Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng gia đình văn hoá

Xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc là một trong những nội dung trọng tâm mà hội Người cao tuổi (NCT) thành phố Phủ Lý luôn quan tâm trong những năm qua. NCT thành phố phát huy vai trò gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hoá, giáo dục con cháu xây dựng nếp sống văn minh; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Nhân Quý, Chủ tịch Hội NCT thành phố Phủ Lý cho biết: Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã lan tỏa sâu rộng đến từng khu phố, thôn làng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo NCT và tầng lớp nhân dân. Từ phong trào này, đã có nhiều gia đình NCT là tấm gương sáng, được ghi nhận tiêu biểu, mẫu mực về xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ; vận động con cháu thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ; hăng say lao động phát triển kinh tế. Bằng uy tín, kinh nghiệm của mình, nhiều hội viên NCT còn tích cực tham gia công tác xã hội, có vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị ở địa phương.

Gia đình ông Đặng Văn Tẻo và bà Nguyễn Thị Thành, thôn Quán Nha, xã Tiên Hải đạt danh hiệu Gia đình văn hoá 5 năm liền.

Nhiều năm nay, người dân tại thôn Quán Nha, xã Tiên Hải luôn quý mến, trân trọng và học tập gia đình ông bà Đặng Văn Tẻo, Nguyễn Thị Thành bởi ông bà Thành là những hội viên NCT tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ. Bốn người con trai của ông bà đều đã trưởng thành và có những công việc ổn định. Ông bà luôn tự nhủ bản thân phải sống mẫu mực để dạy con cháu, điều chỉnh tốt mối quan hệ trong gia đình để trong ấm, ngoài êm nên dù gia đình có 3 thế hệ sống chung, nhưng vẫn luôn tràn đầy sự yêu thương, sẻ chia, tôn trọng và nhường nhịn lẫn nhau. Ngoài ra, ông bà còn là những hạt nhân tích cực trong tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, nhiều năm liền được các cấp khen thưởng... Theo ông Đặng Văn Tẻo, để xây dựng gia đình văn hóa, trước hết mọi người trong gia đình phải sống hòa thuận, yêu thương nhau; ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền; các thành viên trong gia đình có ý thức chấp hành nghiêm các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư, thực hiện tốt các chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với gia đình ông bà Nguyễn Quốc Đạt, Nguyễn Thị Tuyết, thôn Nội Ngoại, xã Tiên Hải, đã nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” nên để giữ vững danh hiệu này, gia đình ông không chỉ quan tâm đến công việc, học tập của các con cháu, mà còn luôn giáo dục con cháu hướng tới nếp sống văn minh, yêu lao động, tránh xa những tệ nạn xã hội. Dù tuổi đã cao, vợ chồng ông Đạt hằng ngày vẫn hỗ trợ con cái công việc gia đình, tham gia phát triển kinh tế...  giúp gia đình có thêm niềm vui và làm gương để con cái noi theo.

Hội NCT thành phố Phủ Lý hiện có 21.575 hội viên, sinh hoạt tại 143 chi hội, thuộc 21 cơ sở xã, phường. Thực hiện phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT thành phố Phủ Lý luôn gương mẫu, đi đầu, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hoá, đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”... Đến nay, 100% hộ hội viên NCT toàn thành phố đã đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và đã có 85% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Nhiều gia đình NCT có ba, bốn thế hệ chung sống nhưng vẫn đoàn kết, con cái hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ. Hằng năm, hội NCT các cấp trên địa bàn thành phố còn tham gia tổ chức các lễ hội đầu xuân; tham gia quản lý, bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể, các công trình di tích lịch sử để giáo dục truyền thống văn hóa cho con cháu. Qua đó, đã phát huy được vai trò NCT trong xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư, góp phần kết nối, giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh ở địa phương.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy