Hội Đông y thị xã Duy Tiên nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, đội ngũ lương y của Hội Đông y thị xã Duy Tiên luôn tích cực học tập, trau dồi y đức, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Lương y Đinh Cường Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội Đông y thị xã Duy Tiên cho biết: Hội hiện có 35 cơ sở khám, tư vấn chữa bệnh bằng đông y. Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hằng năm hội đều tổ chức quán triệt tới 100% cán bộ, hội viên về các quy định của Bộ Y tế, Trung ương Hội Đông y Việt Nam trong việc thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”; tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng các loại hình dịch vụ KCB, rèn luyện đạo đức của người thầy thuốc, đề cao vai trò y đức trong việc KCB.  

Hội Đông y thị xã Duy Tiên nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Lương y Hội Đông y thị xã Duy Tiên khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

Bằng phương pháp y học cổ truyền, kết hợp với trình độ chuyên môn vững vàng, liên tục trong nhiều năm qua các lương y đã tận tụy, nhiệt tình KCB phục vụ nhân dân. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, các cơ sở khám, tư vấn chữa bệnh bằng đông y trên địa bàn đã khám và điều trị cho hơn 51 nghìn lượt bệnh nhân; trong đó trên 42 nghìn lượt bệnh nhân chữa bằng phương pháp dùng thuốc, còn lại là chữa bệnh bằng các phương pháp châm cứu, bấm huyệt, đốt mồi ngải cứu. Tỷ lệ chữa khỏi đạt 73%, đỡ 12%, còn lại là không theo dõi được trong quá trình điều trị an toàn về chuyên môn; tổ chức hội thảo khoa học chứng bệnh “Phế ung”, “Đau dạ dày”… Chất lượng điều trị bằng y học cổ truyền của hội ngày càng được nâng lên, một số bệnh về gan mật, rối loạn hệ tiêu hóa, hen suyễn, tuyến thận kém ảnh hưởng đến bài tiết, liệt dương, cảm cúm có biến chứng... được chữa trị và đạt kết quả tốt, tạo được niềm tin trong nhân dân. Bên cạnh đó, hằng năm hội còn làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là hội viên hội người cao tuổi, đối tượng chính sách. Tính từ năm 2018 đến nay, hội đã thực hiện định kỳ khám tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hơn một nghìn người cao tuổi.   

Hội Đông y thị xã Duy Tiên nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Lương y Hội Đông y thị xã Duy Tiên điều trị bệnh bằng phương pháp bấm huyệt cho bệnh nhân.

Cùng với việc nâng cao chất lượng KCB, cán bộ, hội viên Hội Đông y thị xã Duy Tiên còn chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân luyện tập khí công dưỡng sinh phòng, chống dịch bệnh; cách điều trị những bệnh đơn giản bằng cây thuốc có tại gia đình, góp phần tiết kiệm chi phí cho người dân và giảm tải cho các bệnh viện. Ngoài ra, nhiều hộ hội viên và người dân có vườn thuốc, khóm thuốc gia đình, thu hái mỗi năm hàng tấn dược liệu thành phẩm, bán cho các lương y địa phương để chữa bệnh và trao đổi mua bán trên thị trường, tạo thêm nguồn dược liệu tại địa phương, giảm được giá thành, đáp ứng yêu cầu chữa bệnh bằng thuốc nam trong nhân dân.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng hoạt động, hội đặc biệt coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của hội, của người thầy thuốc đông y, phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ sức khỏe nhân dân. Điển hình như lương y Đinh Cường Tĩnh, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền, thôn Nhất Hà, xã Tiên Sơn có nhiều năm kinh nghiệm trong việc khám, chữa bệnh đa khoa bằng phương pháp bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc, điện châm, xoa bóp, mỗi ngày KCB cho từ 10 - 15 bệnh nhân,… Đặc biệt, lương y KCB miễn phí cho trẻ em và người cao tuổi.

Lương y Đinh Cường Tĩnh cho biết thêm: Từ những việc làm thiết thực, cụ thể trong công tác chuyên môn, nhiều năm qua, các cấp hội đã tạo được niềm tin đối với người dân địa phương. Nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Trung ương Hội Đông y, ngành y tế.  Phát huy những kết quả đạt được, Hội Đông y thị xã Duy Tiên tiếp tục củng cố mạng lưới tổ chức hội từ thị xã đến cơ sở, xây dựng kế hoạch hoạt động lồng ghép giữa hội đông y và trạm y tế xã, phường để kết hợp chặt chẽ giữa đông y và tây y chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn; kết nạp hội viên là những người hành nghề đông y có tâm huyết để tăng cường những nhân tố mới cho hội; duy trì chế độ sinh hoạt, nâng cao cả về nội dung chuyên môn, y đức, y thuật kết hợp với xây dựng hội vững mạnh về tổ chức; lấy tiêu chí “niềm tin” của bệnh nhân và nhân dân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng nền đông y của địa phương ngày càng phát triển, phù hợp hơn trong tình hình mới.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy