Được hỗ trợ, nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Thanh Liêm đã tích cực triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” đến 100% cán bộ, hội viên trên địa bàn. Với sự đồng hành, hỗ trợ của hội, nhiều hội viên phụ nữ đã lên ý tưởng và xây dựng thành công các mô hình khởi nghiệp, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mơ, Tiểu khu Ninh Phú, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) đang tráng bánh đa nướng bằng  máy liên hoàn không gây ô nhiễm môi trường.

Khởi nghiệp bằng nghề sản xuất bánh đa nướng, chị Nguyễn Thị Mơ, Tiểu khu Ninh Phú, thị trấn Kiện Khê đã có cơ ngơi mà nhiều người mơ ước. Hiện chị là chủ cơ sở sản xuất bánh đa nướng với doanh thu lên tới tỷ đồng mỗi năm. 

Dẫn chúng tôi đi thăm quan cơ sở sản xuất, chị cho biết: Trước đây, hầu hết các công đoạn làm bánh đều thực hiện thủ công, từ xay nguyên liệu cho đến tráng bánh, phơi bánh. Do đó, mỗi ngày gia đình chỉ làm được vài ba trăm chiếc, đồng thời lại phải trực tiếp đi đổ hàng cho các đại lý, cửa hàng trong và ngoài tỉnh.

Năm 2017, được Hội LHPN thị trấn giới thiệu về hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp một cách cụ thể, thiết thực và được tiếp cận nguồn vốn vay, chị mạnh dạn đầu tư máy sản xuất bánh đa nướng bằng công nghệ mới, sử dụng hoàn toàn bằng máy liên hoàn không gây ô nhiễm môi trường

Bánh làm ra đến đâu hết ngay đến đó, thậm chí nhiều khi không có bánh để bán. Thời gian gần đây, không chỉ các cửa hàng ở trong tỉnh đặt mua mà ngay cả khách hàng ở các tỉnh như Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng… cũng về lấy bánh. Xưởng của chị tạo việc làm cho gần 10 lao động, với thu nhập ổn định từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng.   

Khác với chị Mơ, chị Đỗ Thị Chuyên, thôn Đanh Nội, xã Thanh Hương khởi nghiệp bằng nghề trồng cây ăn quả và nuôi thủy sản. Chia sẻ về con đường khởi nghiệp, chị cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2007, khi địa phương có chủ trương khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, chị đã mạnh dạn vay mượn, phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp. 

Hiện tại, trang trại của gia đình chị có quy mô hơn 2 ha, với hơn nghìn gốc ổi Đài Loan, 200 gốc bưởi Diễn, hơn 2 mẫu ao thả các loại cá, gà luôn duy trì hàng trăm con… Hằng năm, trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Đó chỉ là 2 trong nhiều hội viên có khát vọng khởi nghiệp vượt khó làm giàu được Hội LHPN các cấp tạo điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp thành công.

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của hội, vì vậy Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội trong huyện rà soát nhu cầu việc làm đối với phụ nữ có ý tưởng kinh doanh; tổ chức lồng ghép trong các chương trình hoạt động hội để tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho phụ nữ. 

Ngoài ra, hội khuyến khích phụ nữ thực hiện các ý tưởng kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, như: phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng liên kết để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm… 

Để trang bị kiến thức cho hội viên, từ năm 2017 đến nay, hội đã mở 8 lớp tập huấn kiến thức nâng cao năng lực khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp cho hơn 600 hội viên phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn; phối hợp với các ngành triển khai mở 3 lớp nghề trồng lúa năng suất cao và nghề thêu ren, mô hình nông sản sạch, kỹ thuật chăn nuôi và điều trị bệnh cho lợn cho 105 hội viên; thành lập 1 hợp tác xã sản xuất rau an toàn với 9 thành viên tham gia.

Cùng với đó, các cấp hội đã tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ giúp hơn 60 phụ nữ khởi sự kinh doanh vay với tổng số hơn 3,2 tỷ đồng; phối hợp với Công ty Tiến sỹ nông, NPK Lâm Thao giúp 20 chị làm dịch vụ phân bón cung ứng gần một nghìn tấn phân, mang lại lợi nhuận thu từ hoa hồng hơn 320 triệu đồng...

Để tiếp tục hỗ trợ hội viên có ý định khởi sự kinh doanh hiệu quả, thời gian tới, Hội LHPN huyện Thanh Liêm tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có điều kiện phát triển. Đồng thời tích cực vận động phụ nữ đẩy mạnh các phong trào thi đua, khuyến khích chị em mạnh dạn khởi nghiệp, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Xuân Tuân

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy