Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Sáng 12/1, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Các đại biểu dự đại hội. Ảnh: Trương Dũng

Tới dự chứng minh và chỉ đạo Đại hội có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Đàm, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam; các chư tôn đức lãnh đạo Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Đại biểu lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; trưởng, phó Ban Trị sự các huyện, thị xã, thành phố cùng 300 tăng ni, phật tử đã về dự Đại hội. 

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Thị Lụa tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Nam luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mọi hoạt động trong công tác Phật sự được quan tâm, thực hiện theo sự hướng dẫn của Trung ương Giáo hội góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng cho phật tử và nhân dân địa phương.

Công tác phối hợp với các cấp chính quyền được tăng cường thể hiện sự hòa hợp, gần gũi.  Về công tác Tăng sự, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã bổ nhiệm trụ trì cho các tăng ni đủ điều kiện và đúng quy định tại Nội quy Tăng sự Trung ương, đăng ký với Sở Nội vụ theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

Thực hiện tốt chức năng Hộ trì Chính pháp, lợi lạc hữu tình, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh luôn chú trọng công tác hướng dẫn tăng ni, phật tử phát huy tư tưởng trong sáng, tích cực trong đa dạng của giáo lý Đạo Phật, làm cho ý nghĩa đích thực của Đạo Phật được thể hiện trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, mang lại hạnh phúc an vui cho con người.

Để nâng cao chất lượng tăng, ni, hằng năm Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đều cử tăng, ni đi đào tạo cả về Phật học và Thế học. Bên cạnh công tác giáo dục tăng, ni, công tác hướng dẫn Phật tử am hiểu Phật pháp, tu hành theo đúng chính pháp, làm việc thiện, tu dưỡng bản thân, hướng tới những giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam cũng được Giáo hội quan tâm.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Đoàn Chủ tịch Đại hội.
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc đại hội.

Thực hiện phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, trong 5 năm qua, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh luôn tích cực, chủ động trong công tác từ thiện xã hội với tổng số tiền từ thiện khoảng 10 tỷ đồng. Các hoạt động như xây dựng nhà đại đoàn kết, phát cháo miễn phí tại cơ sở y tế; thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh nghèo khó trong các dịp lễ, nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi… là những hoạt động thường xuyên, liên tục mà các tăng, ni trong toàn tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện.

Kế thừa những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề ra phương hướng, chương trình hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027, trong đó nhấn mạnh vào việc phát huy trí tuệ tập thể, giữ vững kỷ cương, giới luật và nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp trong xây dựng, phát triển Giáo hội vững mạnh trong hội nhập quốc tế, kiên định lý tưởng “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Thực hiện tốt công tác Tăng sự, nhất là công tác bổ nhiệm trụ trì, quản lý tự viện và giải quyết đề nghị của các tổ chức, cá nhân liên quan đến Phật giáo. Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp hoằng dương chính pháp, trong phương thức hướng dẫn phật tử. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tăng ni, nhất là các tăng, ni trẻ để làm nguồn nhân sự cho các hoạt động của Giáo hội.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm soát các hoạt động phật sự, quản lý tự viện, sinh hoạt của tăng ni theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật Nhà nước. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở tôn giáo. 

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm vui mừng và đánh giá cao những thành tựu phụng đạo, yêu nước của tăng ni, Phật tử của Giáo hội Phật giáo tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Vì sự đổi mới và phát triển của quê hương Hà Nam, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của giáo lý Phật pháp, đồng chí đề nghị và kêu gọi các quý tăng ni cũng như giáo hữu phật tử hãy nhận rõ trách nhiệm của mình, khẳng định vai trò của một tổ chức tôn giáo trí tuệ, yêu nước, phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc đem giáo lý của Phật giáo đến với mọi tầng lớp nhân dân làm cho đạo đức Phật giáo, đạo đức dân tộc ngày càng hòa quyện; xây dựng chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đạo đức, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc của dân tộc, là khuôn viên sinh thái, góp phần tạo nên sắc thái riêng.

Nhân tại Đại hội, đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh cùng Ủy ban MTTQ tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện và thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022- 2027 ra mắt Đại hội.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã bầu ra 56 ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trong đó có 19 ủy viên thường trực Ban Trị sự, Hòa thượng Thích Thanh Quyết tiếp tục được suy tôn là Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam.

Thay mặt Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Phật giáo Trung ương đã thông qua và nhất trí với chương trình Phật sự lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam. Hòa thượng mong rằng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hà Nam nhiệm kỳ tới tiếp tục đoàn kết, hòa hợp trong tăng ni, phật tử hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà chương trình Phật sự Giáo hội tỉnh đã đề ra cũng như những nhiệm vụ chung của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Các tập thể có nhiều công đức đối với đạo pháp dân tộc được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao tặng bằng tuyên dương công đức.
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự giai đoạn 2017-2022.
Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ VI nhiệm kỳ 2022  2027
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam trao tặng quà Tết cho hộ nghèo tỉnh Hà Nam trị giá 300 triệu đồng.

Để ghi nhận công sức đóng góp của các chư tôn đại đức, tăng ni, phật tử trong công tác Phật sự nhiệm kỳ vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao Bằng tuyên dương công đức cho 5 tập thể và 11 cá nhân; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân; Ủy ban MTTQ trao nhiều Bằng khen cho các tập thể và các nhân khác.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy