trong nhân dân, đoàn viên, thanh niên cũng như sự ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền. Hình ảnh cổ động trực quan này góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mỗi cử tri trẻ tuổi trong tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử. Bạn Phạm Quỳnh Hoa (Lớp 11A3, Trường THPT A Bình Lục) chia sẻ: Em rất vui và tự hào khi được tham gia vào hoạt động ý nghĩa này. Không chỉ có thêm hiểu biết về nhiều lĩnh vực quan trọng, đây còn là dịp để những đoàn viên trẻ chúng em cụ thể hóa những đam mê cá nhân thành những việc thiết thực, có ý nghĩa cho xã hội.

Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, vận động là nhiệm vụ quan trọng, sẽ góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Và những cách làm sáng tạo, thể hiện rõ vai trò xung kích của các cấp bộ đoàn nói trên cần được tiếp tục quan tâm giới thiệu, động viên và nhân rộng.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy