Tặng áo dài truyền thống: Chia sẻ và lan tỏa yêu thương

Với phương châm: “Ai có thì tặng – Ai cần đến mượn”, hơn một năm qua, tủ áo dài truyền thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân đã cho hàng chục lượt hội viên phụ nữ trong xã mượn mặc trong dịp ngày 8/3, ngày 20/10, ngày hội làng hoặc khi nhà có đám hỏi, đám cưới… Được mặc áo dài trong những dịp quan trọng giúp chị em phụ nữ phấn khởi và thêm tự hào về áo dài truyền thống Việt Nam. 

Nói về tủ áo dài của hội, chị Phạm Thị Hồng Ngân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hợp Lý cho biết: Áo dài là trang phục truyền thống, tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Với mục đích, giúp hội viên khó khăn được mặc áo dài trong những dịp quan trọng; đồng thời khơi dậy trách nhiệm, lan tỏa tình yêu trong việc gìn giữ, phát huy giá trị và nét đẹp của áo dài truyền thống... năm 2022, Hội LHPN huyện Lý Nhân, Hội LHPN xã Hợp Lý đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên “Ai có áo dài thì tặng” để xây dựng tủ áo dài truyền thống. Sau một thời gian phát động, ngày 13/8/2022, tủ áo dài truyền thống với 34 bộ áo dài do cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ, trao tặng được Hội LHPN xã Hợp Lý giao cho Chi hội Phụ nữ (HPN) thôn Phúc Thủy quản lý.

Tặng áo dài truyền thống Chia sẻ và lan tỏa yêu thương
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Hợp Lý hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2024. Ảnh: Vĩnh Linh

Sắp xếp lại những bộ áo dài đủ màu sắc rực rỡ treo ngay ngắn, sạch sẽ trong tủ được đặt tại nhà văn hóa thôn, cô Lê Thị Dần, Chi hội trưởng Chi HPN thôn Phúc Thủy, người trực tiếp giữ chìa khóa, phụ trách việc cho mượn và nhận lại áo dài chia sẻ: Từ khi có tủ áo dài truyền thống “Ai có thì tặng – Ai cần đến mượn” đã có hàng chục lượt chị em phụ nữ trong xã gọi điện liên lạc để mượn áo dài. Không phải mất công, mất tiền đi thuê, lại có tới hàng chục bộ áo dài để lựa chọn, chị em có nhu cầu đều rất vui khi lựa chọn mượn được những bộ áo dài phù hợp, ưng ý từ tủ áo dài truyền thống. Không chỉ dịp mùng 8/3, 20/10... mà khi nhà có đám hỏi, đám cưới một số chị em cũng gọi điện mượn áo dài để mặc. Tôi là người được giao giữ chìa khóa, chị em nào có nhu cầu chỉ cần gọi điện là tôi ra nhà văn hóa mở tủ, chị em thoải mái lựa chọn. Quy định khi mượn là cần giữ gìn cẩn thận, khi trả áo dài phải được giặt sạch sẽ. Hơn một năm qua, nhận được sự ủng hộ tích cực từ cán bộ, hội viên, số lượng áo dài trong tủ không ngừng tăng. Từ 34 bộ ban đầu đến nay số lượng áo dài trong tủ đã tăng lên con số 65 bộ. Tủ áo dài truyền thống thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn được lựa chọn và mặc áo dài trong những dịp quan trọng mà không phải mất tiền mua, tiền thuê. Đồng thời góp phần sẻ chia và lan tỏa tình yêu đối với áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong cán bộ, hội viên.

Tặng áo dài truyền thống Chia sẻ và lan tỏa yêu thương
Tủ áo dài truyền thống của Hội LHPN xã Hợp Lý.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024 (từ ngày 1/3-8/3/2024) do Hội LHPN Việt Nam phát động, bà Vũ Thị Hà, 73 tuổi cùng cán bộ, hội viên phụ nữ thôn Phúc Thủy cùng diện áo dài truyền thống trong dịp mùng 8/3. Bà Hà cho biết: Thời các cụ xưa chỉ áo nâu quần gụ. Thời xưa, trong dịp quan trọng mặc quần sa tanh đen, áo trắng đã là diện rồi. Ngày nay, chị em phụ nữ được diện áo dài trong những dịp quan trọng, mọi người phấn khởi lắm! Ngoài những bộ áo dài tự mua, hiện Hội LHPN xã có tủ áo dài truyền thống cho chị em có nhu cầu đến mượn. Đây là điều kiện thuận lợi giúp chị em có nhu cầu lựa chọn những bộ áo dài phù hợp để mặc.

Tặng áo dài truyền thống Chia sẻ và lan tỏa yêu thương
Các cán bộ, hội viên phụ nữ trong trang phục áo dài.

Áo dài mềm mại, tôn vinh được nét đẹp của người phụ nữ. Mặc áo dài, trang điểm thêm một chút chị em cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, tự tin và tự hào. Bản thân bà khi mặc áo dài, được mọi người khen cũng thấy vui và phấn khởi! Tiếp lời bà Hà, cô Trịnh Thị Viển, Chi hội phó Chi HPN thôn Phúc Thủy nói: Những dịp quan trọng, chị em chúng tôi diện áo dài đều nhận được sự ủng hộ, khích lệ tích cực của mọi người. Có ông vui tính thấy vợ diện áo dài còn trêu: Hôm nay mặc áo dài đẹp hẳn ra, không nhận ra vợ mình nữa...

Được biết, ngoài xã Hợp Lý, hiện nay trên địa bàn huyện Lý Nhân còn có các xã: Chân Lý, Xuân Khê, Nhân Thịnh và Phú Phúc có tủ áo dài truyền thống “Ai có thì tặng – Ai cần đến mượn”. Những tủ áo dài truyền thống đã và đang góp phần sẻ chia và lan tỏa tình yêu đối với áo dài truyền thống Việt Nam trong cán bộ, hội viên phụ nữ; giúp chị em thêm tự tin và tự hào khi mang trên mình tà áo dài Việt Nam. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy