Xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Chuông

Những năm qua, thôn Chuông luôn được đánh giá là điểm sáng của xã Duy Minh (Duy Tiên) về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho thôn sự khởi sắc trên mọi phương diện, từ hệ thống hạ tầng cơ sở đến đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân.

Người dân thôn Chuông, xã Duy Minh (Duy Tiên) quét dọn đường làng và chăm sóc đường hoa.

Dẫn chúng tôi đi tham quan công trình nhà tập luyện thể thao trong khuôn viên nhà văn hóa thôn, ông Nguyễn Đức Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chuông cho biết: Toàn bộ khu vực nhà văn hóa thôn rộng trên 200 m2, bao gồm đầy đủ các công trình phụ trợ, nhà thể thao được xây dựng mới năm 2014 từ nguồn vận động xã hội hóa. Từ khi có công trình này, phong trào thể thao của thôn phát triển hơn trước rất nhiều. Thường xuyên vào chiều tối mỗi ngày, người cao tuổi, thanh niên trong thôn lại tập trung tại nhà văn hóa để tập luyện cầu lông, bóng chuyền hơi, cờ tướng, tập dưỡng sinh… Theo định kỳ, một số chị em phụ nữ cắt cử nhau nhặt cỏ, chăm sóc hoa, cây cảnh trên các tuyến đường thôn, trong khuôn viên đình, chùa, nhà văn hóa…

Được biết, ngoài nhà văn hóa thôn, các công trình khác như: đình, chùa, giếng làng, một số tuyến đường thôn đã xuống cấp… cũng đã được thôn Chuông vận động mọi người chung tay xây dựng, tu sửa, tạo thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, đi lại. Hầu hết kinh phí xây dựng đều do con em của làng Chuông đang công tác trên mọi miền Tổ quốc đoàn kết, đóng góp xây dựng. 

Để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, thôn cũng thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các đội, nhóm cầu lông, bóng chuyền hơi và 2 câu lạc bộ văn nghệ, dưỡng sinh. Mỗi câu lạc bộ thu hút trên 30 thành viên tham gia sinh hoạt. Không chỉ biểu diễn trong thôn, xã nhân dịp hội làng, đầu xuân năm mới, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, các câu lạc bộ còn thường xuyên tham gia giao lưu với câu lạc bộ văn nghệ, thể thao của các xã khác trong toàn tỉnh. 

Bà Tào Thị Liên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn nghệ thôn Chuông chia sẻ: Hoạt động văn nghệ của thôn đã được chúng tôi duy trì hơn chục năm nay. Ngoài những bài hát, múa với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, chị em thôn Chuông còn tự biên, tự diễn nhiều tiết mục kịch lồng ghép nội dung tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Qua đó, câu lạc bộ đã phát huy tốt vai trò là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với quần chúng nhân dân.

Thôn Chuông có 356 hộ dân với trên 1.100 nhân khẩu, trong đó có khá đông thanh niên đi làm ăn xa, thành đạt. Các hộ sinh sống trên địa bàn cần cù lao động, phát huy tốt những lợi thế về giao thông, địa lý để đẩy mạnh sản xuất, nhất là phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, buôn bán hoa quả, lương thực, thực phẩm tại các chợ trong và ngoài xã. Nhờ cần cù lao động, đến nay, trên 80% số hộ của thôn có kinh tế khá, giàu. Toàn thôn có 90% hộ gia đình có nhà mái bằng kiên cố, mua sắm khá đầy đủ các tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 51 triệu đồng/năm. Kinh tế ổn định, phát triển, việc vận động người dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các quỹ nhân đạo, từ thiện thuận lợi hơn rất nhiều. 

Ông Nguyễn Đức Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chuông cho biết thêm: Nhiều năm qua, thôn luôn dẫn đầu toàn xã về tham gia đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện, ủng hộ đồng bào miền Trung chịu bão lũ với tổng số tiền hơn chục triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, thôn còn làm rất tốt công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp, ủng hộ của các mạnh thường quân để có thêm nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động: Rằm Trung thu cho thiếu nhi; lễ mừng thọ cho người cao tuổi; liên hoan văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân vào đầu năm mới; khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu nhân Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11)…

Trong xây dựng nông thôn mới, ngay từ khi mới triển khai xây dựng, phong trào cứng hoá, chỉnh trang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… đã nhận được sự tham gia tích cực của người dân. Hiện, toàn bộ các tuyến đường chính, khuôn viên đình, chùa, điểm trường mầm non của thôn đều đã được trồng hoa, cây cảnh. Vào các ngày chủ nhật, nhân dân trong thôn ra quân quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Đối với các tuyến đường hoa, ngoài giao nhiệm vụ cho các chi hội, đoàn thể chăm sóc, thôn còn vận động các hộ dân tự nguyện trồng, xây dựng các bồn hoa đặt ở khu vực trước cổng nhà để tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp. Các tập tục trong đám cưới, đám tang cũng được thực hiện theo nếp sống mới ngày càng lành mạnh, tiết kiệm, văn minh hơn. Trong đó, nổi bật là hủ tục rải vàng mã trên đường đưa tang đã giảm đến trên 70% so với trước; tỷ lệ người qua đời hỏa táng đạt trên 80%.

Có thể thấy, với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở thôn Chuông đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hằng năm, thôn Chuông có gần 100% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, qua bình xét có trên 95% số hộ đạt tiêu chuẩn. Nhiều năm liền, thôn Chuông giữ vững danh hiệu làng văn hoá. Trong thôn không có người vi phạm pháp luật hay mắc các tệ nạn xã hội. Chi bộ Đảng luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy