Ghi nhận ở Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê

Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng có gần 60 hội viên tham gia mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”. Việc triển khai mô hình không chỉ nâng cao ý thức, giữ gìn vệ sinh môi trường của nhân dân trong thôn mà còn giúp hội viên tạo được nguồn quỹ để hỗ trợ những phụ nữ, trẻ em nghèo.

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Sơn triển khai xây dựng mô hình điểm “Thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại thôn Phương Khê. Theo đó, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình, đồng thời hướng dẫn các gia đình hội viên cách phân loại rác thải, rác thải tái chế như chai, vỏ nhựa, vỏ lon, bìa caton… để ủng hộ mô hình. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn lồng ghép các nội dung tuyên truyền về cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ đó giúp chị em hội viên hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê tập kết phế liệu được thu gom. Ảnh: Linh Bùi

Chị Trần Thị Thuý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê cho biết: Khi mới bắt đầu triển khai mô hình cũng gặp một số khó khăn nhất định, do nhiều chị em chưa hiểu, chưa có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt. Nhưng khi được cán bộ hội nhiệt tình tuyên truyền vận động về mục đích phân loại rác thải, các chị em hội viên đã hiểu và tích cực hưởng ứng, tham gia. Đây là việc làm ý nghĩa trong bảo vệ môi trường. Tuy không quy định về số lượng phế liệu các hội viên phải gom được bao nhiêu cân, nhưng đây là hoạt động tự nguyện nhằm gây quỹ nên các chị em hội viên không ai bảo ai, đều rất tự giác. Ban đầu số lượng phế liệu còn ít, nhưng dần dần, các chị em hội viên đều gom được nhiều hơn. Gia đình nào cũng có túi nilon, chai nhựa, vỏ lon hay những đồ gia dụng đã hỏng đều được chị em dồn lại cho chi hội. Trung bình mỗi tháng Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê thu gom được khoảng 2 tạ phế liệu, sau khi cân và bán sẽ thu về khoảng từ 400 – 500 nghìn đồng. Tính trong năm 2023, Chi hội Phụ nữ thôn đã góp vào quỹ số tiền khoảng 6.000.000 đồng để dành vào việc trao quà cho các chị em và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Đỗ Thị Liên là hội viên hoạt động tích cực trong Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê, chia sẻ: Năm 2020, tôi bị tai nạn khiến một bên chân bị mất đi nên không thể làm việc được nữa. Hoàn cảnh gia đình tôi vô cùng khó khăn. Tôi và gia đình đã nhận được sự động viên, giúp đỡ, hỗ trợ của Hội LHPN huyện Kim Bảng, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN xã Ngọc Sơn cùng Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê. Dù bây giờ, cơ thể tôi không lành lặn, nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia những hoạt động chung của chi hội, để có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình, giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn như tôi...

Sau một thời gian triển khai mô hình, ý thức bảo vệ môi trường đã ngày càng được lan tỏa tới nhiều hội viên, từ đó hình thành thói quen xử lý, phân loại rác; đồng thời có ý thức ứng xử văn minh hơn với môi trường xung quanh. Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Sơn, sau 4 năm thực hiện, mô hình thu gom phế liệu gây quỹ của Chi hội Phụ nữ thôn Phương Khê đã đem lại hiệu quả tích cực. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 4 thôn trên địa bàn xã và được các chị em hội viên hưởng ứng nhiệt tình.  Thông qua mô hình đã giúp chị em có sự gắn kết, phát huy được tinh thần “lá lành đùm lá rách”, đồng thời nâng cao ý thức gìn giữ vệ sinh bảo vệ môi trường. Hoạt động ý nghĩa này đã tạo động lực giúp đỡ các hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy