Hội Nông dân thị xã Duy Tiên nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ưu đãi

Để giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo, những năm qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Duy Tiên đã làm tốt công tác phối hợp trong quản lý và cho vay vốn ưu đãi trên địa bàn. Bằng nguồn vốn từ chương trình tiết kiệm gây quỹ giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình thuộc Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) và vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), các cấp HND ở Duy Tiên đã triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp; bảo đảm hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp cho hội viên vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Từ năm 2021, cùng với việc xây dựng quỹ hội, HND thị xã đã phối hợp với NHCSXH đẩy mạnh công tác truyền thông tín dụng chính sách và tập huấn nghiệp vụ về quản lý cho các cấp hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK&VV); đồng thời, tăng cường kiểm tra việc quản lý vốn tại các địa phương. Trong 9 tháng đầu năm nay, HND thị xã đã kiểm tra tại 12/16 xã, phường và 17 TTK&VV, đối chiếu 85 hộ vay. Qua kiểm tra HND cấp xã và các TTK&VV về hồ sơ, sổ sách, việc tham gia tập huấn và quản lý, sử dụng vốn vay bảo đảm quy định. Cùng với đó, các cấp HND coi trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các TTK&VV ở cơ sở. Đến ngày 31/8/2023, thị xã có 63 TTK&VV với số vốn 144.717 triệu đồng và đã giải ngân cho vay được 2.220 hộ nghèo, gia đình chính sách. Ông Trịnh Văn Toán (thôn Lệ Thủy, xã Trác Văn) cho biết: Tháng 8 năm 2019, gia đình tôi đã vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn của NHCSXH do HND xã quản lý với lãi suất 4%/năm và thời gian vay 6 năm. Những năm qua, gia đình nghiêm túc trả lãi đầy đủ kết hợp gửi tiền tiết kiệm theo quy định của ngân hàng. Nhờ vốn vay ưu đãi giúp gia đình xây dựng ngôi nhà kiên cố, khang trang và bảo đảm an toàn...

Hội Nông dân thị xã Duy Tiên nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ưu đãi
Hội Nông dân tỉnh và Chi nhánh NHCSXH Hà Nam kiểm tra công tác quản lý vốn vay ưu đãi tại HND thị xã Duy Tiên. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh nguồn vốn của NHCSXH, HND thị xã đã khai thác nguồn vốn từ QHTND cấp trên để giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tổng nguồn vốn QHTND do thị xã quản lý 4 tỷ 135 triệu đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 2,7 tỷ đồng, cho vay 6 dự án với 65 hộ. 9 tháng đầu năm nay, Ban điều hành QHTND thị xã đã giải ngân cho 3 dự án với số tiền 730 triệu đồng cho 13 hộ. Theo đánh giá của Ban điều hành QHTND thị xã Duy Tiên, nguồn vốn từ QHTND cho vay trên địa bàn những năm qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình và giải quyết việc làm ở địa phương.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho nông dân, thời gian qua, các cấp HND thị xã tích cực phối hợp với các HTXDVNN cung ứng các loại vật tư nông nghiệp cho nông dân. Từ đầu năm đến nay, HTX đã cung ứng hơn 3 tấn thóc giống, 20 tấn phân bón; giúp 32 hộ nghèo có sức lao động vươn lên thoát nghèo bằng các hình thức cho vay vốn, đầu tư con giống, hỗ trợ vốn xây dựng nhà không an toàn.

Bà Phạm Thị Tiền Giang, Chủ tịch HND thị xã cho biết: Năm 2023, thị xã phấn đấu 12.050 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh các biện pháp khai thác nguồn vốn QHTND các cấp, hiện nay HND thị xã đặc biệt coi trọng hoạt động kiểm tra, quản lý nguồn vốn ủy thác; đôn đốc thu nợ đến hạn, quá hạn, giảm tối đa tỷ lệ nợ quá hạn ở các xã, phường. Tăng cường quản lý nguồn vốn quỹ, thường xuyên hướng dẫn các hộ vay sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Giúp các hội viên nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các địa phương và đô thị văn minh trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy