Xây dựng nếp sống văn hóa ở phường Hòa Mạc

Cùng với việc quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) đã chung sức, chung lòng thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Nhờ đó, kinh tế - xã hội có bước phát triển vững chắc, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Những năm qua, tổ dân phố số 1 là một trong các đơn vị điển hình, luôn dẫn đầu các phong trào thi đua, cuộc vận động của phường. Tổ hiện có 345 hộ dân với trên 1.200 nhân khẩu. Người dân trên địa bàn chủ yếu là cán bộ nghỉ hưu, kinh doanh buôn bán nên đời sống kinh tế tương đối ổn định. Đây là một trong những thuận lợi đối với tổ dân phố số 1 trong việc tuyên truyền, vận động ủng hộ các loại quỹ cũng như triển khai các công việc trên địa bàn.

Ông Đinh Thanh Tiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố số 1 cho biết: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị đòi hỏi cả một quá trình và phải bắt đầu từ ý thức của người dân. Và để hình thành ý thức trong nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất xây dựng khu dân cư văn hóa, môi trường sống an toàn, lành mạnh. Với sự sâu sát, trách nhiệm của cán bộ tổ dân phố và đội tự quản an toàn giao thông, câu lạc bộ cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường, công tác vệ sinh môi trường, an toàn giao thông tại tổ dân phố được bảo đảm. Tình trạng tai nạn giao thông giảm mạnh trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2020 không xảy ra vụ nào. Trên địa bàn tổ có trên 20 hộ gia đình kinh doanh nhà trọ, song tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định. 

Xây dựng nếp sống văn hóa ở phường Hòa Mạc
Phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên nhìn từ trên cao. Ảnh: Trương Dũng

Một trong những điểm nhấn trong thực hiện nếp sống văn minh của tổ dân phố số 1 chính là khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, ban lãnh đạo tổ dân phố đều tổ chức thăm hỏi và tặng quà những người ốm đau lâu năm. Từ 2 năm nay, chi hội phụ nữ phát động cán bộ, hội viên ủng hộ để tổ chức gói bánh chưng và mua một số thực phẩm tặng các hộ nghèo dịp Tết. Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) thực sự là ngày hội với người dân tổ dân phố số 1 khi được gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, thể thao và liên hoan, tạo không khí vui tươi, gắn kết giữa các gia đình trong tổ. Công tác chăm lo cho thiếu nhi từ việc khuyến học, khuyến tài đến các hoạt động vui Tết Trung thu được cán bộ, nhân dân trong tổ hết sức quan tâm.

Không chỉ tại tổ dân phố số 1, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, hiệu quả tại tất cả các tổ dân phố trên địa bàn phường Hòa Mạc. Đến nay, toàn phường có 6/6 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 94,41% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có chuyển biến tích cực; tỷ lệ hỏa táng đạt gần 70%. Các vụ mâu thuẫn trong phố đều được hòa giải thành công, tình đoàn kết trong cộng đồng ngày càng được củng cố. 

Ông Đặng Duy Hà, cán bộ văn hóa phường Hòa Mạc cho biết: Để có thể nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về nếp sống văn minh đô thị, công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu và kết hợp đồng bộ nhiều hình thức, như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, thông qua hội nghị, sinh hoạt các câu lạc bộ… Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tích cực, chủ động trong việc xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn hóa mới… Qua đó, thu hút và phát huy vai trò của người dân trong thực hiện các nội dung xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, khuyến học khuyến tài… 

Khi đời sống kinh tế ổn định, người dân ngày càng chú trọng các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần. Đó chính là cơ sở quan trọng thúc đẩy phong trào văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn phường phát triển mạnh mẽ. Toàn phường hiện có 13 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, thu hút khoảng 1.000 người tham gia, trong đó, thể thao là hoạt động thường ngày đối với nhiều người dân phường Hòa Mạc. Tùy vào điều kiện sức khỏe và đam mê, mỗi người dân sẽ lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp, như: bóng bàn, bóng chuyền hơi, cầu lông, dưỡng sinh, đi bộ. Trong một năm trở lại đây, khiêu vũ thể thao phát triển rầm rộ, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe. Tỷ lệ người dân tập thể thao thường xuyên của phường đạt 38,85%, số gia đình thể thao đạt 26,23%.

Hằng năm, vào mùng 5 Tết, phường tổ chức giải thể thao mùa Xuân với các bộ môn bóng chuyền hơi, cờ tướng, cầu lông, tạo điều kiện để nhân dân được gặp gỡ, giao lưu dịp đầu xuân mới. Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11), giao lưu văn nghệ, thể thao cũng là hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo không khí vui tươi, gắn kết tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. 

Để phục vụ nhu cầu tập luyện văn nghệ, thể thao của nhân dân, các tổ dân phố đều đầu tư xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập các tổ dân phố, có một số nhà văn hóa không còn phù hợp để tổ chức các hoạt động sinh hoạt, hội họp của người dân do không bảo đảm về diện tích. Do vậy, phường đã có kế hoạch xây dựng mới 2 nhà văn hóa tổ 1 và tổ 4; cải tạo, nâng cấp các nhà văn hóa còn lại. 

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, việc người dân Hòa Mạc đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh cũng như chung tay giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống cho thấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự đi vào cuộc sống. Qua đó, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; đồng thời, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy