Các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường

Trước thềm năm học mới 2022-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chia sẻ, động viên, tiếp sức cho các em là con đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, cũng như tuyên dương các em đạt thành tích cao trong học tập. Từ đó, khích lệ các em tiếp tục cố gắng để hướng về một tương lai tốt đẹp.

Đưa con đi nhận khen thưởng của Công đoàn các KCN tỉnh hồi cuối tháng 8 vừa qua, chị Vũ Thị Hải Phượng, công nhân Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (KCN Đồng Văn II) cảm thấy rất tự hào. Dù hoàn cảnh gia đình không phải dư dả, song 2 con của chị luôn nỗ lực chăm ngoan, học giỏi.

Chị Phượng chia sẻ: Vợ chồng tôi luôn cố gắng từng ngày, làm việc chăm chỉ để chăm lo cho các con học hành. Hôm nay, con thứ 2 nhà tôi được Công đoàn các KCN tỉnh khen thưởng vì đạt thành tích tốt trong học tập, tôi vui lắm vì con học giỏi, được công đoàn quan tâm động viên. Trước đó, con tôi cũng đã được nhận quà của Công đoàn công ty. Sự quan tâm của tổ chức công đoàn là động lực để NLĐ chúng tôi tích cực lao động sản xuất, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường
Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà cho con CNLĐ vượt khó, học giỏi năm học 2021-2022.

Cùng với gia đình chị Phượng, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam cũng có 12 em là con công nhân được nhận quà từ Công đoàn các KCN tỉnh đợt này. Từ nhiều năm nay, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yokowo Việt Nam luôn là một trong các đơn vị dẫn đầu Công đoàn các KCN tỉnh với rất nhiều các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ). Và khuyến học cũng là một hoạt động trọng tâm hằng năm được Ban Chấp hành Công đoàn công ty rất chú trọng.

Anh Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Trước khi bước vào năm học mới, Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức tặng quà cho con CNLĐ đạt giải tại các kỳ thi cấp huyện trở lên, trong đó, cấp quốc gia mức chi là 1.000.000 đồng/em, cấp tỉnh 500.000 đồng/em, cấp huyện là 200.000 đồng/em. Nếu có học sinh đạt giải quốc tế, Ban Chấp hành sẽ họp bàn và đưa ra mức thưởng xứng đáng. Mỗi năm, có khoảng 50 em được khen thưởng. Chúng tôi không tổ chức khen thưởng đại trà vì CNLĐ đa số đều có con trong độ tuổi đi học nên số lượng rất đông. Tất cả các hoạt động mà công đoàn đứng ra tổ chức, chúng tôi đều đặt chất lượng, hiệu quả và lợi ích của NLĐ lên hàng đầu, chứ không phải làm cho có. Việc khen thưởng nhiều hay ít chưa phải là quan trọng nhất, mà phải bảo đảm công bằng. Có như vậy, NLĐ mới tin tưởng và đồng thuận. Giá trị phần thưởng có thể không lớn, song đó là tình cảm, sự quan tâm của tổ chức công đoàn với các em. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, có thể cân nhắc mở rộng thêm một số đối tượng khác để động viên các em.

Trong 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, các em là con CNLĐ phải chịu nhiều thiệt thòi khi bố mẹ phải nỗ lực lao động sản xuất, chắt chiu đồng lương ít ỏi để trang trải cuộc sống. Trước thực tế đó, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh đã tổ chức chương trình tặng quà cho con CNLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2021-2022. Hoạt động này diễn ra trước thềm khai giảng năm học mới chính là nguồn cổ vũ, động viên không nhỏ giúp con em NLĐ vững tâm bước vào một hành trình thu nạp kiến thức đầy mới mẻ, bổ ích.

Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Trịnh Thu Trang cho biết: Với độ tuổi trung bình khoảng 30 - 40 tuổi, nên đại đa số CNLĐ có con đang trong độ tuổi cắp sách tới trường. Qua khảo sát nhanh trong các KCN có hơn 3.000 em là con CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, song vẫn vươn lên trong học tập. Đợt này, chúng tôi tổ chức biểu dương, tặng quà cho 250 em có thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học 2021-2022, với tổng số tiền 125 triệu đồng. Việc khen thưởng cho con đoàn viên, CNLĐ được thực hiện tại tất cả các công đoàn cơ sở trực thuộc. Để động viên, chăm lo cho các em là con CNLĐ tốt hơn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu với LĐLĐ tỉnh vận động các mạnh thường quân để tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực. Đồng thời, đề nghị các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của NLĐ để có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời với các em thuộc gia đình đoàn viên khó khăn.

Dù đã có những chuyển biến, song thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn thấp và khó khăn. Nhiều gia đình có hoàn cảnh rất éo le. Để phần nào chia sẻ gánh nặng cho đoàn viên, CNLĐ, tổ chức công đoàn luôn bám sát, vận động nguồn lực hỗ trợ họ vượt qua khó khăn, nuôi con ăn học. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho con đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích học tập tốt tại đơn vị mình. Hầu hết các cấp công đoàn đều trích kinh phí hoặc vận động chính quyền, doanh nghiệp để chăm lo, hỗ trợ cho con đoàn viên, NLĐ.

Với trách nhiệm của mình, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực vận động, tranh thủ mọi nguồn lực để tặng học bổng, sách vở, đèn học cho các em học sinh và trang thiết bị đồ dùng học tập cho các trường mầm non… Mới đây, LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức chương trình trao 30 suất học bổng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tặng quà cho con CNLĐ đạt thành tích cao, vượt khó học giỏi năm học vừa qua với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Trong số 302 em được tặng quà, học bổng, chủ yếu là học sinh nghèo vượt khó. Điều này có ý nghĩa động viên rất lớn, không chỉ với các em học sinh mà với cả NLĐ.

Tin tưởng rằng, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn sẽ góp phần thắp sáng niềm tin, giúp con đoàn viên, NLĐ vươn lên hoàn cảnh để học tập tốt cũng như trân quý ngành nghề cha mẹ mình lựa chọn. Đồng thời, giúp NLĐ yên tâm sản xuất, thêm tin tưởng, gắn bó, đồng lòng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy