Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích trong phát triển kinh tế

Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thị xã Duy Tiên luôn tích cực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do địa phương và đoàn cấp trên phát động. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cũng như bao thanh niên trẻ khác mong muốn được làm việc, cống hiến sức trẻ để góp phần xây dựng, phát triển quê hương, năm 2018, sau khi tìm hiểu kỹ về nhu cầu, cách thức triển khai, chàng trai trẻ Phạm Đình Thường, tổ dân phố Hòa Trung, phường Tiên Nội đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị phát triển mô hình ứng dụng công nghệ máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật. Với sự chủ động, hoạt bát trong công việc, Thường đã nhanh chóng liên kết với các hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận để có những hợp đồng phun thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nhân dân. Bình quân mỗi vụ sản xuất lúa, Thường ký hợp đồng phun thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 400-500 ha, mang lại doanh thu trên 300 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mô hình này của Thường còn tạo việc làm thời vụ cho 5-7 lao động địa phương là những đoàn viên thanh niên chưa có việc làm ổn định.

Ngoài ra, để tăng thu nhập cho gia đình, Thường còn thuê trên 15 ha đất tại xã Yên Nam để phát triển nuôi trồng thủy sản với các giống cá chủ lực là cá chép, cá trắm các loại. Với kinh nghiệm 5 năm làm nghề, đến nay, Thường đã có thể tự sản xuất cá giống để phục vụ nhu cầu của gia đình. Những năm qua, mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên trẻ Phạm Đình Thường đã trở thành địa chỉ để nhiều bạn trẻ trên địa bàn đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm.

Chia sẻ về công việc đang làm, Phạm Đình Thường cho biết: Thời gian đầu khi mới khởi nghiệp, em gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2018 với hai bàn tay trắng, em đã phải vay mượn ngân hàng và người thân với số tiền trên 3 tỷ đồng để đầu tư mua máy móc phát triển mô hình phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái và cải tạo ao nuôi cá. Mỗi năm, các mô hình này cũng mang lại mức doanh thu hàng tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động.

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích trong phát triển kinh tế
Ứng dụng công nghệ máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật của đoàn viên thanh niên Phạm Đình Thường, tổ dân phố Hòa Trung, phường Tiên Nội, Duy Tiên cho hiệu quả kinh tế khá. Ảnh: Oanh nguyễn

Được biết, phường Tiên Nội hiện có khoảng 140 đoàn viên thanh niên. Trong số đó, có gần 40 đoàn viên thanh niên đang có mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, cơ khí, sửa chữa xe máy, kinh doanh thương mại - dịch vụ… Đồng chí Nguyễn Thị Lợi, Bí thư Đoàn phường Tiên Nội cho biết: Thời gian qua, Đoàn phường Tiên Nội đã làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đến người dân, đối tượng chính sách, đoàn viên thanh niên. Qua đó, phát huy hiệu quả vai trò cầu nối để đoàn viên thanh niên có nhu cầu sớm được tiếp cận các chương trình vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, nhất là từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội do tổ chức Đoàn thanh niên phường Tiên Nội quản lý là trên 7,3 tỷ đồng. Không chỉ tích cực, năng động, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế, các đoàn viên thanh niên trẻ trên địa bàn còn tích cực tham gia hoạt động đoàn, hưởng ứng nhiệt tình phong trào thi đua do địa phương phát động.

Tại phường Yên Bắc, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên thời gian qua đã được Đoàn phường phát động rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên trẻ. Hiện, trên địa bàn toàn phường có trên 20 đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế hộ cho hiệu quả kinh tế cao, tập trung chủ yếu là nghề mộc dân dụng, cơ khí. Qua đó, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập từ 6 triệu đồng/người/tháng.

Điển hình như của đoàn viên Đinh Văn Tiên, tổ dân phố Lũng Xuyên quyết định khởi nghiệp bằng nghề mộc gia dụng đã tự tìm hiểu trên mạng xã hội và tìm đến các làng nghề mộc nổi tiếng ở Hà Nội và trong tỉnh để học nghề. Sau đó, Tiên quyết định vay mượn vốn từ bạn bè, người thân để mở xưởng mộc gia dụng với đa dạng các sản phẩm được sử dụng trong gia đình như tủ, giường, bàn ghế, cửa… Theo chia sẻ của Tiên, so với thời điểm mới mở xưởng, đến nay, quy mô, thị trường tiêu thụ của xưởng mộc gia đình anh đã tăng lên đáng kể. Các loại máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ sản xuất cũng đã được Tiên đầu tư bài bản để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, ngoài khách hàng trong tỉnh, xưởng mộc của Tiên còn có nhiều khách hàng quen từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, như: Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa…

Nhận thức rõ, phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Ban Thường vụ Thị đoàn Duy Tiên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên thanh niên như: phối hợp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất, kinh doanh mới cho thanh niên nông thôn; hỗ trợ thanh niên phát triển các mô hình trang trại, tổ hợp tác; tổ chức cho đoàn viên đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn đoàn viên thanh niên các hình thức liên kết hợp tác trong phát triển kinh tế; thông tin tới đoàn viên thanh niên các chính sách, pháp lý, thị trường, kỹ năng quản trị, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, Thị đoàn cũng thường xuyên chỉ đạo các nhà trường tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, định hướng và khơi dậy khát vọng khởi nghiệp cho thanh niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thông qua các chương trình: “Đánh thức khát vọng”; “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”…

Tuổi trẻ Duy Tiên xung kích trong phát triển kinh tế
Mô hình ứng dụng công nghệ máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật của đoàn viên thanh niên Phạm Đình Thường, tổ dân phố Hòa Trung, phường Tiên Nội, Duy Tiên cho hiệu quả kinh tế khá. Ảnh: Oanh nguyễn

Đồng chí Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên cho biết: Để giúp thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, Thị đoàn Duy Tiên đã đề xuất với Tỉnh đoàn Hà Nam tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp của thanh niên từ nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Tỉnh đoàn phân bổ. Qua đó, Duy Tiên đã có 13 dự án thanh niên phát triển kinh tế được hỗ trợ vay vốn với số tiền 1,3 tỷ đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp; 2 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên được hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số vốn là 200 triệu đồng. Hiện, toàn thị xã có 435 hộ là đoàn viên thanh niên đang được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 31,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Với sự quan tâm của các cấp bộ đoàn cùng ý chí, quyết tâm, tinh thần xung kích của mỗi đoàn viên thanh niên, tại nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn thị xã Duy Tiên xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ đạt hiệu quả cao. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, các mô hình sản xuất còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy