Lễ rước nước đền Trần Thương xuân Quý Mão 2023

Sáng ngày 2/2, tức ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão, Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương (xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân) phối hợp với UBND xã Trần Hưng Đạo tổ chức lễ rước nước truyền thống. Đây là một trong những nghi thức quan trọng của lễ phát lương Đức Thánh Trần xuân Quý Mão 2023.

Lễ rước nước đền Trần Thương năm 2023
Đoàn rước nước từ xã Trần Hưng Đạo hướng ra sông Hồng để lấy nguồn nước sạch và tinh khiết.

Vào giờ Thìn (tức 7 giờ sáng) ngày 12 tháng Giêng, đoàn rước nước bắt đầu xuất phát từ đền Trần Thương hướng ra sông Hồng. Sau đó, đại diện Đoàn rước nước đi thuyền rồng ra giữa sông Hồng để đón lấy nguồn nước trong sạch, tinh khiết của trời đất. Nước sau khi lấy về sẽ được các bậc cao niên trong xã dâng lễ tế  Đức Thánh Trần.

Lễ rước nước đền Trần Thương năm 2023
Đại diện nhân dân địa phương xuống thuyền rồng ra giữa sông Hồng lấy nước.

Tục rước nước đền Trần Thương đã có lịch sử hàng trăm năm và cho đến ngày nay vẫn được nhân dân xã Trần Hưng Đạo duy trì, gìn giữ như một nét đẹp văn hóa truyền thống mỗi dịp đầu xuân, đồng thời gợi nhớ nguồn gốc của dòng tộc nhà Trần.

Cũng theo quan niệm của người xưa, rước nước là thể hiện nghinh lộc, là đón tinh khí của trời đất với mong muốn năm mới nhiều may mắn, thuận hòa, mua màng bội thu...Tục rước nước ở đây còn là giữ vận nước cho đời sau và để thờ cho cả năm gọi là nước Thánh.

Lễ rước nước đền Trần Thương năm 2023
Các bậc cao niên của xã Trần Hưng Đạo rước nước vào đền Trần Thương...
Lễ rước nước đền Trần Thương năm 2023
...và thực hiện các nghi thức tế lễ

Lễ phát lương Đức Thánh Trần được tổ chức vào giờ Tý ngày Rằm tháng Giêng hàng năm với nhiều nghi thức độc đáo trong đó nổi bật là lễ rước nước mang đến cho nhân dân và du khách thập phương cảm nhận sâu sắc về tấm lòng thành kính tri ân vương triều Trần nói chung, công đức của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nói riêng, tạo niềm vui, niềm tự hào về nét đẹp truyền thống của cha ông xưa.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy