Hội LHPN khởi động Đề án hỗ trợ HTX do phụ nữ quản lý

Sáng 17/03, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” ; phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 nhằm thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Trung ương Hội và HPN các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự còn có các đại biểu đại diện lãnh đạo các ban Đảng; lãnh đạo một số bộ, ngành của trung ương; lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam; đại diện một số tổ chức trong nước và quốc tế.

Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo HPN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

 Hội nghị Khởi động Đề án hỗ trợ HTX do phụ nữ quản lý
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ- TTg ngày 03/01/2023. Đề án có mục tiêu phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội, hội nhập quốc tế. Trong đó, ưu tiên phát triển các HTX ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đặc biệt, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới thông qua hỗ trợ các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực kinh tế tập thể, HTX.

 Hội nghị Khởi động Đề án hỗ trợ HTX do phụ nữ quản lý
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Đề án phấn đấu đến năm 2025 củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 750 HTX, 5.000 tổ hợp tác (Tổ HT) do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp hội hỗ trợ thành lập; tạo việc làm ổn định cho 15.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 40.000 lao động nữ trong tổ hợp tác; tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 200 HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ trên 50% lao động HTX là nữ…và phấn đấu tăng gấp đôi trở lên các chỉ tiêu vào năm 2030.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện Đề án là đến năm 2030, trong đó chia thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1: đến năm 2025 và giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2030) với phạm vi thực hiện trong toàn quốc. Các nguồn vốn thực hiện Đề án, bao gồm vốn ngân sách trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn tín dụng, vốn của các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tự huy động và vốn huy động hợp pháp khác.

Trong quá trình triển khai Đề án, các cấp, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; rà soát kết quả hoạt động, có  biện pháp cụ thể hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; tư vấn, hướng dẫn HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; tổ chức hội nghị, diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại cho các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm kịp thời triển khai Đề án, thống nhất nhận thức và trách nhiệm của các cấp Hội LHPN Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể của trung ương, địa phương trong thực hiện Đề án.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã khẳng định: Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phụ nữ; ban hành nhiều chính sách cho phụ nữ phát triển; có nhiều cơ chế để tăng cường, khuyến khích phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể và HTX. Với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng của Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng đây là một Đề án lớn, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của nhiều phía.

 Hội nghị Khởi động Đề án hỗ trợ HTX do phụ nữ quản lý
Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị.

Để Đề án được triển khai hiệu quả và sớm đi vào thực tiễn, đồng chí Phó Thủ tướng đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện Đề án; chỉ đạo các cấp hội tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện Đề án phù hợp với thực tế từng địa phương. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các chính sách hỗ trợ về đất đai, thuế, dạy nghề…để phát huy tối đa vai trò phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế HTX; phối hợp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để kịp thời bổ sung, cân đối, phân bổ ngân sách Nhà nước cho thực hiện Đề án. Đề nghị Bộ Tài chính xây dựng dự kiến ngân sách Trung ương trung hạn và hằng năm để bổ sung kinh phí cho HPN. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành có liên quan quan tâm cân đối kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền, đánh giá năng lực phụ nữ, xây dựng các chương trình đào tạo nghề cho phụ nữ, tổ chức các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới.

Với các tỉnh, thành phố, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án ở địa phương; nắm chặt tình hình thực hiện Đề án để có những đề xuất giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc…

Trong khuôn khổ chương trình, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đã tham gia bấm nút khởi động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023.

Cuộc thi do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động thực hiện với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”, nhằm động viên, khuyến khích phụ nữ ở mọi tầng lớp, lứa tuổi tích cực tham gia khởi nghiệp; khởi sự kinh doanh; các tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhằm phát huy tài nguyên bản địa và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của từng địa phương. Qua đó, sẽ lựa chọn, hỗ trợ các dự án tiềm năng, khả thi để hiện thực hóa góp phần thúc đẩy, thành lập mới, phát triển, duy trì hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự thi; phát hiện những nhân tố tiêu biểu, tích cực để bồi dưỡng thành các gương điển hình về khởi nghiệp thành công để tôn vinh và lan tỏa trong cộng đồng; bổ sung số lượng vào đội ngũ doanh nhân nữ của địa phương, của đất nước; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi, khuyến khích phụ nữ tích cực tham gia Cuộc thi; đề nghị các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng phụ nữ thực hiện.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy