Chính thức phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ XV- 2023

Sáng 18/12, Báo Tiền phong, Ủy ban An toàn giao quốc gia, Viện Huyết học truyền máu Trung ương phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức phát động chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ lần thứ XV- 2023 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Chính thức phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ XV 2023
Diễu hành cổ động cho Chủ nhật Đỏ.

Chủ nhật Đỏ được Báo Tiền phong tổ chức lần đầu vào năm 2009, khi tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu, điều trị khá trầm trọng trong dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, Chủ nhật Đỏ trở thành chương trình hiến máu tình nguyện được triển khai rộng khắp trong cả nước với lực lượng đông đảo người tham gia, sẵn sàng chìa cánh tay của mình để hiến những giọt máu quý giá cứu chữa bệnh nhân, nhân lên tinh thần tình nguyện.

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền phong, Trưởng ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023, cho biết: 15 năm qua, báo Tiền phong tự hào cùng các đơn vị trong ban tổ chức, cùng với hệ thống Đoàn, Hội, các trường đại học, học viện, doanh nghiệp, các lực lượng xây dựng Chủ nhật Đỏ đạt hai mục tiêu: Huy động số lượng máu mỗi năm và xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, phong trào hiến máu của đất nước ta đã lớn mạnh, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu máu để điều trị ở các bệnh viện.

Tổng Biên tập Lê Xuân Sơn nhìn nhận: “Chủ nhật Đỏ dần hình thành và trở thành phong trào được tổ chức hằng năm. Tuy nhiên, đối tượng người hiến máu vẫn tập trung vào một số nhóm đối tượng, chưa lan tỏa rộng rãi đến toàn dân. Do vậy, ban tổ chức Chủ nhật Đỏ sẽ nỗ lực lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tới tất cả mọi người để khi người bệnh cần máu là có máu điều trị".

Chính thức phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ XV 2023
Đông đảo bạn trẻ tham gia hiến máu tại Chủ nhật Đỏ lần thứ XV.

PGS,TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: Vinh dự được đồng hành cùng chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ 7 trong 15 năm tổ chức. Chủ nhật Đỏ là một sự kiện đáng quý, thể hiện truyền thống sẻ chia của dân tộc Việt Nam. Thầy và trò Đại học Bách khoa Hà Nội, sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm việc, nỗ lực học tập để tạo nên môi trường “xanh hơn” - xứng đáng là địa điểm đáng tin cậy để ban tổ chức chương trình tiếp tục lựa chọn đồng hành trong những năm tiếp theo.

Theo GS,TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế, sau gần ba thập kỷ phát động phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ và tự hào; từ việc tiếp nhận được hơn 100 nghìn đơn vị máu (năm 1994), đến nay mỗi năm cả nước đã tiếp nhận trên 1,4 triệu đơn vị máu.

Trong suốt thời gian qua đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Hiện nay tại nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và nhiều địa phương, hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cộng đồng.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng, nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng cao, ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính... Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần bảo đảm nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hy vọng cho người bệnh và gia đình của họ.

Chính thức phát động Chủ nhật Đỏ lần thứ XV 2023
Á hậu Phương Nga tham gia Chương trình Chủ nhật Đỏ.

Bộ Y tế mong rằng, chương trình Chủ nhật Đỏ mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp sẽ ngày càng được nhân rộng để góp phần phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này; kêu gọi sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình hãy tích cực vận động, kêu gọi các cán bộ, nhân viên, người lao động, thanh niên, sinh viên, chiến sĩ công an, bộ đội… tham gia hiến máu để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn. Kết thúc những ngày chủ nhật Đỏ, chúng ta vẫn tiếp tục tổ chức các chương trình hiến máu, vì sức khỏe của chính chúng ta và vì sinh mệnh của nhiều người bệnh.

Chủ nhật Đỏ lần thứ XV có sự vào cuộc, tham gia của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước; chương trình dự kiến được tổ chức trong 4 tháng (từ tháng 11/2022 đến tháng 2/2023) và tiếp nhận 45 đến 50 nghìn đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán.

Tính đến ngày 17/12, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV đã tổ chức tại 7 tỉnh, thành phố với 15 điểm hiến máu; tổng số lượng máu đã tiếp nhận là hơn 8.000 đơn vị.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy