Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Sau lễ trao giải, những cuốn sách, bộ sách được giải thưởng Sách Quốc gia luôn được bạn đọc quan tâm, tìm hiểu. Chúng tôi xin giới thiệu các bộ sách, cuốn sách được trao các giải thưởng A, B và C tại lễ trao giải Sách Quốc gia vừa diễn ra tối 3/10.

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm
"Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" - Sách giải A.

Giải A: 1 giải

Hoàng Việt nhất thống dư địa chí

Sách của tác giả là Thượng thư Bộ Binh triều Nguyễn Lê Quang Định; do dịch giả Phan Đăng chú giải. Nhà xuất bản Thế giới liên kết Công ty cổ phần Thái Hà ấn hành.

Hoàng Việt nhất thống dư địa chí được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn. Bộ sách được viết từ khi Hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, triều Nguyễn vừa thành lập và đang trong thời gian tổ chức, ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ. Chia sẻ về cuốn sách, ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, vào năm 1802, Vua Gia Long giao cho vị Binh Bộ Thượng thư phải viết cuốn này trong thời hạn 3 năm. Bộ sách này có giá trị khẳng định chủ quyền đất nước, bờ cõi từ bắc chí nam, là một dải đất thống nhất, khẳng định tinh thần, ý chí độc lập của nhân dân Việt Nam. Bộ sách cũng là tài liệu quý của triều Nguyễn cũng như các nhà sử học của các thế hệ tiếp theo có thêm tư liệu viết sử.

TS Lưu Trần Luân - nguyên Ủy viên Hội đồng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật nhận xét, bộ sách có ý nghĩa rất lớn về mặt khoa học và lịch sử, là nền tảng cho các bộ địa chí khác được soạn sau này. Bộ sách cho thấy rất rõ những phát triển trong lĩnh vực kinh tế, an ninh quốc phòng thời Nguyễn. Cách biên soạn, tổ chức và giao cho đúng người đúng việc rất khoa học, tác giả là một học giả, đồng thời là người đứng đầu quyền binh trong triều đình. Với quyền vua ban, học giả Lê Quang Định đã yêu cầu các địa phương viết về phần việc của địa phương mình, từ đó gửi về để biên soạn, nghiên cứu tài liệu để viết nên bộ sách. Đây là cách làm rất sáng tạo.

Giải B: 9 giải

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm
NaN

FDI - Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới

Tác giả: TS Phan Hữu Thắng, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật liên kết Công ty cổ phần Sách Alpha.

Sách bàn về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI - Foreign Direct Investment) trong quỹ đạo thị trường mở cửa hội nhập quốc tế. TS Phan Hữu Thắng gọi FDI là một trong những nguồn lực phát triển quan trọng bậc nhất ngày nay, đặc biệt là đối với các nền kinh tế “đi sau”, đồng thời chỉ ra những đóng góp to lớn của FDI trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội.

Lịch sử đồng tiền Việt Nam

Tác giả: Tập thể do TS Đào Minh Tú chỉ đạo biên soạn, Nhà xuất bản Hồng Đức.

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm
Các tác phẩm được trao giải B.

Lịch sử đồng tiền Việt Nam là công trình khoa học đồ sộ, toàn diện về các loại tiền, ý nghĩa kinh tế-xã hội của mỗi đồng tiền Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

Sách dày hơn 600 trang cùng toàn bộ hồ sơ khoa học của hơn 1.000 mẫu tiền, trong đó mỗi đồng tiền có một lý lịch riêng với 6 thông tin cơ bản như tên tiền, mô tả, hình ảnh, niên đại, đặc điểm hiện trạng và lai lịch.

Sách được soạn trên kết quả một công trình dự án nghiên cứu khoa học cấp ngành, được thực hiện trong 5 năm với đề tài về Lịch sử đồng tiền Việt Nam, quá trình hình thành và phát triển. Dự án được tiến hành một cách độc lập, tư liệu mang đậm dấu ấn lịch sử, công khai, chính thống, có căn cứ khoa học và có độ tin cậy cao.

Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam

Tác giả: PGS.TS Nguyễn Thanh Xuân, Nhà xuất bản Tôn giáo.

Tác phẩm chuyên khảo này kế thừa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, thể hiện tính chất tổng quát.

Tâm lý học xã hội trong cuộc sống hiện đại

Tác giả: GS Knud S Larsen, PGS.TS Lê Văn Hào, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sách gồm 11 chương: Chuyên ngành Tâm lý học xã hội; Cái tôi nhìn từ góc độ văn hóa và xã hội; Sự hấp dẫn và các mối quan hệ: Từ gắn bó đầu đời đến tình yêu đôi lứa; Nhận thức xã hội: Chúng ta nghĩ về cuộc sống xã hội như thế nào; Thái độ và hành vi; Ảnh hưởng nhóm; Quá trình ảnh hưởng xã hội: A dua, tuân thủ và phục tùng; Thuyết phục; Hành vi liên nhóm thù địch: Định kiến định khuôn và kỳ thị; Xâm kích: Sợi chỉ xuyên suốt nhân loại; Vị tha và hành vi ủng hộ xã hội.

Trống đồng Kính Hoa - Bảo vật quốc gia Việt Nam

Tác giả: GS.TS Trịnh Sinh, KS Nguyễn Văn Kính, Nhà xuất bản Thế giới.

Bộ sách song ngữ Việt-Anh chứa nhiều thông tin khoa học quý, hình ảnh công phu về chiếc trống được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là “bảo vật quốc gia” (đợt 9) ngày 31/12/2020 và bảo vật quốc gia đầu tiên thuộc sở hữu tư nhân.

Văn minh vật chất của người Việt

Tác giả: Phan Cẩm Thượng, Nhà xuất bản Thế giới liên kết Công ty cổ phần Zenbooks.

Tác phẩm tái hiện văn hóa, văn minh cổ truyền của người Việt thông qua những quan sát về sinh hoạt vật chất dân tộc, từ đó làm nổi bật bản sắc văn hóa cộng đồng, sức sáng tạo và khả năng thích ứng của con người đối mặt với tự nhiên.

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Bộ sách Bệnh học ngoại khoa (5 cuốn): Tiết niệu - Nhi; Chấn thương chỉnh hình; Thần kinh; Tim mạch - Lồng ngực; Tiêu hóa

Chủ biên: PGS.TS Đoàn Quốc Hưng, PGS.TS Hoàng Long, TS Nguyễn Việt Hoa, GS.TS Trần Trung Dũng, PGS.TS Dương Đại Hà, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, PGS.TS Phạm Đức Huấn. Nhà xuất bản Y học.

Đây là bộ giáo trình có tính ứng dụng cao trong giảng dạy, học tập, áp dụng vào lâm sàng, chẩn đoán và điều trị bệnh, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người đọc, nhất là các bác sĩ đang công tác tại các tuyến tỉnh, huyện và trung ương, học viên cao học, nghiên cứu sinh ngành ngoại khoa và các chuyên ngành có liên quan.

Công nghệ tạo vaccine cúm gia cầm từ thực vật: Từ nghiên cứu đến định hướng ứng dụng tại Việt Nam

Tác giả: Chu Hoàng Hà (Chủ biên), Phạm Bích Ngọc, Phan Trọng Hoàng, Udo Conrad, Hồ Thị Thương, Phạm Thị Vân, Vũ Huyền Trang, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ.

Đội ngũ tác giả trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm trong hơn 15 năm nghiên cứu về cúm gia cầm và vaccine phòng, chống cúm gia cầm.

Lịch hai mươi mốt thế kỷ

Sưu tầm và biên soạn: Lê Thành Lân, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Cuốn sách bao gồm Lịch Trung Quốc từ năm 0001 đến năm 1543; lịch Việt Nam từ năm 1544 đến năm 2100; đối chiếu qua lại từng ngày giữa lịch Dương và lịch Âm; tính lịch Can Chi, Tuần lễ, Lịch "sao", ngày Julius.

Cô bé nhìn mưa

Tác giả: Đặng Thị Hạnh, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam.

Đây là cuốn sách văn học duy nhất được giải B. Cô bé nhìn mưa là thiên hồi ức về một gia đình trí thức trong thời kỳ biến động của Việt Nam thế kỷ XX. Trong đó, có hồi ức về quê nội trên rừng và quê ngoại dưới biển, hồi ức về người cha, một học giả uyên bác và người mẹ, một phụ nữ dịu dàng tần tảo và hồi ức về những người thân yêu in dấu sâu đậm suốt tuổi thơ, về các chị em ruột thịt và gia đình riêng, về bạn bè và đồng nghiệp… Đó cũng là hồi ức về cách mạng và kháng chiến, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về những người lính trẻ đã ra đi không trở lại.

Tác phẩm được viết khi tác giả 78 tuổi - ký ức của một con người đi xuyên thế kỷ, từng trải và sâu sắc, lịch lãm và hiểu lẽ đời, mang tới tiếng nói của một trí thức uyên bác về những hồi ức đan trong chiêm nghiệm.

Tác giả Đặng Thị Hạnh là con gái của cố Giáo sư Đặng Thai Mai và con gái của Trung tướng Phạm Hồng Cư. Bà được công nhận Phó Giáo sư năm 1984, Nhà giáo Ưu tú năm (2010) và từng được Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm năm 2013.

Giải C

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm
Các tác phẩm được giải C.

Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu

Tác giả: Alain Ruscio; dịch giả: Nguyễn Đức Truyền; hiệu đính: Lê Trung Dũng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Đây là tác phẩm nghiên cứu do Alain Ruscio thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của Bác Hồ (2/9/1969 - 2/9/2019).

Tác phẩm bao quát toàn bộ hành trình sự nghiệp cách mạng của Người theo trình tự thời gian kể từ khi Người đặt chân đến nước Pháp vào năm 1911 cho đến khi Người đi xa vào ngày 2/9/1969. Trên cơ sở tổng hợp những bài viết của chính Chủ tịch Hồ Chí Minh và những tư liệu quý được lưu tại cơ quan lưu trữ của Pháp, Alain Ruscio soạn nên Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu.

Cuốn sách chứa đựng nhiều tư liệu của các nhân vật chính trị và bạn bè viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo tác giả, ông đã chọn cách biên soạn này để đưa ra một chân dung hoàn chỉnh dưới nhiều góc độ khác nhau về người mà ông luôn dành sự kính trọng và lòng ngưỡng mộ lớn lao.

Lược sử Trung Quốc họa

Tác giả: Tạ Duy, Nhà xuất bản Mỹ thuật.

Công trình biên soạn đồ sộ vẽ nên bức tranh về nền hội hoạ Trung Hoa từ khởi thủy tới nay.

Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số học và kinh tế học

Tác giả: Cho Young Tae, Trần Minh Tuấn, Nguyễn Xuân Dũng, Nhà xuất bản Khoa học xã hội.

Tác phẩm nghiên cứu sâu về các bước phát triển của Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời dự báo về định hướng xã hội trong tương lai dựa trên những biến động dân số.

Cuốn sách là kết quả từ sự nỗ lực phối hợp giữa các tác giả nhằm giới thiệu về Việt Nam một cách đa tầng và toàn diện hơn qua những phân tích và góc nhìn dân số học và kinh tế học của người Việt Nam và người nước ngoài.

Huyền thoại về một vùng đất - Không gian văn hóa Tây Nguyên qua sử thi Ê-đê

Tác giả: Nguyễn Văn Kim, Nhà xuất bản Khoa học xã hội liên kết Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà.

Công trình với cách tiếp cận liên ngành và khu vực học mang lại một góc nhìn mới về văn hóa và con người Tây Nguyên. Tác giả dành nhiều trang viết đậm chất suy tư về sự huyền ảo, chất bi tráng, anh hùng, kỳ vĩ của Tây Nguyên, đặc biệt được thể hiện và phản ánh trong sử thi Dăm Săn và các bộ sử thi của đồng bào Ê-đê.

Vật liệu Polymer Composite: Khoa học và Công nghệ

Tác giả: Trần Vĩnh Diệu, Hồ Xuân Năng, Phạm Anh Tuấn, Đoàn Thị Yến Oanh, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ.

Cuốn sách mang tới cái nhìn tổng quan hơn về tầm quan trọng trong việc ứng dụng vật liệu Polymer Composite - nhóm vật liệu quan trọng hàng đầu trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo hiện nay tại Việt Nam và trên cả thế giới.

Sách có giá trị nghiên cứu cao, chứa nhiều kiến thức khoa học vừa chuyên sâu vừa thực tiễn, phù hợp cho công cuộc đào tạo thế hệ mới trong ngành Khoa học và Công nghệ.

Bác sĩ tốt nhất của nhà mình

Tác giả: Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Nhà xuất bản Công thương liên kết Công ty cổ phần Sách Thái Hà.

Suốt hành trình 10 năm làm nghề, bác sĩ Trần Quốc Khánh gặp nhiều trường hợp người bệnh được đưa đến cơ sở y tế khi đã quá muộn. Chính vì trăn trở đó, anh quyết định tổng hợp tất cả bài viết, kinh nghiệm, nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe thường thức để thực hiện cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình.

Cuốn sách không chỉ là những câu chuyện được góp nhặt từ cuộc sống và trải nghiệm của chính bác sĩ Trần Quốc Khánh, mà còn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa giúp độc giả tự dành thời gian suy ngẫm về thói quen chăm sóc sức khỏe của bản thân và vui sống với tinh thần lạc quan mỗi ngày.

Nguồn gốc các loài

Tác giả: Charles Darwin; Dịch giả: Trần Bá Tín, Nhà xuất bản Tri thức.

Nguồn gốc các loài là tên rút gọn của cuốn sách Về nguồn gốc các loài qua con đường chọn lọc tự nhiên, hay Sự bảo tồn những chủng ưu thế trong đấu tranh sinh tồn (xuất bản năm 1859). Đây là một cuốn sách khoa học được mệnh danh là "làm rung chuyển cả thế giới".

Cuốn sách là kết quả của những quan sát của Charles Robert Darwin, nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực tự nhiên học, trong chuyến đi gần 5 năm từ 1831 đến 1836, trên con tàu biển Beagle vòng quanh thế giới, cùng với những suy tư và nghiên cứu của ông trong hai mươi năm sau đó, trong đó đặt vấn đề có tính quyết định về biến đổi luận hay sự tiến hóa.

Bộ sách 2 cuốn: Ung thư - Tin đồn và sự thật

Tác giả: Ruy Băng Tím, Nhà xuất bản Dân Trí liên kết Công ty cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn.

Sách gồm 2 quyển: Phòng ngừa ung thư: Thế nào mới đúng?; Điều trị ung thư: Thực tại và tương lai.

Văn phong giản dị, thông tin cô đọng, dồi dào infographic hữu ích, thiết kế tỉ mỉ và đẹp mắt, bộ sách giúp độc giả dễ dàng tóm lược được ý chính và ghi nhớ được lâu.

Ứng dụng vi sinh vật vào canh tác cây ăn quả

Tác giả:TS Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Nhà xuất bản Nông nghiệp.

Sách tập hợp kết quả nghiên cứu trong gần 15 năm của tác giả và đội ngũ nghiên cứu về vi sinh vật trong việc canh tác cây ăn quả.

Nậm Ngặt mây trắng

Tác giả: Nguyễn Hùng Sơn, Nhà xuất bản Văn học.

Tác phẩm tái hiện hình ảnh bất khuất của những con người Việt Nam ra trận bảo vệ biên giới phía bắc trên chiến trường Vị Xuyên khốc liệt. Nậm Ngặt mây trắng là câu chuyện đậm tính nhân văn, ngợi ca tình đồng đội, đồng chí, đặc biệt là tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Con đường giải mã văn học trung đại Việt Nam

Tác giả: PGS.TS Nguyễn Đăng Na, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Công trình tập hợp những kết quả nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Đăng Na về một số tác phẩm, tác giả, hiện tượng... quan trọng trong nền văn học trung đại Việt Nam - nền văn học mà ông cho là có hình thức biểu trung khá riêng biệt.

Cuốn sách gồm 2 phần chính: Những mã khóa của văn học Trung đại Việt Nam qua một số tác phẩm, gồm 21 bài viết; Con đường phát triển của văn học trung đại Việt Nam và hướng sưu tầm nghiên cứu, gồm 9 bài viết. Ngoài ra còn phần Phụ lục tuyển chọn 27 bài viết của chính tác giả về văn học, văn hóa, lịch sử tư tưởng Việt Nam thời trung đại.

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Cà Nóng chu du Trường Sa

Tác giả: Bùi Tiểu Quyên, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Tác phẩm kể về chiếc máy ảnh Cà Nóng cùng cô chủ phóng viên tham gia chuyến hải trình đặc biệt: Đi thăm Trường Sa.

Nhân vật Cà Nóng được nhân hóa sinh động, quan sát trên tàu rồi trên các điểm đảo, sống một cuộc đời mà con người và máy ảnh đều ước mơ.

Cá voi Eren đến Hòn Mun

Tác giả: Lê Đức Dương, Nhà xuất bản Kim Đồng.

Cá voi Eren được sinh ra trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, giữa chuyến di cư từ Nam Cực tới vùng biển Xích Đạo để tránh rét. Nhưng rồi, một tai họa khôn lường ập tới, khiến Eren lâm vào cảnh mồ côi và đơn độc.

Cậu cá voi sau đó được bác rùa biển Quản Đồng đưa tới Hòn Mun, vùng biển Nha Trang. Đây là một miền yêu thương ấm áp cùng vô vàn câu chuyện bí hiểm, thích thú. Tác phẩm là câu chuyện nhẹ nhàng nhưng không kém phần ý nghĩa và nhân văn cho trẻ nhỏ.

Những cuốn sách được trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Bộ sách The lemonade war: Thương vụ nước chanh; Phiên tòa khối bốn, Chiếc chuông mất tích

Tác giả: Jacqueline Davies; Nhóm dịch: Dec95 Team. Nhà xuất bản Dân trí liên kết Công ty cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS.

Xoay quanh 2 anh em nhà Tresky: Evan và Jessie, bộ sách kể những câu chuyện hài hước, độc đáo và giàu nhân văn cho thiếu nhi thời hiện đại với giọng văn duyên dáng, nhẹ nhàng.

Bộ sách Người sao chổi

Tác giả: Cao Việt Quỳnh, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Nhà xuất bản Lao Động liên kết Công ty cổ phần Văn hóa Chi.

Bộ tiểu thuyết giả tưởng kể về hành trình của Thành - một siêu anh hùng bất đắc dĩ - cùng các bạn và người dân ở thị trấn rừng Sác chống lại thế lực hắc ám, với mục đích giải cứu hành tinh xanh.

Câu chuyện sáng tạo với tiết tấu nhanh không chỉ là tác phẩm fantasy hiếm hoi của Việt Nam, mà còn là sáng tác đầu tay của một cậu bé 11 tuổi.

Theo Tuyết Loan/Hội Xuất bản Việt Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.