Thư viện đọc sách ngày chủ nhật tại thôn Nguyễn Phú

Được thành lập từ tháng 4/2023, Thư viện đọc sách ngày chủ nhật tại thôn Nguyễn Phú, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm là nơi để nhân dân trong và ngoài thôn, đặc biệt là các em thiếu thi đến tìm đọc và mượn sách miễn phí. Không chỉ là nơi cung cấp tài liệu, sách, truyện… để tham khảo, giải trí, Thư viện đọc sách ngày chủ nhật đã trở thành “đốm lửa”, nhen nhóm thành “ngọn lửa” phong trào đọc sách, xây dựng thành thói quen đọc sách trong mỗi người dân nơi đây.

Đến nhà văn hóa thôn Nguyễn Phú vào một sáng chủ nhật, chúng tôi khá ấn tượng khi chứng kiến hơn 20 em thiếu nhi và người dân trong thôn đang chăm chú đọc sách. Có em học sinh chỉ tầm lớp 5, lớp 6 đang lật giở từng trang sách truyện về danh nhân; có em thiếu nhi khoảng lớp 1, lớp 2 đang hí hoáy tô màu; cũng có cụ ông cao tuổi đang nâng cặp kính lão lên đọc sách; phía xa, nơi giá sách, có cậu học sinh đang phân vân lựa chọn giữa hàng chục cuốn truyện hấp dẫn… Khung cảnh yên tĩnh nhưng không kém phần sống động.

Chia sẻ về lí do đi đến quyết định thành lập Thư viện đọc sách ngày chủ nhật, đồng chí Hoàng Tiến Lực, Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Phú cho biết: Chúng tôi luôn tâm niệm đọc sách là cách để bản thân có thể “trò chuyện” với những người có trí tuệ. Và thành lập thư viện sách ngay tại thôn sẽ tạo môi trường lành mạnh, tích cực để người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi có điều kiện tiếp cận với sách, truyện, góp phần hình thành thói quen đọc sách, tìm kiếm tri thức từ sách cho mỗi người dân; rèn ý thức, đạo đức cho thế hệ trẻ của thôn, giúp các em tránh xa những hoạt động không lành mạnh. Từ nhận thức đó, các đồng chí cán bộ cấp ủy, lãnh đạo thôn đã thống nhất thành lập Thư viện đọc sách ngày chủ nhật, giao cho chi đoàn thanh niên thôn trực tiếp quản lý, vận hành.

Thư viện đọc sách ngày chủ nhật thôn Nguyễn Phú thu hút đông đảo người dân và thiếu nhi tới tìm đọc. Ảnh: Khánh Chi

Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, Thư viện đọc sách ngày chủ nhật thôn Nguyễn Phú đã huy động từ các nguồn xã hội hóa, gây dựng tủ sách với hơn 1.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại như tài liệu pháp luật, kiến thức nông nghiệp, kỹ năng sống, sách tiếng Anh… đặc biệt, ghi nhận sự tăng lên đáng kể với thể loại sách, truyện dành cho thiếu nhi. Do đó, Thư viện đọc sách ngày chủ nhật thôn Nguyễn Phú đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi đến đọc và mượn sách về nhà. Em Phạm Văn Dũng, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Thanh Hương hào hứng chia sẻ: Em rất thích đến nhà văn hóa thôn để đọc sách, vì ở đây có nhiều cuốn sách mới và hấp dẫn; có cả những cuốn truyện song ngữ, sách khoa học thiếu nhi... Em đã rủ nhiều người bạn cùng lớp em ở thôn khác tới nhà văn hóa thôn mình để đọc sách, các bạn đều rất hào hứng tìm đến và còn mượn sách về nhà đọc.

Tôi hay đến Thư viện đọc sách ngày chủ nhật để tìm đọc những cuốn sách về kiến thức pháp luật, về tinh hoa cổ học, đạo làm người qua những điển tích xưa… Thấy các cháu thiếu nhi chăm chỉ đọc sách, tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, Chi hội Khuyến học thôn Nguyễn Phú sẽ phối hợp với chi đoàn thanh niên thôn để thành lập nhiều câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ năng khiếu phù hợp với sở thích và thói quen đọc sách của các cháu học sinh, để phát triển hơn nữa văn hóa đọc và phong trào học tập tại địa phương.

Ông Nguyễn Anh Thạch, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Nguyễn Phú

Không chỉ thu hút những em học sinh đến tìm đọc sách, truyện, Thư viện đọc sách ngày chủ nhật thôn Nguyễn Phú còn là điểm đến của nhiều bạn đọc lứa tuổi trung niên, hưu trí. Bởi lẽ, thư viện còn có nhiều đầu sách pháp luật, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kiến thức sức khỏe… Ông Nguyễn Anh Thạch, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học thôn Nguyễn Phú chia sẻ: Tôi hay đến Thư viện đọc sách ngày chủ nhật để tìm đọc những cuốn sách về kiến thức pháp luật, về tinh hoa cổ học, đạo làm người qua những điển tích xưa… Thấy các cháu thiếu nhi chăm chỉ đọc sách, tôi rất phấn khởi. Thời gian tới, Chi hội Khuyến học thôn Nguyễn Phú sẽ phối hợp với chi đoàn thanh niên thôn để thành lập nhiều câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ năng khiếu phù hợp với sở thích và thói quen đọc sách của các cháu học sinh, để phát triển hơn nữa văn hóa đọc và phong trào học tập tại địa phương.

Chị Hoàng Kiều Loan, Bí thư Chi đoàn Thanh niên thôn Nguyễn Phú cho biết: Để thu hút người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi đến tìm đọc và mượn sách, thời gian qua chi đoàn thanh niên đã phối hợp cũng các ngành, đoàn thể của thôn kêu gọi quyên góp sách từ những người con xa quê để làm phong phú thêm số lượng, chủng loại sách, bổ sung những cuốn sách mới, có chất lượng, hình thức bắt mắt… Ngoài ra, để khích lệ các em thiếu nhi đọc sách có hiệu quả, sau mỗi buổi đọc sách tại thư viện, các em sẽ được tham gia trò chơi giải đố nhận thưởng. Câu đố thường xoay quanh nội dung, ý nghĩa, bài học rút ra từ những cuốn sách các em đã đọc. Các em thiếu nhi đến thư viện không chỉ đọc và mượn sách mà còn được trải nghiệm các hoạt động như vẽ tranh, tô màu, chơi các môn thể thao, các trò chơi giải trí tại khu vực sân nhà văn hóa.

Nhà văn hoá thôn là nơi sinh hoạt cộng đồng, sau khi được trang bị sách và một không gian đọc thân thiện, nay đã được kết hợp thành không gian văn hoá đọc cộng đồng, khiến công năng sử dụng của nhà văn hóa thôn Nguyễn Phú được tối ưu hóa. Có thể thấy, những “thư viện cấp thôn” như Thư viện đọc sách ngày chủ nhật của thôn Nguyễn Phú, xã Thanh Hương đang ngày càng thu hút người dân, đặc biệt là các em thiếu nhi đến đọc sách, mượn sách, góp phần đẩy mạnh phong trào xã hội học tập, học tập suốt đời tại địa phương.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy