Xây dựng đời sống văn hóa ở Tổ dân phố Ngọc Động

Xác định xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố (TDP) văn hóa là một yếu tố quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phong trào văn hóa ở cơ sở. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, cán bộ, nhân dân TDP Ngọc Động, phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và trở thành điểm sáng của tỉnh, thị xã trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Những ngày này về TDP Ngọc Động, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê này. Đường dẫn vào các khu dân cư được thảm nhựa phẳng lì, trải dài đến từng hộ, điểm vào đó là những tuyến đường hoa, chậu hoa ven đường đang nở rộ đua nhau khoe sắc. Hai bên đường là những ngôi nhà cao tầng san sát. Thành quả đó chính nhờ vào sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và người dân TDP Ngọc Động sau nhiều năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận TDP Ngọc Động cho biết: Ngọc Động là TDP có dân số lớn nhất trong phường với 840 hộ, tương ứng 2.658 nhân khẩu; Chi bộ Đảng có 89 đảng viên. Người dân địa phương sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau, từ sản xuất nông nghiệp đến kinh doanh dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làm công nhân tại các doanh nghiệp. So với trước đây, hiện nay, đời sống của bà con trong TDP đã được cải thiện rõ rệt. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 88,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,07%; qua bình xét, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt 95,83%, TDP giữ vững danh hiệu TDP văn hóa. Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Có được kết quả trên là nhờ sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, ban lãnh đạo và nhân dân trong TDP, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác mặt trận TDP. Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể trong TDP đã sớm có nghị quyết triển khai tới tất cả các hộ dân, trong đó, cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh việc tích cực vận động nhân dân tập trung thực hiện 4 nội dung là: các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, Ban công tác mặt trận TDP còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “3 không”, không ô nhiễm môi trường; không tệ nạn xã hội (TNXH); không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố) trong toàn thể nhân dân.

Trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của nhân dân, Ban công tác mặt trận TDP đều mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và đã phát huy hiệu quả. Hiện tại, TDP Ngọc Động có 18 nhóm liên gia tự quản, 1 tổ hòa giải với 9 thành viên để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con trong khu dân cư trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Nhờ đó, hơn 10 năm qua, TDP Ngọc Động liên tục giữ vững danh hiệu TDP an toàn, không có tội phạm, TNXH. Việc cưới, việc tang, lễ hội được thực hiện theo nếp sống văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng.

Xây dựng đời sống văn hóa ở Tổ dân phố Ngọc Động
Một tiết mục văn nghệ do cán bộ, nhân dân TDP Ngọc Động, phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) biểu diễn tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Ảnh: Quang Huy

Xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác mặt trận TDP Ngọc Động đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng để giúp hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống người dân, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gặp khó khăn để họ yên tâm lao động sản xuất. Cùng với đó, phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển khá mạnh. Các chi hội, đoàn thể trong TDP đều có các hạt nhân văn nghệ để xây dựng nên những chương trình “cây nhà lá vườn” gửi gắm tình yêu của những người dân quê đối với quê hương, đất nước.

Vào mỗi dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, người người lại hăng say tập luyện để tham gia biểu diễn do TDP hoặc phường tổ chức. Phong trào rèn sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng phát triển mạnh mẽ. Cùng với việc duy trì thói quen tập thể dục buổi sáng với các môn chủ đạo như đi bộ, tập dưỡng sinh, người dân còn hăng hái tham gia các câu lạc bộ thể thao và thường xuyên tập luyện. Nhờ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đã mang đến nhiều niềm vui cho bà con, tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, về TDP Ngọc Động bây giờ không chỉ thấy người dân chăm lo làm ăn mà còn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác mặt trận khu dân cư quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập. Năm 2023, nhân dân địa phương đã đóng góp 34 triệu đồng vào quỹ khuyến học để biểu dương, khen thưởng các em có thành tích trong học tập. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ Tết, Ban công tác mặt trận TDP đều tổ chức thăm, tặng quà cho các cụ già, người nghèo…

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định, hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở TDP Ngọc Động đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy