Thị xã Duy Tiên nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được khởi động và phát triển sâu rộng trong đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua, dần dần trở thành phong trào gốc cho nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở khác. Với thị xã Duy Tiên, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được quan tâm và nâng lên một tầm cao mới.

Phong trào diễn ra sâu rộng ở mọi ngành nên Ban chỉ đạo phong trào và các thành viên đã chọn lọc các nội dung phù hợp để thực hiện. Đối với các khu dân cư, trên nền tảng các tiêu chí cũ, việc thực hiện các tiêu chí nâng cao theo Nghị định 122/2018 khá thuận lợi. Cấp ủy, chính quyền quan tâm, người dân ủng hộ cao nên việc thực hiện các tiêu chí diễn ra đồng bộ, có chất lượng. Nổi bật trong đó là tiêu chí xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao. Có sự họp bàn, thống nhất cao, công tác xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở ở Duy Tiên được người dân và các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ nhiệt tình.

Trên địa bàn thị xã hiện nay có 12/16 xã, phường có nhà văn hóa trung tâm, 9/16 xã, phường có sân thể thao trung tâm; 102/106 thôn, tổ phố có nhà văn hóa sử dụng riêng và sân thể thao đơn giản. Về quy mô xây dựng, có 53/106 nhà văn hóa có diện tích, chỗ ngồi bảo đảm theo quy chuẩn. Về hệ thống trang thiết bị nhà văn hóa, cơ bản các thôn, tổ phố đều có hệ thống âm thanh, loa máy, trang trí khánh tiết đồng bộ. T

rong giai đoạn phấn đấu xây dựng nông thôn mới, vấn đề về cơ sở vật chất tiếp tục được Ban chỉ đạo thị xã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, khảo sát hiện trạng thiết chế văn hóa hằng năm để chỉ đạo, hướng dẫn việc hoàn thành tiêu chí văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa. 

Thị xã Duy Tiên nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa
Hội viên Hội Người cao tuổi phường Hòa Mạc (thị xã Duy Tiên) biểu diễn các bài thể dục dưỡng sinh tại Lễ phát động Ngày chạy Olympic 2020.

Một trong những tiêu chí nổi bật nữa của Duy Tiên trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đó là phong trào thể dục, thể thao quần chúng và văn hoá, văn nghệ. Trong Nghị định 122, đây chính là những tiêu chí cần có để công nhận danh hiệu Khu dân cư văn hóa, Gia đình văn hóa.

Hoàn thành xuất sắc các tiêu chí khác nhưng không có phong trào văn nghệ, thể thao, gia đình không có thành viên tham gia chơi thể thao hoặc các hoạt động văn hóa, văn nghệ không thể được công nhận các danh hiệu này. Tiêu chí này đã góp phần đánh giá các Khu dân cư, gia đình tiêu biểu, tích cực để xét công nhận và cũng giúp cho phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa đạt chất lượng cao và hiệu quả hơn.

Hiện tại, tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã Duy Tiên đều có các câu lạc bộ, điểm, nhóm thể dục thể thao. Đặc biệt, ở các xã, phường trên địa bàn thị xã, hội phụ nữ, hội người cao tuổi luôn tích cực và là nòng cốt cho các hoạt động cộng đồng.

Ngoài các môn thể thao thường chơi, như: bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, xe đạp, đi bộ…, nhiều môn thể thao mới cũng được tập luyện, như: khiêu vũ thể thao, thể dục nhịp điệu… Tiêu biểu cho các đơn vị có các hoạt động thể thao quần chúng sôi động là các phường, xã: Hòa Mạc, Châu Giang, Yên Bắc, Đồng Văn, Mộc Nam, Duy Minh…

Tại các giải thể thao cấp tỉnh từ đầu năm đến nay, thị xã Duy Tiên cũng giành được thành tích khá cao: Giải thể thao Người cao tuổi giành cờ nhất toàn đoàn: Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam và Giải Cầu lông Cúp Truyền hình đều giành cờ Nhì toàn đoàn.

Phong trào thể thao trong khối trường học cũng rất phát triển, trong đó nổi trội là môn bóng bàn và các nội dung môn điền kinh. Tại Hội khỏe Phù Đổng vừa diễn ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Duy Tiên đã giành giải Nhất toàn đoàn khối các phòng giáo dục và đào tạo trong toàn tỉnh và giải Khuyến khích cho các Trường THPT A, B Duy Tiên.

Đến nay, tỷ lệ người dân trong thị xã tham gia tập luyện thường xuyên đạt 31,3%, số gia đình thể thao đạt 24,2%. Phong trào thể thao phát triển, cơ sở vật chất thể thao cũng phát triển theo. Hiện trên địa bàn thị xã có 223 công trình thể thao, trong đó có 202 sân thể dục thể thao trong các cơ quan, đơn vị, trường học, công trình công lập, còn lại là các sân thể thao tận dụng, không có sân chuyển đổi mục đích.

Ngoài các tiêu chí trên, để phong trào xây dựng gia đình văn hóa đi vào chiều sâu, các ngành, đoàn thể thị xã đã lồng ghép việc thực hiện các tiêu chí khác của phong trào này với các phong trào khác, như: “Xây dựng gia đình nông dân văn hóa”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”… Phong trào xây dựng “Khu dân cư văn hóa” với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và nhiều phong trào thi đua khác… đã góp phần làm cho đời sống tinh thần nhân dân lành mạnh, phong phú, tạo điều kiện giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong tầng lớp thanh, thiếu niên và bạo lực trong gia đình, động viên các nhân tố trong xã hội chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng xã hội bình đẳng tiến bộ. Đến nay toàn thị xã có 106/106 khu dân cư đều được công nhận Khu dân cư văn hóa theo tiêu chí mới.

Việc triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Duy Tiên  đã tạo được sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Kết quả đó không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, chính quyền, đoàn thể..., tạo động lực thúc đẩy người dân thi đua lao động, sản xuất và đó cũng là tiền đề vững chắc để Duy Tiên tiếp tục gặt hái những thành công mới trong tương lai.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy