Tập trung dạy ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT

Những năm gần đây, do kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh ta diễn ra tương đối sớm, nên ngành giáo dục các địa phương đã yêu cầu các trường THCS trên địa bàn bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) về triển khai kế hoạch dạy ôn tập thi vào lớp 10; đồng thời, căn cứ vào nhu cầu học ôn của học sinh để chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập với các nội dung và thời gian cụ thể, phù hợp với điều kiện từng đơn vị.

Ngay từ đầu tháng 11/2023, Phòng GD&ĐT thành phố Phủ Lý đã chính thức cấp phép cho các trường THCS trên địa bàn được tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Là trường có quy mô nhỏ, năm học 2023 - 2024, Trường THCS Thanh Tuyền chỉ có 2 lớp 9 với hơn 80 học sinh.

Thầy giáo Trịnh Minh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước khi xây dựng kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố, nhà trường đã thực hiện việc phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế và chia học sinh. Việc phân loại học sinh trong tổ chức dạy và học ôn tập giúp cho giáo viên chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả dạy và học ôn tập của từng lớp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn học ôn tập, giáo viên chủ nhiệm lớp; bảo đảm việc tổ chức dạy ôn tập có nền nếp, đúng kế hoạch được phê duyệt, có sự đổi mới tích cực về phương pháp và quản lý chặt chẽ học sinh về cả chuyên cần cũng như chất lượng học tập.

Thầy giáo Nguyễn Minh Tiến, giáo viên bộ môn Toán của Trường THCS Thanh Tuyền cho biết: Khi được phân công dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, bản thân tôi đã dành thời gian đánh giá lại lực học của học sinh, ưu tiên bồi dưỡng cho lớp có nhiều học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho lớp có học sinh trung bình, yếu. Đối với những học sinh có lực học yếu, bị hổng nhiều kiến thức của lớp dưới, không tự định hình được phương pháp học các môn, học không theo tư duy mà theo lối học vẹt, bắt chước, tôi phải nghiên cứu thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh. Đồng thời, với sự phân loại học sinh, giáo viên cùng lúc phải soạn hai loại giáo án, trong đó có chọn bài dạy, chia dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng rèn nhiều về phương pháp học và làm bài giúp nâng cao hơn ý thức học tập của học sinh…

Học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Tuyền (Phủ Lý) nỗ lực ôn tập chuẩn bị thi vào lớp 10. Ảnh: Hà Trần

 Căn cứ vào tình hình thực tế về chất lượng học sinh, điều kiện trường lớp, thời gian qua, Trường THCS Mộc Nam (Duy Tiên) cũng đang tập trung triển khai dạy ôn tập cho học sinh lớp 9. Theo đó, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên đang dạy ôn tập lớp 9 ra đề thi thử vào lớp 10 dựa theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT; chủ động tham khảo các bộ đề thi Ngữ văn, Toán, tiếng Anh bảo đảm có chất lượng, kiến thức nằm trong các mảng trọng tâm ôn tập; thực hiện luyện đề theo ngân hàng đề của Phòng GD&ĐT thị xã và nhóm chuyên môn. Mục tiêu của việc tổ chức ôn luyện được nhà trường xác định giúp học sinh có thời gian ôn luyện kỹ lưỡng; khắc phục tình trạng dạy nhanh, dạy không kỹ dẫn đến việc học sinh nắm không vững kiến thức, ảnh hưởng tới hiệu quả bài thi. Hơn thế, quá trình tổ chức ôn luyện cần quan tâm theo từng đối tượng học sinh để ôn tập sát khả năng tiếp thu của từng em; thực hiện đầy đủ nội dung luyện tập kịp thời, khoa học không dạy dồn, dạy ép.

Được biết, để thực hiện kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn đội ngũ giáo viên tham gia dạy ôn tập có kinh nghiệm và nghiệp vụ sư phạm vững vàng; nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao; chủ động lập kế hoạch và nội dung giảng dạy từng buổi học. Theo lịch dạy ôn tập, các nhà trường tổ chức ôn tập 3 môn cơ bản cho học sinh là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh; bảo đảm nội dung, chương trình toàn cấp. Bên cạnh việc xây dựng và triển khai kế hoạch dạy ôn, các nhà trường còn đồng loạt tổ chức các buổi họp phụ huynh học sinh lớp 9 để thông báo tình hình học tập của học sinh, kế hoạch dạy ôn của nhà trường. Đồng thời, tuyên truyền để cha mẹ học sinh có sự định hướng về học tập và nghề nghiệp cho con em mình dựa trên sự đánh giá một cách thực chất về lực học của học sinh. Thành lập Ban tư vấn để định hướng và tư vấn cho phụ huynh, học sinh chọn trường dự thi phù hợp với khả năng học tập và điều kiện gia đình; tuyên truyền phân luồng học sinh sau THCS.

Về phía ngành giáo dục, để hỗ trợ các nhà trường, ngay từ đầu năm học, các phòng GD&ĐT đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo bàn về giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi các môn Văn-Toán-Anh. Tại hội thảo, các nhà trường có điều kiện trình bày, giới thiệu các chuyên đề ôn thi do giáo viên nhà trường thiết kế, xây dựng và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm dạy ôn hiệu quả. Đồng thời, giúp ngành giáo dục các địa phương có cơ sở đánh giá lại kết quả, chất lượng và xếp loại công tác dạy ôn của từng trường THCS, giúp các nhà trường tự thấy được tồn tại, hạn chế của mình và rút kinh nghiệm trong tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 9. Qua kiểm tra các nội dung, như: thực tế triển khai kế hoạch dạy ôn tập tại nhà trường, việc phân loại học sinh, tiến độ dạy ôn theo lịch, giáo án của giáo viên, sổ đầu bài ôn tập… hầu hết các trường đã thực hiện tương đối tốt yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9.

Trong thời gian tổ chức dạy ôn tập, ngành giáo dục các địa phương dự kiến còn tổ chức một số đợt thi thử dành cho học sinh lớp 9, giúp các em được tiếp cận và làm quen với cách thức thi, đề thi theo dạng thức của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để có thể tự tin hơn khi bước vào một kỳ thi quan trọng. Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Biên Hòa sẽ diễn ra từ ngày 29-31/5/2024; từ chiều ngày 13/6 đến hết ngày 14/6/2024 sẽ diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các trường THPT không chuyên.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy