Tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Việt Nam tại Hà Nam

Dịp 20/10 năm nay Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý tổ chức Hội thi “Duyên dáng áo dài qua ảnh” trên trang fanpage của hội. Đông đảo hội viên là cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan của phường, hội viên sinh sống trên địa bàn đã tham gia cuộc thi. Những bức ảnh đăng lên được nhiều bạn bè và người chơi facebook vào like, thả tim, chia sẻ, trầm trồ khen ngợi. Trong trang phục áo dài truyền thống, dù nhiều tuổi hay ít tuổi, chị em nào cũng nền nã dịu dàng.

Chị Đỗ Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN Phường Minh Khai chia sẻ: Sau 2 tuần phát động hội thi nhận được 71 bức ảnh của 71 chị em dự thi, trong đó thí sinh cao tuổi nhất là 75 tuổi. Nhiều bức ảnh dự thi có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện sáng tạo của thí sinh trong lựa chọn màu sắc, kiểu dáng trang phục, góc chụp để tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ trong trang phục áo dài. Qua những bức ảnh dự thi cho thấy sự công tâm, đầu tư nghiêm túc của các thí sinh. Bối cảnh chụp khá đa dạng, tại nhà riêng, cơ quan, đơn vị, gắn với các điểm du lịch, di tích văn hóa lịch sử. Nhiều bức ảnh toát lên vẻ đẹp mộc mạc đơn giản mà không kém phần sang trọng thanh lịch của người phụ nữ. Chị Phượng cũng khẳng định: Hội thi mang ý nghĩa quan trọng, nhằm lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài truyền thống. Đồng thời khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát triển di sản văn hóa áo dài của dân tộc. Qua trò chuyện với chị Phượng được biết chị em phụ nữ trong phường cũng thường xuyên mặc áo dài nhân các ngày lễ, các sự kiện quan trọng, đặc biệt là dịp 8/3, 20/10.

Tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Việt Nam
Các nữ sinh Trường THPT B Phủ Lý trong chương trình Ngày hội áo dài. Ảnh: Yên Chính

Cũng nhân Ngày 20/10 năm nay lần đầu tiên Trường THPT B Phủ Lý tổ chức trình diễn áo dài với chủ đề “Ngày hội áo dài” dành cho học sinh. Chương trình đã thu hút 47 nữ sinh ở 3 khối lớp 10, 11, 12 tham dự và 47 nam sinh cùng tham gia trình diễn. Buổi trình diễn áo dài thực sự là một ngày hội của học sinh toàn trường. Cô Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT B Phủ Lý cho biết: Tà áo dài truyền thống từ lâu đã trở thành trang phục được các cô giáo, các nữ sinh mặc trong những dịp quan trọng như ngày lễ khai giảng, bế giảng, hay hội thi,… ở trường. Việc tổ chức “Ngày hội áo dài” năm nay nhà trường mong muốn có một hoạt động mới lạ, hấp dẫn, ý nghĩa, qua đó lan tỏa nét đẹp của trang phục truyền thống, lan tỏa tình yêu áo dài, lan tỏa nét đẹp người phụ nữ Việt Nam.

Đợt đầu năm 2023, nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức Tuần lễ tôn vinh áo dài. Tuần lễ đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của tất cả các hội cơ sở và đông đảo chị em phụ nữ. Trong các hoạt động kỷ niệm từ tỉnh đến cơ sở các chị em đều mặc áo dài. Nhiều cơ sở hội tổ chức cho chị em diễu hành trong trang phục áo dài. Trong tuần lễ tôn vinh áo dài chị em cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở khi đến cơ quan làm việc đều mặc áo dài. Hội LHPN tỉnh còn tổ chức chương trình trình diễn áo dài, biểu diễn dân vũ trong trang phục áo dài tại không gian Phố đi bộ thành phố Phủ Lý với sự tham dự của đông đảo hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

Tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Việt Nam
Hội viên Hội LHPN thị xã Duy Tiên diễu hành và chụp ảnh lưu niệm Hưởng ứng Tuần lễ Áo dài nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3/2023. 

Vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam đã được người trong nước cũng như quốc tế khẳng định, công nhận. Áo dài ngày càng xuất hiện nhiều trong đời sống. Gần như ở tất cả các sự kiện quan trọng như ngày lễ, Tết, lễ kỷ niệm, hội nghị sơ, tổng kết,… chị em phụ nữ đều mặc áo dài. Tại gia đình những dịp như cưới xin, ăn hỏi, ngày Tết, sinh nhật, mừng thọ người cao tuổi,… trang phục áo dài cũng luôn được chọn mặc. Nhiều chị em chụp ảnh kỷ niệm, gặp gỡ giao lưu hội nhóm cũng mặc áo dài.

Tà áo dài mềm mại thướt tha tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, nữ tính nhưng cũng vô cùng sang trọng của người phụ nữ Việt Nam. Một điều đáng mừng là càng ngày càng có nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam. Qua đó giúp lan tỏa vẻ đẹp của áo dài truyền thống cũng như nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong nhịp sống hiện đại.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy