Những “hạt nhân” trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Duy Tiên

Qua nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Duy Tiên ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong phong trào này, đã xuất hiện những “hạt nhân” tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đời sống văn hóa.

12 năm được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn An Nhân, xã Hoàng Đông (nay là Tổ trưởng Tổ dân phố An Nhân, phường Hoàng Đông), anh Cao Văn Thanh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nói đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Anh chia sẻ: Tổ dân phố An Nhân hiện có 215 hộ dân với khoảng 600 nhân khẩu. Đời sống kinh tế của bà con có nhiều chuyển biến so với trước đây, song vẫn còn khó khăn nên tất cả các công trình phúc lợi của thôn cần xây dựng, nâng cấp đều phải cân nhắc kỹ lưỡng và có kế hoạch triển khai cụ thể. Cùng với chỉnh trang, hoàn thiện cơ sở vật chất, tổ dân phố yêu cầu các đoàn thể quan tâm, động viên đoàn viên, hội viên tích cực phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, tham gia xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự… Nhờ vậy, nhiều năm liền tổ dân phố giữ vững danh hiệu văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%. Hiện tổ chỉ còn 3 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có chuyển biến tích cực; tỷ lệ người dân sau khi mất được hỏa táng đạt trên 60%.

Những “hạt nhân” trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Duy Tiên
Một góc xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) hôm nay.

Trên cương vị Tổ trưởng Tổ dân phố, anh Cao Văn Thanh luôn cùng tập thể lãnh đạo tổ dân phố làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết nhân dân, tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai xây dựng nhà văn hóa với kinh phí dự kiến từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành vào trung tuần tháng 9 âm lịch. Việc đưa vào sử dụng nhà văn hóa mới sẽ là niềm vui rất lớn với cá nhân anh Cao Văn Thanh cũng như nhân dân Tổ dân phố An Nhân bởi vì sau bao năm mong ước, đến nay, tổ dân phố đã có một điểm sinh hoạt tập trung rất khang trang, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) trong quần chúng nhân dân. 

Với quan niệm việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Tổ trưởng dân phố Cao Văn Thanh còn đặc biệt lưu tâm các hoạt động gắn kết cộng đồng dân cư, trong đó, tinh thần tương thân tương ái luôn được phát huy. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, tổ dân phố duy trì 2 năm một lần vào ngày 7 tháng 10 âm lịch tổ chức lễ hội đình làng An Nhân; tổ chức liên hoan tất niên hằng năm để tạo điều kiện cho con em sinh sống tại địa phương và ở các nơi khác được gặp gỡ, giao lưu, góp phần làm cho tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt, giữ gìn nét đẹp văn hóa cộng đồng của người dân An Nhân.

Là người đã có gần 6 năm gắn bó với công tác văn hóa của xã Mộc Nam, chị Phạm Minh Thu được biết đến như một “hạt nhân” điển hình của phong trào văn hóa cơ sở. Dù không có chuyên môn về lĩnh vực văn hóa, song bằng nỗ lực và tinh thần cầu thị, chị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Hằng năm, chị đều tham mưu với lãnh đạo địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tuyên truyền phục vụ các sự kiện chính trị lớn của đất nước, địa phương. Ngoài công tác tham mưu, chị còn là người trực tiếp hướng dẫn cơ sở thực hiện phong trào, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực.

Sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ văn hóa xã, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cộng với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, các thôn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Mộc Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cả 5/5 thôn đều đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã luôn đạt từ 95% trở lên. Toàn xã có 53 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao hoạt động hiệu quả. Trong đó, mỗi thôn có 1 CLB văn nghệ, thể thao chung, mỗi đoàn thể có các CLB riêng. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Minh Thu cho biết: Mộc Nam là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa nên tôi có nhiều thuận lợi trong quá trình làm việc. Mộc Nam phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay, trong đó lựa chọn văn hóa là tiêu chí nổi trội. Đến nay, toàn bộ hệ thống nhà văn hóa, sân thể thao thôn được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao của người dân. Toàn xã có 14 sân bóng chuyền hơi, cầu lông; 2 sân bóng đá mini, 3 sân bóng chuyền da; sân vận động xã đã được quy hoạch mở rộng từ 5.000m2 lên 12.000m2. Để đạt tỷ lệ 70% trở lên các thôn có CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao hoạt động có hiệu quả, xã tiếp tục quan tâm xây dựng các mô hình điểm về TDTT nhằm thu hút mọi lứa tuổi tham gia tập luyện, như: bóng chuyền hơi, đi bộ, dưỡng sinh, khiêu vũ, bóng đá, đạp xe… vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa gắn kết cộng đồng.

Từ thực tế phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ngoài anh Cao Văn Thanh, chị Phạm Minh Thu, trên địa bàn thị xã Duy Tiên còn rất nhiều tấm gương điển hình khác. Bằng tâm huyết và tình yêu với chính nơi mình sinh sống, nhiều cán bộ thôn, tổ dân phố, MTTQ, đoàn thể hay gia đình văn hóa tiêu biểu đã tích cực nêu gương, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân cùng tham gia thực hiện các nội dung của phong trào. Họ chính là những nhân tố tích cực và quan trọng góp phần đưa phong trào phát triển ngày càng sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống cũng như hình thành nếp sống văn hóa trong cộng đồng. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy