Nâng cao vai trò của ban nữ công quần chúng

Toàn tỉnh hiện có 758 ban nữ công quần chúng (BNCQC) ở công đoàn cơ sở (CĐCS) và 11 BNCQC công đoàn cấp trên cơ sở. Những năm qua, BNCQC tại các CĐCS không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để triển khai có hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Thời gian qua, BNCQC đã làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình; hội thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, văn nghệ, thể thao… để nâng cao đời sống tinh thần cho chị em.

Nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, BNCQC cùng công đoàn các cấp tổ chức thăm và tặng quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn, thăm hỏi kịp thời các trường hợp gặp khó khăn đột xuất.

Nhiều doanh nghiệp còn có chính sách riêng cho lao động nữ được đưa vào thỏa ước lao động tập thể, tạo điều kiện về thời gian làm việc cho nữ công nhân khi mang thai và nuôi con nhỏ; hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt, thuê nhà, gửi trẻ cho nữ lao động tại các khu công nghiệp; một số đơn vị xây dựng phòng vắt trữ sữa để chị em trong thời gian nuôi con nhỏ vẫn có thể đi làm và nuôi con bằng sữa mẹ.

Công đoàn Viên chức tỉnh gặp mặt trưởng ban nữ công các CĐCS trực thuộc nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Theo đánh giá của Phòng Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, song hoạt động BNCQC hiện gặp khá nhiều khó khăn.

Cán bộ nữ công đều kiêm nhiệm nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ còn hạn chế, không kịp thời. Hầu hết cán bộ nữ công chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác công đoàn, nghiệp vụ công tác nữ công nên trong triển khai các quy định về chính sách cho lao động nữ còn gặp không ít lúng túng.

Ở một số đơn vị, mặc dù có các thành viên BNCQC nhưng hoạt động nữ công chỉ do đồng chí trưởng BNC đảm nhiệm. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp khi mà phần đông lao động là nữ, hoạt động của BNCQC lại khá mờ nhạt. 

Nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động đối với công tác nữ công còn hạn chế. Hoạt động của một bộ phận CĐCS còn mang tính hình thức nên không chú trọng đến việc thành lập BNCQC.

Trong xu thế doanh nghiệp ngoài nhà nước ngày càng nhiều, số nữ công nhân gia tăng đòi hỏi công tác nữ công phải phát triển tương xứng. Theo đó, BCH công đoàn các cấp không ngừng củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của BNCQC, đa dạng hóa các hình thức hoạt động nữ công như tọa đàm, giao lưu, tổ chức các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề…

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, đa dạng hình thức tập hợp và hướng mạnh về cơ sở; xây dựng quy hoạch cán bộ nữ trong tổ chức công đoàn. Chọn lựa các nội dung, hình thức tuyên truyền giáo dục phù hợp đặc điểm, tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp.

Lồng ghép tuyên  truyền, phổ biến pháp luật, chế độ, chính sách đối với lao động nữ, nhất là tại doanh nghiệp có đông lao động nữ. Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong thành lập và duy trì hoạt động BNCQC tại doanh nghiệp ngoài nhà nước, từ đó thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, chia sẻ với chị em các vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày.

BNCQC công đoàn cấp trên cơ sở cần sát sao, động viên, hướng dẫn, tập huấn cho BNCQC các CĐCS, nhất là khu vực doanh nghiệp có đủ kiến thức, trình độ, năng lực cùng với BCH CĐCS đàm phán, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ.

Ngoài sự nỗ lực của các cấp công đoàn, để thích ứng với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, lao động nữ cần tự giác, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng lao động, từ đó khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội hiện đại.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy