Tôn vinh vẻ đẹp áo dài, nét duyên dáng của phụ nữ Việt

Được phát động từ mấy năm nay nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, các hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài Việt dường như ngày càng sôi động, rộng khắp, thu hút được sự tham gia hào hứng của đông đảo phụ nữ từ thành thị đến nông thôn, từ chị em làm trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đến các bà, các mẹ, các cô ở những vùng thôn quê ngày ngày gắn bó với ruộng đồng. Phong trào được chị em đón nhận một cách hào hứng, thích thú, biến nó trở thành cơ hội để phụ nữ khắp nơi nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, được thể hiện bản thể nữ tính, dịu dàng, bay bổng, thướt tha cùng tà áo dài dân tộc. Và cũng chính nhờ thế mà tà áo dài Việt được tôn vinh, lan tỏa sâu rộng.

Hội thi “Nữ đoàn viên công đoàn tài năng – duyên dáng” năm 2024 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, trong nội dung thi trang phục có phần thi biểu diễn áo dài. Đây có lẽ là phần thi mang lại ấn tượng, tạo nhiều cảm xúc nhất hội thi. Các đội đều có sự đầu tư khá công phu về trang phục, phụ kiện, cũng như tập luyện để có khả năng catwalk thuần thục. Đều là áo dài truyền thống nhưng có đội đầu tư in hoa văn gắn với quê hương Hà Nam trên tà áo, làm cho chiếc áo dài mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Có đội đầu tư áo dài chuyên biểu diễn trên sân khấu, tà áo dài, xòe rộng, có mấn đội đầu. Bởi tà vừa dài lại rộng nên mặc áo dài này thường khá khó trong di chuyển, nhưng các chị em tham gia hội thi đã rất kỳ công trong tập luyện, trình diễn khá chuyên nghiệp, và nhờ đó càng làm nổi bật được vẻ đẹp của tà áo dài. Các thí sinh của mỗi đội lần lượt xuất hiện trên sân khấu trong tà áo dài truyền thống, trên nền nhạc của ca khúc “Một thoáng quê hương” của Từ Huy-Thanh Tùng, hoặc giọng đọc bài thơ “Chiếc áo dài Việt Nam” của nhà thơ Đinh Vũ Ngọc ở Quảng Nam. Trong các bước đi uyển chuyển, lời dẫn của người dẫn chương trình ngâm nga bài thơ “Chiếc áo dài Việt Nam”: “Chiếc áo quê hương dáng thướt tha/ Non sông gấm vóc mở đôi tà/ Tà bên Đông Hải lung linh sóng/ Tà phía Trường Sơn rực rỡ hoa” càng làm cho hình ảnh chiếc áo dài đẹp hơn bao giờ hết, hình ảnh người phụ nữ Việt thướt tha, duyên dáng, dịu dàng hơn bao giờ hết.

Các nữ đoàn viên công đoàn trong phần thi trang phục áo dài tại Hội thi Nữ đoàn viên công đoàn tài năng duyên dáng do LĐLĐ tỉnh tổ chức nhân dịp 8/3 năm nay. Ảnh: Đan Vũ

Trước đó, tối ngày 2/3, tại phố đi bộ Phủ Lý cũng diễn ra hoạt động đồng diễn dân vũ trong trang phục áo dài với sự tham gia của khoảng 600 cán bộ, hội viên phụ nữ đến từ các cấp hội trong toàn tỉnh. Hoạt động dân vũ phát triển khá mạnh mẽ trong các cấp hội phụ nữ từ thành thị đến nông thôn nhiều năm qua. Việc kết hợp đồng diễn dân vũ trong trang phục áo dài mang đến vẻ tươi mới, vừa thúc đẩy phát triển trong trào, vừa lan tỏa vẻ đẹp của áo dài trong một hoạt động thể thao mang thiên hướng nghệ thuật. Trong trang phục áo dài tự chọn với đủ màu sắc, các đội đã đồng diễn các bài dân vũ trên nền nhạc 3 ca khúc: “Xinh tươi Việt Nam”, “Vẻ vang Phụ nữ Việt Nam” và “Đến với con người Việt Nam tôi”. Vẻ đẹp của áo dài tỏa sáng trong những điệu dân vũ sôi động, khỏe khoắn đã thu hút đông đảo người xem và cổ vũ nhiệt liệt cho chương trình. Sau khi hoàn thành đồng diễn 3 tiết mục của chương trình, các đội còn tự tìm địa điểm và tiếp tục biểu diễn các tiết mục riêng tại phố đi bộ, làm cho không gian phố đi bộ Phủ Lý như trở thành một lễ hội đường phố hết sức sôi động.

Tại phố đi bộ thị xã Duy Tiên cũng diễn ra Festival áo dài với chủ đề “Một vòng Việt Nam” - hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tuần lễ áo dài. Tại đây qua các màn trình diễn áo dài, vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống, nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được tỏa sáng.

Nữ sinh Trường THPT B Phủ Lý trong chương trình Ngày hội áo dài được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2023. Ảnh: Yên Chính

Hưởng ứng Tuần lễ áo dài, gần như ở khắp tổ chức hội phụ nữ các cấp, các cơ quan, đơn vị,… đều diễn ra các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Trong Tuần lễ áo dài, chị em nhiều đơn vị có môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi đều mặc trang phục áo dài đi làm. Ở hoạt động của hội phụ nữ các cấp, như làm việc tại cơ quan, hội nghị,… đều mặc áo dài. Trong các hoạt động vui chơi giải trí thời gian này nhiều chị em, các bé gái cũng diện trang phục truyền thống áo dài, chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm và đưa lên mạng xã hội, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Ở các cấp hội đều xây dựng tủ áo dài “Ai cần thì mượn, ai có thì tặng”. Hoạt động này rất ý nghĩa, vừa giúp chị em có điều kiện thay đổi được nhiều bộ áo dài, những chị em không có điều kiện mua áo dài cũng có áo dài để mặc, đồng thời thực hành tiết kiệm, gia tăng tinh thần đoàn kết trong phụ nữ.

Khi được hỏi, nhiều chị em đều chia sẻ họ rất thích áo dài, thích được mặc áo dài. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn, và cũng ngại, nên thường chỉ trong một số dịp rất quan trọng mới mặc áo dài. Trước đây trong những ngày 8/3, 20/10, cũng có khi muốn mặc áo dài, nhưng ngại vì không có phong trào. Nay nhờ phong trào hưởng ứng Tuần lễ áo dài được phát động, chị em như được cơ hội diện tà áo dài truyền thống của dân tộc. Tất cả mọi người đều xôn xao, náo nức chuẩn bị khi được diện lên mình tà áo dài truyền thống. Họ chia sẻ cảm thấy tự tin hơn, đẹp hơn, hãnh diện hơn khi diện lên mình bộ áo dài.

Áo dài đã trở thành biểu tượng của nền văn hóa Việt. Việc phát động Tuần lễ áo dài nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa tôn vinh vẻ đẹp của áo dài, giữ gìn bản sắc dân tộc, đồng thời cũng tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt, kín đáo nhưng vẫn gợi cảm, lại dịu dàng, nền nã. Thông qua đó cũng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho chị em, góp phần vào xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy