Tổ chức thi tài năng diễn viên chèo, tuồng, dân ca kịch toàn quốc 2023

Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 6 đến 10/5, nối tiếp là Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc năm 2023 từ ngày 11 đến 17/5. Hai cuộc thi tài năng sân khấu sẽ được tổ chức trong tháng 5 tại Nhà hát Lam Sơn (Thanh Hóa).

Tổ chức thi tài năng diễn viên chèo tuồng dân ca kịch toàn quốc 2023
Cảnh trong vở chèo "Đất liền và biển cả" của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin về hai cuộc thi vừa được Cục Nghệ thuật biểu diễn công bố chiều 27/4. Hai cuộc thi là những sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cùng các đơn vị liên quan tổ chức.

Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: Các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo… vô cùng đặc sắc, độc đáo và giàu giá trị. Nhưng trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn, phát huy nghệ thuật truyền thống gặp không ít khó khăn. Trong đó, trở ngại lớn nhất là làm thế nào để thu hút và giữ chân lực lượng kế cận, nhất là lớp trẻ. Đây là bài toán nan giải mà những người làm quản lý đang đau đáu từng ngày.

Đó là lý do các Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo, Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023 tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh, lan tỏa những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng, dân ca kịch trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; đồng thời khuyến khích, động viên các diễn viên trẻ tiếp tục cống hiến cho sân khấu truyền thống nước nhà.

Đây cũng là dịp để các diễn viên, nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới. Thông qua cuộc thi, các đơn vị quản lý nghệ thuật cũng sẽ có những định hướng bồi dưỡng, phát triển tài năng trẻ, từ đó nâng cao chất lượng nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng, dân ca kịch hiện nay.

Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc năm nay thu hút sự tham gia của 73 diễn viên chèo thuộc 14 đơn vị nghệ thuật, mang đến 63 trích đoạn dự thi đặc sắc. Cuộc thi Tài năng diễn viên Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2023 quy tụ 42 diễn viên thuộc 9 đơn vị nghệ thuật trên cả nước tham gia dự thi với 40 trích đoạn.

Theo quy định, diễn viên đủ 18 tuổi trở lên có thể tham gia các cuộc thi. Mỗi diễn viên biểu diễn một trích đoạn tự chọn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật. Trường hợp hai diễn viên cùng dự thi một trích đoạn, thời lượng trích đoạn không được vượt quá 35 phút.

Ban Tổ chức khuyến khích sự tham gia dự thi của những diễn viên trẻ với những trích đoạn mới, có sự sáng tạo trong phong cách dàn dựng, biểu diễn. Những diễn viên đã đạt Huy chương Vàng hay Giải nhất trong các cuộc thi tài năng trước đây do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức không được tham gia dự thi. Số lượng diễn viên dự thi không quá 6 người cho mỗi đơn vị nghệ thuật.

Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên thông qua vai diễn, không chấm trích đoạn và các thành phần tham gia hỗ trợ khác như đạo diễn, diễn viên phụ, nhạc công… Vì thế, các đơn vị, cá nhân cần lựa chọn những trích đoạn có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ được tài năng bằng kỹ thuật ca trong diễn, khắc họa được tâm lý, tính cách nhân vật bằng trình độ biểu diễn mang tính chuyên nghiệp cao, gây ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho khán giả.

Về giải thưởng, các cuộc thi sẽ trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các diễn viên tài năng đạt tiêu chí trong quy chế chấm, xét giải. Bên cạnh đó là tặng thưởng Giải Xuất sắc dành cho Người dàn dựng trích đoạn có sáng tạo, đạt hiệu quả cao và Người hướng dẫn ca diễn.

Trong trường hợp cuộc thi có nhiều tiết mục đạt chất lượng chuyên môn cao hoặc các thành phần sáng tạo có đóng góp đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ báo cáo với Ban Chỉ đạo xem xét, điều chỉnh số lượng giải thưởng.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.