Hội CCB tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thời gian qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các buổi hội họp, sinh hoạt... Qua đó góp phần vận động hướng dẫn cán bộ, hội viên, người thân tích cực phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Là địa phương làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, ông Vũ Hoàng Thoảng, Chủ tịch Hội CCB xã Văn Xá (Kim Bảng) cho biết: Hằng năm, Hội CCB xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền tại các buổi họp, sinh hoạt, liên hoan các câu lạc bộ, phát tờ rơi, biểu dương các gia đình tiêu biểu... Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc nơi công cộng, tác hại của việc hút thuốc lá. Đặc biệt, nhằm xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, hội đã bổ sung tiêu chí “Cấm hút thuốc lá” vào nội quy, quy chế của chi hội, coi đây là một chỉ tiêu thi đua để cán bộ, hội viên nghiêm túc thực hiện. Một số chi hội còn biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết. Tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình gương mẫu không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Ôn Trần Văn Hùng, hội viên Hội CCB xã Văn Xá (Kim Bảng) có nhiều năm hút thuốc lá chia sẻ: Năm 2021, sau khi được tham dự một buổi truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá do địa phương tổ chức, tôi mới thực sự hiểu hết và sợ những ẩn họa đằng sau khói thuốc. Với suy nghĩ, không có gì là quá muộn, tôi quyết tâm bỏ thuốc. Từ chỗ mỗi ngày hút 1 gói thuốc, tôi giảm dần số lượng, đồng thời gia tăng thời gian lao động chăm sóc vườn cây, trồng rau xanh, chăn nuôi để khỏi rơi vào tình trạng nhàn rỗi “nhớ” thuốc. Cuối cùng, tôi đã bỏ được thuốc lá nhờ quyết tâm chiến thắng chính bản thân mình. 

Hội CCB tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá
Cán bộ Hội CCB xã Văn Xá (Kim Bảng) gắn biển tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: Xuân Lộc

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhằm góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe của cộng đồng, thời gian qua, Hội CCB các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và nhân dân hạn chế hoặc không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá. Đồng thời, yêu cầu tất cả các hội cơ sở treo biển cảnh báo về tác hại của thuốc lá và biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” tại điểm dễ nhìn thấy, từng bước tạo sự đồng thuận cao của mọi người về thực hiện chính sách cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử; tham gia lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”…

Cùng đó, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB gương mẫu “Nói không với thuốc lá” với tinh thần: Cán bộ Hội CCB là những người tiên phong không hút thuốc lá nơi công cộng. Đồng thời, tập trung tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; thuốc lá và các bệnh liên quan; giới thiệu mô hình không khói thuốc lá; các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá đã góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đáng chú ý, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã có sự sáng tạo khi phối hợp và tổ chức các cuộc tuyên truyền với chủ đề “ CCB với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá”, qua đó chuyển tải cụ thể các nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với sự nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền cụ thể, thiết thực, những năm qua nhận thức của cán bộ, hội viên Hội CCB về tác hại của thuốc lá được nâng cao. Ý thức chấp hành quy định không hút thuốc tại nơi làm việc được cán bộ, hội viên, nhân dân thực hiện nghiêm túc; góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn, thay đổi hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy