Bệnh viện Sản - Nhi Hà Nam ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi trong điều trị

Triển khai kỹ thuật mổ nội soi để điều trị các bệnh phụ khoa cũng mở ra một hướng phát triển mới cho BV Sản-Nhi. Đó là BV không chỉ là nơi thăm khám, chăm sóc, hỗ trợ sản phụ sinh con, mà còn điều trị những bệnh liên quan đến phụ khoa, sức khỏe sinh sản, điều trị vô sinh-lĩnh vực người dân đang có nhu cầu rất lớn và nhiều BV phát triển mạnh được nhờ đầu tư và thành công trong lĩnh vực này. 

Tháng 7/2020, ca phẫu thuật nội soi (PTNS) đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện (BV) Sản-Nhi Hà Nam do các GS, TS của BV Phụ sản Trung ương thực hiện, với sự tham gia của các bác sỹ của BV Sản-Nhi tỉnh. Đây là một trong những phần việc của Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh phụ khoa tại BV Sản-Nhi Hà Nam”. Việc ứng dụng kỹ thuật mổ hiện đại vào điều trị giúp BV Sản-Nhi tỉnh sớm khẳng định được vị thế, đồng thời giúp người dân không phải đi xa vẫn được điều trị kỹ thuật hiện đại ngay tại BV trong tỉnh.  

Bệnh viện Sản  Nhi Hà Nam ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi trong điều trị
Bác sỹ BV Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tại BV Sản-Nhi tỉnh.

BV Sản-Nhi Hà Nam là BV chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II với 250 giường bệnh. BV hiện có 14 khoa, phòng với 260 cán bộ, viên chức, người lao động. Thành lập năm 2017 với nền tảng chủ yếu là Khoa Sản của BV Đa khoa Hà Nam, BV Sản-Nhi vẫn đang trong thời gian kiện toàn, đặc biệt là vấn đề chuyên môn. Theo Bác sỹ CK II Phạm Văn Khương, Giám đốc BV Sản-Nhi, trước khi thực hiện đề tài này BV mới chỉ có 1 bác sỹ thực hiện được PTNS và chưa từng thực hiện PTNS tại BV. Năm 2017, năm đầu tiên được thành lập BV thực hiện gần 400 ca phẫu thuật phụ khoa, chiếm khoảng trên 9% tổng số các ca phẫu thuật và tất cả đều là mổ mở. Số ca khám phụ khoa giảm đáng kể trong năm sau đó, có thể là do BV chưa triển khai được các kỹ thuật hiện đại, trong đó có PTNS. 

Do nhiều nguyên nhân, thực tế số người mắc bệnh phụ khoa nhiều hơn trước đây. Người dân cũng có điều kiện kinh tế hơn, hiểu biết hơn và quan tâm đến sức khỏe của mình nên tăng cường đi khám, chữa bệnh. Qua thăm khám, một số người có chỉ định PTNS, đặc biệt là các ca PTNS chuyên sâu và nâng cao như cắt tử cung nội soi, PTNS điều trị vô sinh… Khi BV trong tỉnh chưa đáp ứng được kỹ thuật này người bệnh sẽ lên tuyến trên hoặc sang các địa phương khác điều trị, vừa tốn kém hơn, đi lại vất vả. BV trong tỉnh thì mất nguồn thu. Trước tình hình này, BV Sản-Nhi tỉnh đã xác định PTNS là một trong các kỹ thuật mũi nhọn cần phát triển. BV đã xây dựng đề tài, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian thực hiện đề tài từ 1/2019-3/2021. 

Thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng PTNS điều trị một số bệnh phụ khoa tại Bệnh viện Sản-Nhi Hà Nam”, trên cơ sở đánh giá thực trạng điều trị bệnh phụ khoa tại BV Sản-Nhi tỉnh; các GS, TS của BV Phụ sản Trung ương tiến hành đào tạo, chuyển giao cho một nhóm cán bộ y tế gồm các bác sỹ, điều dưỡng của BV Sản-Nhi Hà Nam nắm vững kiến thức, thực hành tốt và làm chủ các kỹ thuật mổ nội soi để điều trị một số bệnh phụ khoa: Chửa ngoài tử cung, u buồng trứng, vô sinh do vòi tử cung. Các bác sỹ của BV Sản-Nhi tỉnh được đào tạo tại BV Phụ sản Trung ương. Sau khi được đào tạo và có chứng chỉ tại đây tiếp tục được đào tạo phẫu thuật tại BV Sản-Nhi tỉnh theo hình thức cầm tay chỉ việc. Các bác sỹ được chọn đi học thực hiện PTNS cho ít nhất khoảng 120 người bệnh của BV Sản-Nhi tỉnh dưới sự hướng dẫn của các bác sỹ BV Phụ sản Trung ương. Các ca mổ được đánh giá nghiêm túc kết quả áp dụng kỹ thuật mổ nội soi. Trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật chẩn đoán, PTNS để điều trị một số bệnh phụ khoa. Các công việc của đề án đã và đang tích cực được triển khai. 

PTNS là kỹ thuật hiện đại đã được nhiều BV trên toàn quốc triển khai. Ưu điểm của PTNS là ít tổn thương, mất ít máu, phẫu tích rõ ràng, giảm nhiễm trùng vết mổ, ít tai biến, thời gian nằm viện ngắn. 

Bác sỹ CK II Phạm Văn Khương, Giám đốc BV Sản-Nhi tỉnh chia sẻ: Rất yên tâm là được BV Phụ sản Trung ương-đơn vị đứng đầu trong cả nước về chuyên môn trong lĩnh vực sản khoa cam kết chịu trách nhiệm tổ chức đào tạo và chuyển giao kỹ thuật PTNS. BV cũng được quan tâm đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để triển khai kỹ thuật mổ nội soi. Triển khai thành công kỹ thuật PTNS tại BV Sản-Nhi tỉnh giúp nâng cao trình độ cán bộ y tế và vai trò, uy tín của BV. Quan trọng nhất là người dân được lợi khi được điều trị kỹ thuật hiện đại ngay tại BV ở tỉnh, không phải lên tuyến trên. 

Triển khai kỹ thuật mổ nội soi để điều trị các bệnh phụ khoa cũng mở ra một hướng phát triển mới cho BV Sản-Nhi. Đó là BV không chỉ là nơi thăm khám, chăm sóc, hỗ trợ sản phụ sinh con, mà còn điều trị những bệnh liên quan đến phụ khoa, sức khỏe sinh sản, điều trị vô sinh-lĩnh vực người dân đang có nhu cầu rất lớn và nhiều BV phát triển mạnh được nhờ đầu tư và thành công trong lĩnh vực này. 

Yên Chính

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy