Đoàn khảo sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh

Sáng 26/5, Đoàn khảo sát của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh để nắm tình hình, kết quả một số nội dung hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh và tình hình thực hiện một số quy định về tài chính đối với hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh.

Đoàn khảo sát của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh
Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban ĐKCG tỉnh cho thấy: Những năm qua, công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban ĐKCG tỉnh được thực hiện có nền nếp, hiệu quả, nhất là trong tuyên truyền vận động; đối thoại trao đổi thông tin; hướng dẫn tổ chức và hoạt động của Uỷ ban ĐKCG tỉnh và Ban ĐKCG ở địa phương...Về tổ chức bộ máy, MTTQ tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ cơ quan MTTQ tỉnh hỗ trợ, phối hợp Ủy ban ĐKCG tỉnh nắm tình hình về hoạt động, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo trong đồng bào công giáo. Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền vận động các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo.

Hoạt động của Ủy ban ĐKCG tỉnh được duy trì trong điều kiện nguồn tài chính được cấp và hỗ trợ theo nhiệm vụ hoạt động cụ thể từng năm; được bố trí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc. Trong thời gian này, để chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhiệm kỳ 2022-2027, Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện hướng dẫn phối hợp giúp Uỷ ban ĐKCG cấp tỉnh, Ban ĐKCG cấp huyện chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội.

Tại buổi làm việc, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng báo cáo với Đoàn kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định chế độ hỗ trợ sinh hoạt phí đối với Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp tỉnh và cấp huyện; quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của Hội đồng tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, Ban tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ cấp huyện; quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; quy định về tài chính trong hệ thống MTTQ Việt Nam…

Đồng thời, đề nghị một số nội dung về mức phụ cấp cho các chức danh của Ủy ban ĐKCG cấp tỉnh và ban ĐKCG cấp huyện; tạo điều kiện để Uỷ ban MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện có biên chế chuyên trách làm công tác tôn giáo không kiêm nhiệm. Đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Thanh tra (sửa đổi), trong đó có điều khoản về Thanh tra nhân dân và khi luật ban hành thì ban hành ngay nghị định hướng dẫn thi hành để thực hiện kịp thời.

Đoàn khảo sát của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá cụ thể và chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong hoạt động của hệ thống MTTQ và Ủy ban ĐKCG tỉnh thời gian qua. Để từng bước hỗ trợ giải quyết những khó khăn đặt ra trong hoạt động của MTTQ và Ủy ban ĐKCG các cấp, bên cạnh việc tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với hệ thống MTTQ và Ủy ban ĐKCG, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với hệ thống MTTQ và Ủy ban ĐKCG; có sự trao đổi, thống nhất về các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, đảm bảo sự phù hợp hơn cho MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng mong muốn Đoàn khảo sát  có sự quan tâm kiến nghị với các Bộ, ngành giúp Hà Nam tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của MTTQ, nhất là sớm có mô hình hoạt động chung từ trung ương đến cơ sở về đội ngũ, biên chế, kinh phí đáp ứng yêu cầu công việc của Ủy ban ĐKCG các cấp.

Trên cơ sở đánh giá đúng thực tế chất lượng hoạt động và những khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của MTTQ và Ủy ban ĐKCG các cấp tỉnh Hà Nam; tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo tỉnh, MTTQ tỉnh Hà Nam và các thành viên trong đoàn, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam đã làm rõ hơn những đề xuất, kiến nghị giúp định hướng tháo gỡ khó khăn và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và Ủy ban ĐKCG. Trong đó, đề nghị MTTQ tỉnh cần có sự quan tâm phối hợp hướng dẫn, kiểm tra cơ sở về sử dụng hiệu quả kinh phí; đổi mới hoạt động giám sát, gắn nhiệm vụ giám sát với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Chủ động phát hiện những bất cập, vướng mắc trong chính sách pháp luật để kiến nghị kịp thời với các cấp, ngành xử lý, giải quyết. Tập trung đánh giá hoạt động để giúp cấp trên có những định hướng về cơ chế cho  hoạt động của các ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.