Phong trào khuyến học, khuyến tài ở Chân Lý

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân xã Chân Lý (Lý Nhân) quan tâm đẩy mạnh, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng khởi sắc.

 Bà Đặng Thị Sâm, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Chân Lý cho biết: Hiện hội có 4.631 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội thôn và 3 chi hội nhà trường, hằng năm hội đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động nâng cao chất lượng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Để thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học xã đã chỉ đạo các chi hội, ban khuyến học các dòng họ cam kết xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp đỡ trẻ đi học đúng độ tuổi, không bỏ học, không mắc tệ nạn xã hội; quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học, tạo động lực để mỗi người tiếp tục nỗ lực, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Phong trào khuyến học khuyến tài ở Chân Lý
Ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng dòng họ Nguyễn Thôn 3 Trạm Khê, xã Chân Lý (Lý Nhân) ghi sổ vàng các gia đình ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay Hội Khuyến học xã đã vận động quỹ được hơn 200 triệu đồng; 100% các chi hội, dòng họ đã huy động số quỹ trên 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt, đầu năm 2023 hội đã phối hợp với các ngành chức năng ra mắt quỹ học bổng mang tên liệt sỹ Nguyễn Hữu Duyên - người con quê hương đã hi sinh vì Tổ quốc và đã vận động được trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, mỗi năm các chi hội thôn, dòng họ, các trường học đã trích quỹ khuyến học hàng trăm triệu đồng khen thưởng cho hàng nghìn lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học; các hội, đoàn thể cũng đã trao học bổng cho học sinh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng…

Nhờ triển khai hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, hằng năm xã Chân Lý đã huy động các cháu mẫu giáo trong độ tuổi ra lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh cấp tiểu học lên lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ “Gia đình học tập” đạt trên 88%, “Cộng đồng học tập” đạt 100%”, “Dòng họ học tập” đạt 88%, “Đơn vị học tập” đạt 100%; cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều đạt tập thể lao động tiên tiến. Đặc biệt, xã Chân Lý giữ vững danh hiệu xã “Cộng đồng học tập” từ năm 2018 đến nay.

Điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài phải kể đến dòng họ Nguyễn Thôn 3 Trạm Khê. Trưởng Ban khuyến học dòng họ, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết: Ban khuyến học dòng họ xây dựng quỹ khuyến học từ nhiều năm qua, vận động được hơn 50 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, dòng họ tổ chức trao phần thưởng cho các cháu của dòng họ đạt thành tích cao trong học tập và dâng hương báo công với tổ tiên nhằm động viên, khích lệ kịp thời tinh thần học tập của các cháu. Tính từ năm 2021 đến nay, dòng họ Nguyễn, Thôn 3 Trạm Khê đã có gần 200 lượt các cháu được khen thưởng ở các cấp học với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng… Với những thành tích đó, nhiều năm qua dòng họ Nguyễn, Thôn 3 Trạm Khê đều được huyện, tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Bà Đặng Thị Sâm, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Chân Lý cho biết: Bên cạnh công tác khuyến học, nhằm đẩy mạnh phong trào “Học tập suốt đời” trong cộng đồng, hằng năm, Hội Khuyến học xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 20 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường, nuôi con khỏe, dạy con ngoan cho hàng nghìn hội viên… Qua đó giúp hội viên và nhân dân nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, phát huy truyền thống hiếu học trong nhân dân và đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở.

Thời gian tới, Hội Khuyến học xã Chân Lý tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài; tăng cường củng cố, xây dựng các chi hội, dòng họ hoạt động có hiệu quả, vận động các đoàn thể cùng mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy